'สุทิน'ดักคอเลื่อนประชุมสภาหลีกโควิดต้องระวังไม่ให้ใครอ้างเตะถ่วงงาน


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค.64- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมวิปเพื่อพิจารณาเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ว่า เราจะต้องฟังความเห็นทางการแพทย์ การสาธารณสุข ประกอบกับมาตรการป้องกันของสภา จะมีความมั่นใจได้ไหมว่าเราจะไม่ใช่จุดสุ่มเสี่ยงหรือแพร่เชื้อ ถ้าความเห็นทางการแพทย์ สาธารณสุขออกมาอย่างไร เราก็พร้อมที่จะรับว่าจะเลื่อนการประชุมหรือไม่เลื่อน แต่ถ้าจะเลื่อนเราจะต้องคุยกันให้ชัดเจนว่าเลื่อนไปถึงตอนไหน จะชดเชยอย่างไร เมื่อไหร่  

นายสุทิน กล่าวว่า แล้วนอกเหนือจากชดเชย ถ้ามันไม่หยุด เราจะต้องมีระบบการประชุมแบบอื่นมาทดแทนได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นประชุมใหญ่ ประชุมกรรมาธิการต่างๆ เพราะว่าเราต้องยอมรับว่าเรื่องงานในสภาต่างๆ มันมีความจำเป็นอยู่เยอะ ต้องเร่งงานในช่วงปีใหม่ แต่เรื่องของสาธารณสุข เรื่องของสุขภาพของสังคม ของประชาชน เราก็ต้องรับผิดชอบอยู่เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพูดคุยคิดว่าเลื่อนไประยะเวลาเท่าใดถึงเหมาะสมจากการประเมิน และใช้วิธีไหนแทนการประชุมสภาหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น นายสุทิน กล่าวว่า การเลื่อนน่าจะลองดูเป็นสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้นต้องเตรียมไว้ สำหรับการประชุมกรรมาธิการอาจจะต้องนำระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ได้ไหม ลองดูข้อบังคับอีกทีเรื่องประชุมออนไลน์ แต่ถ้าไม่ได้ต้องเตรียมไว้ สมัยประชุมนี้จะจบในเดือน ก.พ. อาจจะต้องขยายไป หรือไม่ขยายก็ต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญ จะต้องคุยกันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ฝ่ายค้านเองยอมรับความเห็นทางการแพทย์ แต่ก็ระมัดระวังไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำมาอ้างไปเตะถ่วงงานของสภา 

เมื่อถามถึงผลกระทบต่อการพูดคุยเตรียมตัวอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน กล่าวว่า กระทบแน่นอน งานด่วนที่เราต้องรีบทำคือ 1.คณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีเวลาจำกัด 2.คณะกรรมาธิการกฎหมายประชามติ ซึ่งจะต้องควบคู่ไปกับรัฐธรรมนูญ และ 3.การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ากระทบแล้วจำเป็นต้องเลื่อน เราก็ไม่ว่า แต่ต้องมีมาตรการชดเชยที่ไม่เสียหาย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"