'ศบค.' ห่วงประกาศ กทม.ทำร้านอาหารสับสน แจงมาตรการป้องกันโควิดยังอยู่ในขั้นที่ 1 เริ่ม 4 ม.ค.


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดแบ่งออกเป็น 2 ขั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นที่ 1 ในห้วงเวลา 4 ม.ค.64 เวลา 06.00 น. ถึง 1 ก.พ.64 เวลา 06.00 น. โดยจำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานประกอบการ , ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด , ค้นหาและจับกุมกลุ่มบุคคลที่มั่วสุมทำผิดกฎหมาย , หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก , ขอความร่วมมือไม่เดินทางข้ามจังหวัด

สถานการศึกษาหยุดการเรียนการสอนหรือใช้รูปแบบออนไลน์, ให้มีการทำงานแบบ Work from Home ทั่วทั้งพื้นที่ที่ ศบค. กำหนด, มีมาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด, เร่งการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและการสอบสวนโรคในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อและพื้นที่เชื่อมโยงที่ได้ข้อมูลจากการสอบสวนโรคของ สธ. ทั้งนี้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 5,6 และคำสั่ง ศบค.ที่ 2/2563 และ 3/2563 (ฉบับที่ 1) เรื่องแนวปฏิบัติตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า เมื่อเช้าในที่ประชุม ศบค.มีการหารือกันว่า จะสั่งวันนี้เลยได้หรือไม่ ข้อสรุปในที่ประชุมทั้งสองเห็นพ้องต้องกันแล้วนำเรียนนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.พิจารณา ถ้าท่านเห็นชอบก็ลงนามประกาศ แต่ว่าอาจจะต้องให้มีช่วงเวลาเตรียมตัว โดยเฉพาะร้านอาหารทั้งหลาย ตอนนี้บอกว่า ต้องเอากลับไปกินที่บ้านเทคอะเวย์ (take away) เมื่อเช้านี้ ท่านเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยังเป็นห่วงกังวลเลยว่า เมื่อวาน 1 ม.ค. ประกาศของกรุงเทพมหานคร (กทม.) พูดปุ๊บ สั่งปั๊บแล้วปิดเลยเนี่ย ก็ต้องเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการด้วยเหมือนกัน ซึ่งตอนนี้ท่านก็ได้สั่งผมให้มาบอกข่าวตรงนี้ก่อน

"เรายังไม่ได้เกิดขึ้นวันนี้ ทุกอย่างจะมีการพูดเพื่อให้มีช่วงเวลาของการเตรียมตัว แล้วเริ่มใช้วันที่ 4 ม.ค. ตอน 6 โมงเช้า ขอเรียนว่าไม่ต้องถึงขนาดกักตุน มาตรการเราเข้มขึ้นไปกว่าสถานการณ์โควิด แต่ทำเพื่อควบคุมคนที่ไม่ร่วมมือเราให้ได้มากที่สุด ถ้าร่วมมือกันอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องไปกักตุน ทุกอย่างเรามีเพียงพอ ฉะนั้นตอนนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 5 , 6 ที่เรานำมาใช้จะเป็นคำสั่งที่ 16 ต่อไป ถ้านายกฯเห็นชอบด้วยก็จะมีฉบับที่ 16 ออกมา

แต่ตอนนี้ยังไม่ออก ไม่ต้องตกใจเพื่อทำความเข้าใจตรงกัน ถ้าขั้นที่ 1 ในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนนี้ จากที่ประชุมคุยกันนักวิชาการบอกว่า 14 วันคูณ 2 เท่า ถ้าจัดการดีๆน่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ลงได้ใน 28 วัน เราหวังผลลดโรคได้ แต่ถ้าตัวเลขไม่ลดลง ข้อแม้เปลี่ยนไป มีการติดเชื้อสูงขึ้น ทรัพยากรลดลง ก็ต้องใช้ขั้นที่ 2 คือ เปิด-ปิดสถานประกอบการเพิ่มมากขึ้น เหมือนในช่วงล็อกดาวน์"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"