ศธ.ยกเลิกระเบียบเรียนต่อม.1-ม.4 ใช้คะแนนโอเน็ต


เพิ่มเพื่อน    

 

1ธ.ค.63-"สุภัทร" เผยศธ.ได้ยกเลิกระเบียบ เรียนต่อม.1 และ ม.4 ที่ต้องใช้ผลคะแนนโอเน็ตแล้ว ปีการศึกษา 63 แล้ว   เพราะสถานการณ์โควิด ทำให้เรียนไม่เต็มที่   ทำให้การสอบแจะมีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสทศ.
 

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายให้เรื่องการยกเลิกทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2563 เนื่องจากการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้สถานศึกษาไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เรื่องนี้สามารถบริหารจัดการได้ภายใน ศธ. เพราะตนคิดว่าเป็นเพียงร่างกฎเกณฑ์ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เท่านั้น โดยในเบื้องต้น ศธ.ได้มีการยกเลิกระเบียบ หรือ ข้อกำหนดต่างๆ ที่จะเป็นการนำคะแนนโอเน็ตไปใช้ เช่น การเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 รวมถึงการนำคะแนนโอเน็ตเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผู้บริหารสถานศึกษาและโรงเรียน เป็นต้น ดังนั้นตนคิดว่าการสอบโอเน็ตในปีการศึกษา 2563 คงต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้เรียน และสถานศึกษา ว่า หากโรงเรียนใดต้องการนักเรียนสอบก็สามารถเข้าสอบได้ ส่วนนักเรียนคนใดหากต้องการที่จะสอบก็เข้าสอบได้ ส่วนใครที่ไม่ต้องการสอบก็สามารถไม่เข้าสอบได้เช่นกัน ศธ.จะไม่บังคับสอบ เพราะเราต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาแม้การสอบโอเน็ตจะเป็นการสอบของเด็กจำนวนมาก แต่ก็มีเด็กบางคนที่ไม่เข้าสอบเช่นกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในปีการศึกษา 2563 จะมีการจัดสอบโอเน็ตในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ ม.3 หรือไม่ นายสุภัทร กล่าวว่า เรื่องการจัดการทดสอบโอเน็ตเป็นหน้าที่ของ สทศ. แต่นักเรียนในระดับชั้น ป.6 และ ม.3 ไม่จำเป็นต้องเข้าสอบก็ได้ แต่หากนักเรียนคนใดมีความต้องการที่จะผลของตัวเองก็สามารถเข้าสอบได้ ศธ.ไม่ได้ห้าม และหาก สทศ.ต้องการที่จะให้มีผู้เข้าสอบจำนวนมากๆ สทศ.ก็อาจจะทำการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ซึ่งสิทธิในการเลือกที่จะเข้าสอบหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสถานศึกษาและตัวของนักเรียนเอง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"