ชักเริ่มห่วงๆ ขึ้นมามั่งแล้ว!!!


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นข่าว หมอ-ยง หรือศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทย์จุฬาฯ ท่านออกมา สะกิด ในเรื่อง วัคซีน ตามข่าวคราวในเว็บไซต์ ไทยโพสต์ เมื่อวันวาน แล้วอดไม่ได้ต้องคิดโน่น คิดนี่ ไปตามเรื่อง ตามราว แม้เป็นแค่การ สะกิด ไม่ถึงกับ กระตุก หรือ กระชาก ชนิดอาจต้องหัวทิ่ม หัวตำ อะไรทำนองนั้น...

                                                                ------------------------------------------

      คือสำหรับบรรดา หมอๆ ที่ออกมาให้ความรู้ ให้วิทยาทาน ในฐานะผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ มากบ้าง-ไม่มากบ้าง ก็แล้วแต่ ในช่วงแห่งการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น แม้บางรายท่านอาจหนักไปทาง หมอโสรัจจะ นวลอยู่ (ซาดิสต์) หรือบางรายกระเดียดไปทาง หมอฟองสนาน จามรจันทร์ (โรแมนติสต์) แต่สำหรับ หมอ-ยง แล้ว ออกจะเป็นอะไรที่น่าเชื่อ น่าฟัง อย่างเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตั้งแต่ท่านได้ให้ความกรุณาแนะนำผู้ที่อยากมี สัมพันธ์ทางเพศ กับใครต่อใครในช่วงโควิด ว่าอาจต้องอาศัย ไม้เขี่ย ไปพลางๆ หรือยังไงๆ คงต้อง เว้นระยะห่าง เอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ อะไรประมาณนั้น...

                                                               -----------------------------------------------

      และการที่ท่านต้องออกมา สะกิด ในเรื่อง วัคซีนคราวนี้...ถ้าฟังจากน้ำเสียงที่ท่านโพสต์ ท่านแชร์ ให้กับใครต่อใคร ดูๆ แล้วลักษณะอาการของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเที่ยวนี้ น่าจะหนักหนา สาหัส อยู่พอสมควร หรืออย่างที่ท่านลงท้ายเอาไว้ประมาณว่า... เราจะทำอย่างไร ให้ประเทศไทยขยับตัวได้เร็วกว่านี้ ไม่รอถึงมิถุนายนอย่างที่เป็นข่าว การระบาดครั้งนี้หนักกว่าที่คิด ผู้รับวัคซีนควรมีสิทธิ์เลือกฉีด หรือไม่ฉีด และควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมด... คือไม่ว่าอยากตาย-ไม่อยากตายโดยเสรี เพียงใดก็ตาม หรือไม่ว่ารัฐบาลท่านเอาจริง-เอาจังเหมือนรอบแรก หรือไม่ อย่างไร ก็เถอะ ดูเหมือนว่า หมอ-ยง ท่านออกจะห่วงๆ ในเรื่อง ช่วงระยะเวลาในการได้มาซึ่ง วัคซีน อย่างเป็นพิเศษ ว่ามันอาจจะ มาล่า-มาเรือ หรือไม่ ประการใด เมื่อเทียบกับฉากสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่ หนักกว่าที่คิด อย่างที่ท่านว่าไว้...

                                                                  -------------------------------------------------

      คือเท่าที่ลองสำรวจ ตรวจสอบ จาก อากู๋กูเกิล ดูแล้ว...อันที่จริงรัฐบาลท่านก็น่าจะพยายามขยับเนื้อ-ขยับตัว อยู่พอสมควร หรือ คณะรัฐมนตรี ได้ตัดสินใจอนุมัติสั่งซื้อวัคซีนแบบจองล่วงหน้า จากบริษัทอังกฤษ-สวีเดน หรือวัคซีนชนิดที่เรียกๆ กันว่า AstraZeneca อะไรประมาณนั้น จำนวนถึง 26 ล้านโดส พอที่จะเอาไว้ฉีดคนไทย หรือคนพม่า ได้ราวๆ 13 ล้านคน...ว่าซั่น!!! โดยต้องทุ่มเงินเกือบๆ 3 พันล้าน ให้กับการผลิตวัคซีนตัวนี้ เพียงแต่ไปๆ-มาๆ หรือระหว่างลองฉีดไป-ฉีดมา กว่าที่ตัววัคซีนมันจะได้ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่ต้องการ มันอาจต้องชักสะพานแหงนถ่อ รอคอยไปถึงเดือน มิถุนายน ปีหน้าโน่นเลย ขณะที่วัคซีนตัวอื่นๆ ไม่ว่าของจีน ของรัสเซีย ฯลฯ ต่างถูกงัดมาฉีดกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว...

                                                                 ------------------------------------------------

      การขยับเนื้อ ขยับตัว ของรัฐบาล...มันเลยชักไม่ค่อยเขยื้อน หรือขยับไม่ค่อยจะออก อันเป็นลักษณะอาการที่แทบไม่ต่างไปจากเรื่องอื่นๆ นั่นแหละ คือถ้าหากคิดจะ รอรัฐบาล เพียงลูกเดียว อาจตายโหง-ตายห่าไปซะก่อนกำหนดการเอาเลยก็ไม่แน่ ด้วยจรรยาบรรณทางการแพทย์ หรือด้วยอะไรก็แล้วแต่ หมอ-ยง ท่านเลยอาจอดไม่ได้ ที่ต้องออกมา สะกิด ออกมาชี้แนะ ชี้นำ ให้ เอกชน หาทางบรรเทา เบาบาง ฉากสถานการณ์ที่ออกจะ หนักกว่าที่คิด ไปตามสภาพ หรืออาจต้องสั่งซื้อวัคซีนตัวอื่นๆ เข้ามาฉีด-ไม่ฉีด ไปจนถึงการนำเอา ข้อมูลที่ถูกต้อง มาเผยแพร่ให้มากๆ เข้าไว้...

                                                                   ------------------------------------------------

      การสะกิด สะเกา แบบเบาๆ ของ หมอ-ยง เที่ยวนี้...เลยทำให้แทนที่กำลังห่วงๆ ผู้ที่ติดเชื้อ-ไม่ติดเชื้อ กลับรู้สึกห่วงเลยไปถึงรัฐบาลกันไปโน่น!!! เพราะด้วยระบบ-ระบอบ อย่างที่ ป๋าเปลว สีเงิน ท่านได้ สะกิด หรือได้ ทิ่ม ไว้นานแล้ว ไม่ว่า มหาดไทย หรือ ตำรวจ ถึงขั้นเสนอให้ตั้ง กองบัญชาการศรีธนญชัยแห่งชาติ ไปโน่นเลย เพราะโดยสภาพความเป็น เครื่องยนต์ตกยุค เครื่องยนต์กินน้ำมัน หรือ เครื่องยนต์ที่ต้องบดวาล์ว เปลี่ยนแหวน ไม่ว่ามหาดไทย ตำรวจ สาธารณสุข แรงงาน ฯลฯ อะไรต่างๆ นั้น มันก็คือ ข้อเท็จจริงอันมิอาจปฏิเสธ ของสิ่งที่เรียกว่า ระบบราชการไทย นั่นแหละสหาย...

                                                                   -------------------------------------------------

      ด้วยระบบ-ระบอบ...ที่มันออกไปในแนวนี้ เลยออกจะเป็นอะไรที่ อันตราย อยู่พอสมควร โดยเฉพาะเมื่อดันต้องเผชิญกับภาวะ ฝนตก-ถนนลื่น-โค้งหักศอก ฯลฯ อะไรประมาณนั้น และโดยฉากสถานการณ์ในปีหน้า ไม่ว่าเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง สังคม เผลอๆ อาจหนักซะยิ่งกว่า คือถึงขั้น สะพานขาด เอาเลยด้วยซ้ำ!!! อันนี้นี่แหละ...ที่มันเลยอดห่วง อดกังวล ขึ้นมามิได้ เพราะถ้าหากเป็นแค่ รัฐบาล โดยลำพัง จะเตลิดเปิดเปิง เข้ารก-เข้าพง ไปถึงขั้นไหนต่อขั้นไหน ก็คงไม่ถึงขั้นต้องเสียดม เสียดาย อะไรมากมายนัก เผลอๆ...อาจเป็นพระคุณอย่างยิ่งเอาเลยก็ไม่แน่ แต่ถ้าหากมันไปไกลเกินไปกว่านั้น ไปถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสิ่งที่ถือเป็นรากฐานทางวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา ฯลฯ อันนี้...อาจต้องเตรียม รถไฟฟ้า ไว้สำรองซะแต่เนิ่นๆ...

                                                                ------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Stephen W. Comiskey ... You can delegate authority, but nit responsibility. – คุณสามารถมอบ “อำนาจ” และ “หน้าที่” ให้ผู้อื่นทำแทนได้ แต่มอบ “ความรับผิดชอบ” ไม่ได้...

                                                                -----------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"