เด้งผู้การชลลุยบ่อนจันท์ ซัด3ป.เพิกเฉยจี้รับผิดชอบ


เพิ่มเพื่อน    


    ผบ.ตร.สั่งเด้ง ผบก.จว.ชลบุรีเข้ากรุ เซ่นบ่อนการพนันแพร่เชื้อโควิด-19 ให้ "พล.ต.ต.ธิติ-รอง ผบช.ภ.1" รักษาราชการแทน "ส.ส.พรรคก้าวไกล" ซัด "ประยุทธ์-ประวิตร-อนุพงษ์" รับรู้บ่อนระยองตั้งแต่เดือน มิ.ย. แต่เพิกเฉยปิดหูปิดตา จี้แสดงความรับผิดชอบ 
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 31 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจเรตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อนที่จังหวัดชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนเป็นแหล่งแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และได้รายงานผลการสืบสวนสอบสวนพบว่าบ่อนมีอยู่จริง 
    พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงมีคำสั่งที่ 719/2563 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และข้อ 8 (1) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 
    จึงให้ พล.ต.ต.ประการ ประจง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมาย
    ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
    ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้มีคำสั่งที่ 760/2563 ให้ พล.ต.ต.ธิติ แสงสว่าง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (รอง ผบช.ภ.1) รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
    สำหรับคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ปรากฏข่าวสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้ออกประกาศเตือนบุคคลที่ไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน บขส. อ.เมืองฯ จ.ระยอง และหลังร้านนำชัย พัทยาเหนือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ให้สังเกตอาการ หลังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อ้างว่าได้ไปเล่นพนันในบ่อนการพนันดังกล่าว ต่อมา พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อ ผบ.ตร. ยืนยันว่ามีการเปิดบ่อนการพนันทั้ง 2 แห่งจริง พร้อมเสนอให้มีการปรับย้าย และดำเนินการทางวินัยกับตำรวจที่เกี่ยวข้อง
    ขณะที่ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีบ่อนการพนันที่ จ.ระยอง ที่ถูกเชื่อมโยงว่าเป็นส่วนสำคัญในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ว่า  เดือน มิ.ย.63 บ่อนระยองได้ถูกบุกทลายไปแล้วครั้งนึง เป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ มีการย้าย 5 เสือไปประจำกองบังคับการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พอเรื่องเงียบ ตำรวจ 5 เสือก็กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิม และไม่พบว่าเจ้าของบ่อนที่ถูกบุกทลายจะถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด แถมลูกชายเจ้าของบ่อนยังได้รับการฝากฝังมาเป็นคณะทำงานนักการเมืองคนดังอีกด้วย
    "เรื่องนี้ไม่เพียงแต่อาจจะมีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง แต่ทำให้เห็นว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการปล่อยปละละเลยจงใจหาประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ ฝ่ายปกครอง ผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังบางคน ทำให้ประชาชนในระยอง ชลบุรี จันทบุรี และทั้งประเทศได้รับผลกระทบอย่างมากมายมหาศาล รวมทั้งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวด้วย เพราะการระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้แพร่จากบ่อนไปติดคนในครอบครัว-ติดคนในโรงเรียน-ติดคนทำงานโรงงาน ส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศด้วย"
    น.ส.เบญจาระบุว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ประกาศลั่นว่า “บ่อนระยอง หรือทุกที่ เป็น รมต.ก็ใช่ว่าจะสั่งให้หยุดได้ และสั่งไปแล้วก็ยังเห็นมีอยู่ อีกทั้งได้รายงานไปยังนายกฯ ประยุทธ์ และนายกฯ ได้รับทราบแล้ว” ดังนั้นว่ากันตามตรงประยุทธ์รู้เรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้สั่งการเด็ดขาด ปล่อยปละละเลย เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ไม่กล้าแตะต้องเรื่องนี้แต่อย่างใด
    "ดังนั้นไม่ใช่แค่ตำรวจผู้ใหญ่ หัวหน้าสถานี ผู้บังคับการ ผู้บัญชาการ และ ผบ.ตร. ที่ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ แต่ประยุทธ์-ประวิตร-อนุพงษ์ เองที่มีฐานะเป็นผู้กำกับดูแล ประยุทธ์เป็นผู้กำกับดูแล สนง.ตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานความมั่นคง ประวิตรกำกับหน่วยงานความมั่นคงสถานการณ์โควิด อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย ดูแลผู้ว่านายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ทั้ง 3 คนรับรู้รับทราบเรื่องบ่อนระยอง โดยรับรู้มาก่อนตั้งแต่เดือน มิ.ย.63 แต่ก็ยังเพิกเฉย ปิดหูปิดตา ปล่อยปละละเลย ดังนั้นทั้ง “ประยุทธ์-ประวิตร-อนุพงษ์” ต้องเป็นผู้รับผิด (ชอบ) ต่อกรณีบ่อนระยอง และบ่อนทุกแห่งด้วย" น.ส.เบญจาระบุ. 
    ด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีและสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ระบุตรวจสอบมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 15 คน จากบ่อนการพนัน 2 แห่ง คือ บ่อนพนันใน ต.เนินสูง อ.ท่าใหม่ และหนองสีงา ต.วังใหม่ อ.นายายอาม ว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้จเรตำรวจฯ เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จเรตำรวจฯ (หัวหน้าจเรตำรวจ) ซึ่งเป็นชุดตรวจสอบกรณีบ่อนระยองและชลบุรี จัดทีมรุดลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่โดยด่วน และให้รายงานผลให้ทราบโดยเร็ว เพื่อเสนอ ผบ.ตร.พิจารณา
    "หากพบว่ามีการกระทำผิด ปล่อยปละละเลย หรือมีส่วนรู้เห็น ถือเป็นความบกพร่อง ก็ต้องมีการดำเนินการทางปกครองและวินัยแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดเช่นเดียวกัน กับกรณี ภ.จว ระยอง และชลบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้จเรตำรวจฯ เพิ่งจัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบและรายงาน ผบ.ตร.ว่า มีการเปิดบ่อนและตำรวจพื้นที่มีส่วนรู้เห็นจริง กระทั่ง ผบ.ตร.มีคำสั่งย้าย ผบก.ทั้ง 2 จว.ไปประจำ ศปก.ตร และสั่งตั้งกรรมการฯ ทางวินัยเอาผิดผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะถือว่าฝ่าฝืนนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.ที่เคยสั่งการและคาดโทษไว้หลายครั้งแล้ว ทั้งนี้หากมีข้อมูลว่ามีพื้นที่ใดมีข้อบกพร่องเช่นเดียวกันอีก ก็จะต้องถูกพิจารณาโทษเช่นเดียวกัน" พล.ต.อ.วิสนุกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"