สธ.จ่อชงศบค.เบรกรับผู้ที่เดินทางจากอังกฤษเข้าไทยหลังตรวจพบโควิดสายพันธุ์ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

3 ม.ค.64 เวลา 15.00น. ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค จากสถานการณ์ภาพรวมผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้น โดยศูนย์อำนวยการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)​ หรือศบค. ร่วมกับกระทรวง​สาธารณสุข​ กำลังจะมีการยกระดับมาตรการต่างๆ หากได้รับความร่วมมือจากประชาชน เชื่อว่าจะลดผู้ป่วยได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ เพราะขณะนี้ยังพบการระบาดใน 53 จังหวัดเท่าเดิม แต่บางจังหวัดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น คือ จันทบุรี และตราด จากสีส้มเป็นสีแดง และมีอ่างทอง เนื่องจากมีบ่อนไก่และติดเชื้อจำนวนมาก แต่รอบนอก ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ การระบาดไม่เพิ่มขึ้น แสดงว่ามีการควบคุมโรคจากพื้นที่อื่นเข้าในพื้นที่ตนได้ดี แต่โดยรวมการระบาดยังสูง ในกรุงเทพฯ และภาคตะวันออก

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ที่น่ากังวลตอนนี้ คือ แรงงานต่างด้าวรายวันมีการเคลื่อนย้าย จึงต้องขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน รวมถึงเจ้าของโรงงาน เจ้าของตลาดสด ช่วยกันตรวจสอบแรงงานต่าวด้าว และควรนำมาขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย เพื่อได้เข้าระบบและตรวจสอบ เพราะจากข้อมูลการระบาดบางพื้นที่ มีแรงงานเกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่าขณะนี้ทางปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ได้ประสานไปยังสำนักงาน​สาธารณสุข​จังหวัด​ทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการเฝ้าระวัง สอบสวน ควบคุมโรค และจุดเสี่ยงสุด คือ ร้านอาหาร ขอไม่ให้รับประทานอาหารที่ร้าน ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาล จัดให้มีคลินิกโรคหวัด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมบุคลากร ทรัพยากรให้เพียงพอ 2 เดือน เป็นต้น ส่วนอสม. ให้เฝ้าระวังตรวจตราคัดกรอง ผู้เดินทางจากต่างพื้นที่เข้าชุมชน เฝ้าระวังกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว อย่าให้คนนอกพื้นที่มาพบ การรับประทานอาหารร่วมกันเป็นฝูงคณะเช่นกัน ส่วนสถานที่ทำงานควรเริ่มทำงาน Work from home ได้แล้ว

นพ.โอภาส  กล่าวถึงการควบคุมพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดว่า ขณะนี้มีพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้ประสานไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคของทั้ง 28 จังหวัด ให้บังคับใช้เรื่องการรับประทานอาหาร โดยไม่ให้รับประทานที่ร้านและให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น โดยที่ได้กำหนดมาตรการนี้เนื่องจากมีผลการวิจัย และประเมินแล้วว่า ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงสูงสุด มีความเสี่ยงที่จะมีการแพร่กระจายของเชื้อผ่านร้านอาหารต่าง ๆ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงและการแพร่ระบาดจึงขอให้ทั้ง 28 จังหวัด เปิดขายอาหารได้แต่ขอให้ซื้อกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด  ได้แก่ ตาก นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระนอง ระยอง ชุมพร และกรุงเทพฯ

นพ.โอภาส ยังกล่าวถึงกรณีมีการเปิดเผยข้อมูลพบผู้ติดเชื้อชาวอังกฤษ 4 คน ในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในครอบครัวเดียวกันพบเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์อังกฤษ ว่าครอบครัวดังกล่าวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัวยังไม่ครบ 14 วัน เบื้องต้นในการกลายพันธุ์ของโควิด-19สายพันธุ์อังกฤษนั้นมีความสามารถในการแพร่กระจายได้เร็วเหมือนกับสายพันธุ์ G แต่ยังไม่มีผลกระทบกับวัคซีน อย่างไรก็ตามการกักตัว 14 วัน ยังถือว่าเพียงพอกับการป้องกันโรค และต้องร่วมกับการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง หลังจากนี้จะมีการนำเสนอต่อศบค.เพื่อให้ชะลอการรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษเข้าประเทศไทยไปก่อน สำหรับผู้โดยสารที่ร่วมเที่ยวบินกับ ครอบครัวดังกล่าวยังไม่พบว่ามีใครติดเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีความก้าวหน้าการสอบสวนโรคสถานบันเทิงร้านอาหารย่านปิ่นเกล้า กทม. ว่าตั้งแต่ตรวจพบเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่พบตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ขณะเดียวกันก็มีการแพร่เชื้อต่อไปยังพื้นที่ใกล้เคียง คือ จังหวัดรอบๆปริมณฑล สำหรับกรณีร้านอาหาร สถาบันเทิงล่าสุดติดเชื้อเพิ่มเป็น 55 คน ทั้งในกลุ่มพนักงาน ลูกค้า นักร้อง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณกรุงธนเหนือ เขตบางพลัด ซึ่งเป็นเขตที่ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ร่วมกับเขตบางขุนเทียน ทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับ จ.สมุทรสาคร และเขตหนองแขม เป็น 3 เขตที่พบผู้ป่วยสูงสุดในพื้นที่ เช่นเดียวกับที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ที่ตลาดบางใหญ่ พบผู้ติดเชื้อ 24 คน มีทั้งแรงงานต่างด้าวพม่ามากที่สุด รองลงมากัมพูชา ลาว ยังมีแรงงานเวียดนามด้วย จึงเป็นที่น่าห่วงว่าในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการอื่นๆ จึงต้องขอให้ผู้ประกอบการ นายจ้างช่วยเฝ้าระวัง สังเกตอาการ ซึ่งอาการจะไม่มาก ไม่ว่าจะเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ คล้ายไข้หวัด หากพบขอให้แยกออกมา และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อทำการวินิจฉัย

สำหรับ จ.ระยอง ผลการติดเชื้อในบ่อนทำให้มีนักเรียนติดเชื้อจากผู้ปกครองด้วย และกระจายไปใน 7 โรงเรียน จึงเป็นสาเหตุให้ รมว.ศธ. ต้องประกาศปิดรร. นอกจากยังพบพนักงานขับรถโดยสารติดเชื้อ 2 คน โดยรายแรกขับรถตู้สายระยอง-บางนา อีกรายขับรถประจำทางสายระยอง-เชียงใหม่ ซึ่งทั้ง 2 คน อยู่ในจุดที่เกี่ยวข้องกับคนลักลอบเล่นการพนัน ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น และขอให้สแกนไทยชนะก่อนขึ้นรถทุกครั้ง รวมทั้งอยู่บนรถขอให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอด

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี​กรม​วิทยา​ศาสตร์​การแพทย์​ แถลงความคืบหน้าวัคซีน​โค​วิด​-19 ว่า เป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้คนไทยโดยรัฐ และจะฉีดฟรีไม่น้อยกว่า 50%ของประชากรทั้งหมด โดยคาดว่าจะได้วัคซีนกว่า 70 ล้านโดส โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ผลการวิจัยยังไม่ทราบ​ด้วย​ซ้ำ​ว่า บริษัทไหนที่จะประสบ​ความ​สำเร็จ​ในการผลิต​วัคซีน ซึ่งในส่วนของแอสตร้าเซเนก้า ที่ใช้เทคโนโลยีจากอ็อกซ์ฟอร์ด​ ได้ทำสัญญาวัคซีน 26 ล้านโดส คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีน​ให้กับคนไทยได้ปลายเดือนพ.ค.

ทั้งนี้วัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซเนก้านั้นได้มีการนำเข้าและมาผลิตขึ้นในประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาขอซื้อเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ตามเป้า อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น จะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มที่มีความเสี่ยงหากติดเชื้อและอาจเสียชีวิต เช่นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"