ติดเพิ่ม527กระจาย56จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

  “ศบค.” เผยยอดติดเชื้อใหม่ 527 ราย  กระจายแล้ว 56 จังหวัด มหาดไทยออกมาตรการเข้ม ให้ทุกจังหวัดกักตัวคนจากพื้นที่เสี่ยง ย้ำพื้นที่สีแดงต้องคัดกรองคนเดินทางเข้า-ออก เดินทางพื้นที่ที่มีการพบเชื้อสูงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้กักตัวเอง 14 วัน

    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 527 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 82 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศมีประวัติไปในสถานที่เสี่ยง มีอาชีพเสี่ยง หรือสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า 56 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 26 ราย ขณะที่การคัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าวจำนวน 439 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 6 ราย
    ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 8,966 ราย ยอดหายป่วยสะสม 4,397 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 65 ราย และขณะนี้มีจังหวัดที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 2 จังหวัด คือ จ.สิงห์บุรีและน่าน รวมทั้งสิ้น 56 จังหวัด สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 86,102,071 ราย รักษาหายแล้ว 61,054,379 ราย เสียชีวิต 1,860,427 ราย ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 132 จำนวน 8,966 ราย  
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม ศบค.วันที่ 4 ม.ค. มีการชี้แจงเกี่ยวกับหนังสือที่ออกโดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยมาตรการสำหรับทุกพื้นที่ให้เน้นย้ำประชาชนมีมาตรการป้องกันโรค ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนให้ความร่วมมือ กรณีประชาชนที่เดินทางพื้นที่ที่มีการพบเชื้อสูงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขอให้กักตัวเอง 14 วัน หากมีอาการให้รีบไปพบแพทย์และให้ข้อมูลแพทย์ตามความเป็นจริง และให้นำข้อสั่งการของนายกฯ กวดขันไม่ให้มีบ่อนการพนันที่เป็นจุดเสี่ยงไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
    ขณะที่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการเผยแพร่โรค ห้ามนั่งบริโภคในร้านอาหาร เวลา 21.00-06.00 น. และต้องตรวจคัดกรองผู้เดินทางข้ามจังหวัดหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดกับรอยต่อพื้นที่ควบคุม ให้มีการบันทึกข้อมูลดำเนินการตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และขอความร่วมมืองดหรือชะลอเดินทางข้ามพื้นที่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นหรือการขนส่งสินค้า รวมทั้งให้เตรียมการสำหรับการตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ พร้อมกันนี้ภายในพื้นที่จังหวัดเองต้องตั้งด่านคัดกรองในพื้นที่ด้วย
     นพ.ทวีศิลป์แถลงว่า จากการสรุปข้อมูลการกระจายตัวของเชื้อโควิดใน จ.สมุทรสาคร ขณะนี้มีการกระจายตัวไปกว่า 45 จังหวัด จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดจำนวน 2,296 ราย รองลงมาคือกทม. 86 ราย, นครปฐม 38 ราย โดยผู้ติดเชื้อร้อยละ 71 เป็นชาวเมียนมา ร้อยละ 24 เป็นคนไทย และอื่นๆ ร้อยละ 5 ขณะที่การกระจายตัวผู้ติดเชื้อใน จ.ระยอง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติเชื่อมโยงกับบ่อน และนำไปติดผู้ที่ไม่มีประวัติเชื่อมโยงกับบ่อน ส่วนเรื่องการใช้หน้ากากสำหรับคนที่ใช้ชีวิตประจำวัน ขอให้ใช้หน้ากากผ้า เช่น ที่ทำจากผ้าฝ้าย เมื่อซักแล้วเส้นใยจะยิ่งละเอียดและสามารถกันละอองฝอยได้ดี
    "หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ขอเว้นไว้ใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วย ญาติ ที่จะต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ถึงแม้วันนี้เราจะมีกำลังการผลิต 5 ล้านชิ้น แต่หากเรามีประชากรมาแย่งกันใช้ในปริมาณที่สูง ก็จะไม่เพียงพอสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ จึงขอให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าในชีวิตประจำวัน"
    เมื่อถามถึงการรับประทานอาหารในร้านที่มีข้อมูลไม่ตรงกันอยู่ระหว่างห้ามรับประทานในเวลา 19.00 น. หรือ 21.00 น. เป็นต้นไป นพ.ทวีศิลป์ตอบว่า ที่ประชุมมีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยเพื่อหามาตรการที่ดีที่สุด ซึ่งมีหนังสือมาจากสมาคมภัตตาคารไทย ขอให้ออกมาตรการที่เหมาะสม เนื่องจากให้ความร่วมมือมาตลอด แต่พอออกมาตรการมาพวกเขาได้รับผลกระทบ ที่ประชุม ศบค.จึงเห็นว่าการห้ามรับประทานอาหารตั้งแต่เวลา 21.00 น.เป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าจังหวัดไหนอยากให้มาตรการเข้มข้นขึ้นกว่าเดิมก็สามารถดำเนินการได้
    "ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือกัน การใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้รับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. ก็จะดำเนินการไป แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือ ศบค.ก็อาจต้องทบทวนมาตรการต่างๆ อีกครั้ง" โฆษก ศบค.กล่าว
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า การติดเชื้อในประเทศไทยพบการติดเชื้อมากขึ้นในจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก สาเหตุหลักๆ มาจากบ่อนพนันและบ่อนไก่ ซึ่งเป็นสถานที่แออัด อากาศไม่ถ่ายเท ไม่สวมหน้ากาก ตะโกนเสียงดัง และเมื่อมีอาการเจ็บป่วยก็ปกปิดข้อมูล ไม่บอกหมอ จึงขอให้เปลี่ยนพฤติกรรม กลับตัวกลับใจ อย่าพาตัวเองเข้าไปเสี่ยง ทั้งบ่อนถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ล้วนไม่เป็นผลดีกับประเทศ
    นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า สำหรับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ถูกจับได้ในกรุงเทพฯ อีก 19 คน ตรวจพบติดเชื้อ 7 คน แม้จะเป็นการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ แต่ชายแดนกับกรุงเทพฯ ห่างกันไกลมาก หากไม่มีพาหนะ ไม่มีบ้านให้พัก เขาก็มาไม่ได้ จึงขอให้คนที่เป็นเจ้าของบ้านเช่า โรงงาน สถานประกอบการ ถ้ายังรับแรงงานต่างด้าวไม่รู้ที่มาที่ไป เราจะควบคุมโรคไม่ได้ การกระทำผิดกฎหมายต้องหยุดทั้งหมด
    ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงคลัสเตอร์บ่อนไก่ จ.อ่างทอง ว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 39 คน นอกจากนี้ ยังแพร่กระจายไปยังสิงห์บุรี 4 คน,  พระนครศรีอยุธยา 2 คน, ลพบุรี 1 คน และสุพรรณบุรี 1 คน ทั้งนี้พบว่าผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับบ่อนพนันหลายกรณีไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน จึงขอให้ประชาชนเข้าไปในบ่อนทุกประเภท หรือสัมผัสใกล้ชิดผู้เข้าไปในบ่อน ให้ตระหนักว่ามีความเสี่ยง หากยังไม่มีอาการป่วย ขอให้กักตัวเอง หลีกเลี่ยงการพบปะบุคคลอื่น 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ ขอให้เข้ารับการตรวจรักษา.


   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"