ยื่นญัตติซักฟอก27ม.ค. อึ้งพท.ขออภิปราย7วัน


เพิ่มเพื่อน    

  เพื่อไทยเล่นใหญ่ ขอซักฟอกรัฐบาล 7 วัน ประเด็นคุ้นๆปล่อยปละละเลยให้ประเทศเสียหาย ทุจริตหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสถานการณ์โควิดด้วย ด้าน "วิษณุ" ไม่ชัวร์ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสมัยประชุมนี้แล้วไปอภิปรายสมัยวิสามัญได้หรือไม่

    เมื่อวันที่ 6 มกราคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า จะยื่นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายเดือนมกราคม ประมาณวันที่ 27 มกราคม ต้องการให้การอภิปรายครั้งนี้มีการใช้เวลาอภิปรายเต็มที่
    "ปีที่แล้วฝ่ายค้านได้เวลา 3 วันก็ปิดสมัยประชุม ปีนี้จึงเตรียมตัวให้มีเวลาอภิปรายเพิ่มขึ้น อยากได้เวลา 7 วัน"
    เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ต้องปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เพื่อกำหนดกรอบเวลา ก่อนการยื่นญัตติ ส่วนผู้ถูกอภิปราย เช่น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีกหลาย จะสรุปชัดเจนในกลางเดือน ม.ค.ว่ามีใครบ้าง
    นายประเสริฐเผยว่า ประเด็นที่อภิปรายจะมีเรื่องการอภิปรายงานผิดพลาด ปล่อยปละละเลยให้ประเทศเสียหาย โดยเฉพาะการทุจริตหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสถานการณ์โควิดด้วย
    เมื่อถามว่า หากยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดอภิปรายได้ทันภายในสมัยประชุมวันที่ 28 ก.พ.2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด จะดำเนินการอย่างไร เขาตอบว่า เราจะยื่นญัตติไว้ก่อนปิดสมัยประชุม และจะหารือประธานสภาผู้แทนราษฎร และพิจารณาข้อบังคับการประชุมว่า สามารถนำการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปพูดในสมัยวิสามัญได้หรือไม่
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ยังเป็นปัญหาข้อกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ยื่นให้ทันภายในสมัยประชุมสภาฯ? นี้ หรือวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาฯ? วิสามัญได้ แต่ว่าถ้ายื่นในสมัยประชุมสามัญ แล้วอภิปรายไม่ทันภายในสมัยประชุมสภาฯ การจะไปเปิดอภิปรายในช่วงสภาสมัยวิสามัญได้หรือไม่นั้น ยังเป็นข้อกฎหมายอยู่
    รองนายกฯ อธิบายว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 154 บัญญัติว่า ปีหนึ่งให้ยื่นญัตติอภิปรายได้ 1 ครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นข้อกฎหมายว่าเขาได้มีการยื่นไว้แล้ว แต่ปัญหาคือการยื่นกับการอภิปรายมันคนละส่วนกัน แต่ไม่เป็นไรหรอก ขอให้ยื่นให้เสร็จภายในวันที่ 28 ก.พ.กัน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม เหมือนกับครั้งที่แล้วที่มีการอภิปรายจนปิดสมัยประชุมสภาฯ    
    "อย่างเพิ่งไปเดาหรือสงสัยอะไรเลย เพราะตามข้อบังคับสภาฯ กำหนดไว้ว่า ประธานสภาฯ จะต้องตรวจสอบรายชื่อและวินิจฉัยเป็นการด่วน และรีบบรรจุ ดังนั้นโอกาสบรรจุในสมัยประชุมมันทัน" นายวิษณุกล่าว
    นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ ขออภิปรายนายกฯ ประเด็น ไม่สามารถกำกับทหาร-ตำรวจ เป็นเหตุทำให้โควิดระบาด รอบ 2 แม้มิได้ทุจริต แต่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ กระทบประชาชน สร้างหนี้สาธารณะส่วนรวมเพิ่มขึ้น ผิดหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"