เจ็บ! 'ทิพานัน' ย้อนเกล็ด โฆษกเพื่อไทย-อดีตทีมงานสื่อปั่นความเกลียดชัง 'หมอทวีศิลป์'


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.64 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐว่าสอบตกการสื่อสารในภาวะวิกฤตินั้น เห็นว่าเหตุผลที่อ้างประกอบมีข้อความที่บิดเบือน หรืออาจไม่เข้าใจจริงๆ ในการทำงานของ ศบค. หรือ รัฐบาล จึงอยากให้ทำความเข้าใจดังนี้

สำหรับการสื่อสารในภาวะวิกฤติของ ศบค. และรัฐบาล นั้นได้ดำเนินการตามหลักการสื่อสารทั้ง 5 ขั้นตอน ครอบคลุมตั้งแต่เริ่มเกิดภาวะวิกฤติไปจนถึงการประเมินผลหลังจากที่มีการสื่อสารในภาวะวิกฤติไปแล้วว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องปรับแก้ไขหรือดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยได้มีการสื่อสารเพื่อแจ้งเตือน, การระดมสมองเพื่อวิเคราะห์ถึงความกังวลและสิ่งที่คาดหวังของผู้ที่ได้รับผลกระทบ, มีการร่างข้อความที่ใช้ศิลปะของสื่อสารที่ดี, ใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และมีการติดตามประเมินผลการสื่อสารตลอด 

นอกจากนี้ทาง ศบค. ยังมีการแถลงสรุปสถานการณ์ประจำวันเพื่อสื่อสารให้ข้อมูลจากทีมสู่ภายนอกออกมาจากแหล่งเดียว เพื่อสร้างความเข้าใจต่างๆ ที่ตรงกัน และที่สำคัญใช้บุคลากรทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้เสนอข้อมูลเสมอๆ 

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า ในส่วนของการเปิดเผยข้อมูลนั้น ทาง ศบค. มท. ก็ได้จัดทำเว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ของทุกจังหวัดในประเทศ ซึ่งมีข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เช่น ประกาศ/คำสั่งจังหวัด, มาตรการเข้า-ออกของจังหวัด, ข้อมูลสถานการณ์, ช่องทางติดต่อทางออนไลน์ต่าง ๆ และข่าวการดำเนินงานของแต่ละจังหวัด ทาง  http://www.moicovid.com/ข้อมูลสำคัญ-จังหวัด/ ซึ่งทางทีมงาน ศบค. ก็จะรวบรวมข้อมูล ประมวลผล สรุปและประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการทุกวัน ทาง ศบค. ได้ให้ข้อมูลครบถ้วน เพียงพอพร้อมแนะนำประชาสัมพันธ์รณรงค์ทุกครั้งให้ประชาชนตั้งการ์ดให้สูง ปฏิบัติตาม D-M-H-T-T (เว้นระยะห่าง- สวมหน้ากากอนามัย-ล้างมือ-วัดอุณหภูมิ-ลงทะเบียนไทยชนะ/หมอชนะ) อย่างเคร่งครัดเพื่อช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อโควิด-19

"ทั้งรัฐบาลและทีม ศบค. ให้ความสำคัญและนำทั้ง Fact (ข้อเท็จจริงที่เป็นวิทยาศาสตร์) และ Truth (ความจริง) มาวิเคราะห์ บริหารจัดการทั้งสองส่วนให้เท่ากันโดยใช้ Fact ให้อยู่ในการควบคุม และ Truth ประเมินต่างๆ แต่น่าเสียดายที่การสื่อสารของ ศบค.และนายกรัฐมนตรีนั้น มักถูกฝ่ายที่ไม่หวังดีกับชีวิตของประชาชนนำไปบิดเบือน ตัดทอนคำพูดในการนำเสนออยู่บ่อยครั้ง นายกรัฐมนตรีและ ศบค. ไม่เคยมีใครพูดว่า ประชาชนเป็นภาระรัฐบาล ตามที่ น.ส.อรุณีกล่าวหา เท่าที่ทราบก็จะมีสื่อที่ น.ส. อรุณี เคยทำงานให้สื่อสารถ้อยคำดังกล่าวไป จน น.พ.ทวีศิลป์ ต้องออกมาชี้แจงทางเพจเฟซบุ๊กเมื่อ 4 ม.ค. เพื่อขอความเป็นธรรมและเพื่อไม่สร้างความเกลียดชัง เพราะ น.พ.ทวีศิลป์ไม่ได้ใช้คำพูดตามที่สื่อพาดหัวข่าวเลย ซึ่งไม่แน่ใจว่าการนำเสนอที่บิดเบือนของสื่อดังกล่าวรับข้อมูลมาจากโฆษกพรรคเพื่อไทย หรือโฆษกพรรคเพื่อไทยนำข้อมูลที่บิดเบือนมาวิจารณ์แล้วใช้ประโยชน์ต่อหรือไม่ อย่างไร" น.ส. ทิพานัน กล่าว

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนการขยายเวลาจากการที่ กทม.ออกคำสั่งงดนั่งทานอาหารในร้านก่อน 19.00 น. เป็น 21.00 น. นั้นไม่ได้เกิดการผิดพลาดในการสื่อสารแต่อย่างใด แต่เป็นการที่ ศบค. ที่ประกอบด้วยแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและสาธารณสุข ทบทวนมาตรการดังกล่าวและหลังรับฟังข้อร้องเรียนจากภาคธุรกิจและผู้ประกอบการ จึงพิจารณาผ่อนผันขยายเวลาโดยที่ทางภาคธุรกิจได้รับปากว่าจะเตรียมพร้อมมาตรการสกัดการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดต่างหาก ซึ่งเป็นการสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านสุขภาพ

ในระหว่างที่รอวัคซีนที่พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรียืนยันย้ำแน่ชัดว่า คนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี และประเทศไทยก็มีความมั่นคงทางวัคซีนเพียงพอเพราะทั้งได้นำเข้าวัคซีนและยังมี บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่จะสามารถผลิตวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัยและเพียงพอกับผู้ที่ต้องการเข้าถึงวัคซีนทุกคน ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดเพื่อหยุดการแพร่เชื้อ ตนเชื่อมั่นว่าคนไทยทำได้ เพราะในการระบาดโควิดครั้งที่ผ่านมา ประชาชนทุกคน อสม. และบุคลากรทางการแพทย์ได้ร่วมมือกันทำตามมาตรการ คำแนะนำของแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ทีม ศบค. จนประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นตัวอย่างและเป็นอันดับต้นของโลกในการหยุดการแพร่ระบาดได้ ซึ่งในการแพร่ระบาดระลอกใหม่ครั้งนี้ เราคนไทยก็จะทำได้เช่นกัน น.ส. ทิพานัน กล่าว

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า จากที่ผ่านมาจึงเห็นว่า การสื่อสารของนักการเมืองที่พยายามปลุกปั่น บิดเบือนนั้นมักเป็นนักการเมืองที่ไม่มีความจริงใจ ไม่ห่วงใยสุขภาพและชีวิตของประชาชน สิ่งที่พยายามทำนั้นเพื่อซ้ำเติมให้สถานการณ์วิกฤติและเลวร้ายยิ่งขึ้น แล้วนักการเมืองที่เอาชีวิตพี่น้องประชาชนเข้าเสี่ยงก็จะนำเอาผลร้ายนั้นมาโทษรัฐบาล แล้วเอามาหากินใช้ประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดจิตสำนึก เหยียบขึ้นไปสู่อำนาจโดยอาศัยสุขภาพของประชาชนเป็นฐาน ซึ่งเป็นการสื่อสารที่บิดเบือน โดยไม่สน Fact (ข้อเท็จจริงที่เป็นวิทยาศาสตร์) และ Truth (ความจริง) ซึ่งดูคล้ายกับสิ่งที่พรรคเพื่อไทยกำลังพยายามเร่งทำคะแนนเพื่อสอบผ่านและได้เกียรตินิยมในวิชา "การสื่อสารเพื่อซ้ำเติมในภาวะวิกฤติ" เสียจริง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"