ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการกระเตื้องขึ้น ปอดทำงานดี คาดอีก 2-3 วันถอดเครื่องช่วยหายใจ


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.64 - ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 ว่า จากการติดตามอาการในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา พบว่าผู้ว่าราชการสมุทรสาคร มีอาการดีขึ้น ระดับออกซิเจนในเลือดดีขึ้น การทำงานของอวัยวะต่างๆ ทั้งหัวใจ ไต และปริมาณของปัสสาวะออกมาปกติ แต่ยังต้องให้ยานอนหลับและปรับท่านอนในท่าคว่ำ เพื่อให้กระบวนการไหลเวียนของออกซิเจนในเลือดดีขึ้น และวันนี้จะพยายามปรับเปลี่ยนท่านอน จากท่าคว่ำให้เป็นท่าปกติ เพื่อดูการทำงานปอดว่ามีการฟื้นตัวได้ดีหรือไม่ และจากนั้นก็มีการติดตามการทำงานของปอดอีก 2-3 วัน คาดว่าน่าจะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ประสบการณ์ทำงานรักษาโควิดทั่วโลก ท่านอนมีส่วนสำคัญและสัมพันธ์กับระดับออกซิเจน เพื่อให้มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีขึ้น และยังท่ายังมีส่วนช่วยประเมินการทำงานของเนื้อปอดที่เสียไปว่า สามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นหรือไม่ พรุ่งนี้จะประเมินอาการได้ชัดเจนอีกครั้ง จากนั้น หากมีอาการดีขึ้น คงต้องอยู่ในห้องไอซียูอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ส่วนการให้ยารักษา หากเนื้อปอดกลับทำงานได้ดี ก็ต้องลดปริมาณยาและฝึกให้มีการหายใจด้วยตัวเอง และคาดว่าภูมิคุ้มกันร่างกายจะค่อยเริ่มทำงานและต่อสู้กับไวรัสในสัปดาห์ที่ 2 ส่วนภริยานั้น รักษาพยาบาลอยู่รพ.สมุทรสาคร และมีไข้ต่ำ หากไม่น่าห่วง ไม่มีหอบเหนื่อย แต่ต้องติดตามในอย่างใกล้ชิด เพราะในผู้สูงอายุ หากปล่อยให้มีอาการแล้วไม่รีบรักษา หากเกิดภาวะปอดอักเสบ ก็อาจรุนแรงได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้งสองเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระราชินี และมีผู้แทนพระองค์จากสำนักพระราชวังอัญเชิญดอกไม้พระราชทานมาเยี่ยมให้กำลังใจ เนื่องจากทรงสนใจในอาการปวยของผู้ว่าฯ และพระราชทานกำลังใจมาด้วย ซึ่งทางศิริราชจะดูแลอย่างเต็มที่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"