เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัคซีนโควิดไทยมาถูกทางหรือยัง!


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.2563 -  เพจ Street Hero Project ได้โพสต์ในเนื้อหาปักหมุดในหัวข้อ “#เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัคซีนโควิด  ไทยเรามาถูกทางแล้วหรือยัง ?” ระบุว่า ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า วัคซีนโควิดต้องฉีดทุกปีเหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่ครั้งเดียวจบ วัคซีนโควิดที่ผลิตมามีอายุการใช้งานอยู่ราวประมาณ 6 เดือน - 1 ปี วัคซีนโควิดเป็นที่ต้องการทั้งโลกแต่โรงงานที่พร้อมผลิตมีไม่เยอะ และวัคซีนโควิดทุกยี่ห้อยังไม่มีที่ไหนผ่านการทดลอง 100 %

ทีนี้เรามาดูกันว่าวัคซีนที่เมืองนอกได้ฉีดแล้วมีอยู่ 3 ยี่ห้อ คือ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซนนิกา ในเมกาและยุโรป  และมีอีก 3 ยี่ห้อ ในจีนและรัสเซีย ไทยเลือกทำสัญญากับทางบริษัทแอสตราเซนนิกาเป็นหลักมีสัญญาการสั่งซื้อเบื้องต้น 26 ล้านโดส 

#ด้านคุณภาพ
วัคซีนทุกยี่ห้อยังอยู่ในช่วงการทดลอง และอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ยังไม่มีที่ไหนสมบูรณ์และได้อนุมัติให้ใช้ตามปกติ ที่ฉีดๆกันอยู่จึงมีความเสี่ยงพอๆกัน แต่ทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ ถือว่าผ่านการทดลองขั้น 3 แล้วเหมือนกันถือว่ามีความปลอดภัยพอสมควร ประสิทธิภาพเกิน 90%

#ด้านราคา
วัคซีนของแอสตราเซนนิกา หรือ AZD1222 ซึ่งต้องใช้ 2 โดสมีราคาอยู่ที่ประมาณ 3-4 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90-120 บาท) ต่อโดสเท่านั้น ทั้งนี้ ราคาอาจสูง 150-170 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับวัคซีนอีกสองตัว พบว่าราคาต่ำกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ (600 บาทต่อโดส) และโมเดอร์นา (970-1,120 บาทต่อโดส) อย่างมาก

#ด้านการจัดเก็บ ขนส่ง และกระจายวัคซีนโควิด
ไฟเซอร์จัดเก็บที่อุณหภูมิ -80 องศาเซลเซียส 
โมเดอร์นาจัดเก็บที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส
แอสตราเซเนกาจัดเก็บที่ 2-8 องศาเซลเซียส

หากเราเลือกไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เราจะต้องซื้อตู้เย็นที่ทำอุณหภูมิติดลบได้ขนาดนั้น ตู้หนึ่งก็หลักแสนแล้วต้องซื้อกี่ชุดกระจายทั่วประเทศ ใช้งบอีกเท่าไหร่ที่สำคัญจะมีของไหม ดังนั้นการเลือกเอสตร้าเซนนิก้าจึงเหมาะสมกับประเทศไทยทั้งด้านคุณภาพ ราคา และการจัดเก็บ

#แต่สิ่งที่โคตรวิเศษ คือ ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้โรงงานของ บ. สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นเพียงไม่กี่โรงงานในโลกที่พร้อมผลิตวัคซีนให้คนไทยรวมถึงคนทั่วโลกได้ใช้ในภาวะวิกฤตนี้

ในเอเชียเอสตร้าเซนนิก้าเลือกโรงงานที่อินเดีย และไทย ผลิตวัคซีนโควิดตัวนี้​และไทยรับผิดชอบผลิตให้ในกลุ่มประเทศอาเซียน ดังนั้นในระยะยาวจึงเป็นผลดีต่อคนไทยอย่างมากทั้งในแง่การผลิต หรือวิจัยและพัฒนา
ต้องขอขอบคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 และ 10 ที่ก่อตั้งและสานต่อให้ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์เป็นเพียงไม่กี่โรงงานที่ช่วยกันผลิตวัคซีนโควิดออกมาให้ประชาชนในโลกได้ใช้

Ref. https://www.webmd.com/.../closer-look-at-three-covid-19...
https://www.gov.uk/.../regulatory-approval-of-pfizer...
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"