'ดำรง' เล่าตำนานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 30 ปีก่อน ทำหน้าที่นับถอยหลังบนเวทีโรงแรมเอราวัณ


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค.64 - นายดำรง พุฒตาล เจ้าของอดีตนิตยสารดังคู่สร้างคู่สม โพสต์เฟซบุ๊ก คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) เปิดเผยเรื่องราวตำนานเคาท์ดาวน์ในอดีตที่คนสมัยก่อนเรียกว่าคืนวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ว่า ผมรู้จักคำว่า countdown และได้ทราบความหมายอันแท้จริง ตลอดจนได้ทำหน้าที่เป็นผู้ “นับถอยหลัง” อยู่บนเวทีของโรงแรมเอราวัณเก่า เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งผมจะได้รับค่าตัว 10,000 บาท ในการ”ทำงาน ”เป็นพิธีกรบนเวที พร้อมกับได้รับห้องพักฟรีอีก 1 คืนรวมอาหารเช้า และต้องทำอย่างนี้อยู่อีกหลายปี จนโรงแรมเอราวัณได้เปลี่ยนมือจากเดิม ซึ่งเป็นของรัฐวิสาหกิจมาเป็นของเอกชน หลังจากนั้น ผมก็ไม่ได้ทำหน้าที่นี้ และไม่เคยได้ไปร่วมงาน countdown ที่ไหนอีกเลย จนถึงวันนี้

ขอสรุปไว้ก่อนว่า บางช่วงชีวิตของผมในอดีตนั้น แทนที่จะได้สนุกสนาน ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผมกลับต้องไป ”ทำงาน“ จนถึงค่อนคืนอยู่หลายปี... หน้าที่หลักอันสำคัญของผม ซึ่งเป็นพิธีกรก็จะไปยืนอยู่หน้าไมโครโฟนบนเวที แล้วก็ประกาศด้วยภาษาไทยบ้าง ภาษาอังกฤษบ้าง แจ้งแขกที่มาในงานว่า เหลือเวลาอีก 2 หรือ 1 นาทีก็จะขึ้นวันใหม่ และเป็นปีใหม่ด้วย

พอเหลือเวลาอีกซัก 10 วินาที ผมก็จะเริ่มนับถอยหลัง เป็นภาษาอังกฤษ เริ่มตั้งแต่ 9 8 7 ซึ่งแขกในงานก็จะนับไปพร้อมๆกับผม จนกระทั่งถึง 2-1-0 แล้วผมก็จะตะโกนว่า happy new year สวัสดีปีใหม่ครับ ผสมกับเสียงรัวกลองบนเวที ผสมเสียงไชโยโหฮิ้ว ปนกับเสียงชนแก้ว บรรดาแขกก็จะชนแก้วกับเพื่อนที่มาในงาน ถ้าเป็นแขกฝรั่ง ที่มากันเป็นคู่ๆชายหญิง ก็จะหอมแก้มหรือจุ๊บปากกัน แต่สมัยนั้น คู่ผู้ชายกับผู้ชายยังไม่กล้าจูบกันในที่สาธารณะ ผมจึงไม่ได้เห็น ในขณะเดียวกันวงดนตรี ก็จะบรรเลงเพลงสามัคคีชุมนุม ก็คือเพลง Auld Lang syne นั่นเอง

จากนั้นดนตรีก็จะเล่นเพลงสวัสดีปีใหม่ และตามด้วยเพลงสนุกๆ ครึกครื้น แขกในงานก็จะออกไปเต้นรำ เมื่อได้เวลาอันสมควร ผมก็จะทำหน้าที่จับหางบัตร แจกรางวัลให้ผู้โชคดี หลังจากนั้นอีกไม่นาน ถึงเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันใหม่ ก็ปิดงาน แต่ผมกับเพื่อนๆและเจ้าหน้าที่โรงแรม เช่น ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์กับแฟนของเขา ก็ยังคงนั่งสรวลเสเฮฮากันต่อ รับวันใหม่ของปีใหม่

ส่วนผมก็รับเงินสดๆไป 10,000 บาท ในสมัยนั้นก็ถือว่าได้ราคาดีพอสมควร แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า เราเองก็ทำงานหนักตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เหตุไฉนคืนวันสุดท้ายของปีที่คนอื่นๆเขาสนุกสนานเฮฮาส่งท้ายปีกัน แต่เรากลับต้องมาทำงานในอาชีพของเราอีก เราเห็นแก่เงินเกินไปหรือเปล่า?

แต่ก็ตอบได้ว่า เปล่าเลย เพราะในความเป็นจริง ตอนที่เราอยู่ในงานเราก็สนุกสนานเฮฮาเหมือนคนอื่น แต่พอจบงานก็มีเราคนหนึ่งล่ะที่ได้รับเงินสดๆ หลังจากปีเก่าผ่านไปเพียงไม่ถึงชั่วโมง แต่เมื่อคืนนี้ (31 ธ.ค.2563) และในวัยนี้ ผมก็หลับปุ๋ยแต่หัวค่ำ ไม่ได้รู้สึกดูดำดูดีอะไรกับคืนวันสงท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

สวัสดีปีใหม่ 2564 จากเชียงรายครับ ขอให้ปลอดโควิด  ขอให้ปลอดภัย ในปีใหม่นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"