ฝ่ายหนุนทางเลือกเฮ อาร์เจนตินาผ่านกฎหมายทำแท้ง


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวฝ่ายหนุนทางเลือกในการทำแท้งเฉลิมฉลองในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันพุธ ภายหลังวุฒิสภาลงมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้สตรีทำแท้งได้อย่างถูกกฎหมายหากอายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์ ถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศคาทอลิกแห่งนี้

    วุฒิสภาอาร์เจนตินาเริ่มอภิปรายเพื่อลงมติร่างกฎหมายฉบับนี้เมื่อวันอังคาร โดยการประชุมยืดเยื้อกว่า 12 ชั่วโมงจนกระทั่ง ส.ว.เสียงข้างมากลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 38 ต่อเสียงคัดค้าน 29 เสียง ส.ว. 1 คนงดออกเสียง ร่างนี้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม

    ทันทีที่ ส.ว.คริสตินา คีร์ชเนร์ ประธานวุฒิสภา ประกาศยืนยันผลโหวตเมื่อเช้ามืดวันพุธ บรรดาฝ่ายสนับสนุนทางเลือกหลายหมื่นคนที่มาเฝ้าดูการลงมติในกรุงบัวโนสไอเรสพากันเฉลิมฉลองด้วยความดีใจ

    กฎหมายอนุญาตทำแท้งของอาร์เจนตินาฉบับนี้จะอนุญาตให้ทำแท้งได้เมื่ออายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้อาร์เจนตินาอนุญาตการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายเฉพาะ 2 กรณีเท่านั้น คือโดนข่มขืนหรือเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้เป็นแม่

    นักเคลื่อนไหวฝ่ายหนุนทางเลือกรณรงค์กันมานานหลายปีเพื่อให้แก้กฎหมายทำแท้งที่ใช้มานานตั้งแต่ปี 2464 พวกเขาใช้ผ้าพันคอสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ ขณะที่นักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านการทำแท้ง ซึ่งใช้ผ้าพันคอสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ พากันเศร้าใจกับผลโหวต

    ร่างกฎหมายคล้ายกันนี้เคยโดนวุฒิสภาคว่ำไปเมื่อปี 2561 ด้วยคะแนนคัดค้าน 38 ต่อ 31 คะแนน หลังจากผ่านความเห็นชอบของสภาล่าง

    ประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ซึ่งสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ โพสต์ทวิตเตอร์ว่า การทำแท้งที่ปลอดภัย, ถูกกฎหมาย และเสรี คือกฎหมาย ตอนนี้เราเป็นสังคมที่ดีขึ้นที่เพิ่มสิทธิสตรีและปกป้องสุขภาพของประชาชน

    เฟร์นันเดซ ซึ่งเป็นคาทอลิก กล่าวว่า ในแต่ละปี มีการทำแท้งอย่างผิดกฎหมายนับหมื่นนับแสนรายในอาร์เจนตินา และมีผู้หญิงอย่างน้อย 3,000 คนเสียชีวิตเพราะการทำแท้งเถื่อนนับแต่ทศวรรษ 1980

    ในอเมริกาใต้ ซึ่งหลายประเทศมีกฎหมายทำแท้งที่เข้มงวดที่สุดในโลก มีเพียงอุรุกวัย, คิวบา และกายอานา เท่านั้นที่อนุญาตการทำแท้งโดยสมัครใจ ในขณะที่เพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคอย่างเอลซัลวาดอร์, ฮอนดูรัส และนิการากัว ห้ามการทำแท้ง โดยหญิงผู้นั้นจะลงโทษจำคุกแม้จะเป็นการแท้งบุตรเองก็ตาม.

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินา แม้จะไม่ได้ตรัสถึงผลการลงมติในสภาสูงของอาร์เจนตินาโดยตรง แต่ได้ทรงแสดงท่าทีคัดค้านเป็นนัยๆ ขณะที่กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำภูมิภาคอเมริกายกย่องการตัดสินใจของอาร์เจนตินาว่าเป็นประวัติศาสตร์ และหวังว่าจะกระตุ้นให้รัฐบาลชาติอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ดำเนินรอยตาม. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"