ประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ยันงดประชุม 2 สัปดาห์ เตรียมขอเปิดประชุมวิสามัญลงมติวาระสาม


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.64 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ พ.ศ... ) รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ว่า ในเบื้องต้นยืนยันจะงดการประชุม 2 สัปดาห์ ให้สอดคล้องกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นก็จะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลขอความร่วมมือไม่ให้มีการรวมตัวกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงไม่อยากสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล เพราะขณะนี้ยังมีปัญหาอื่นๆอีกมาก และหากดูตามสถานการณ์แล้ว โควิดมีแนวโน้มรุนแรงเพราะมีการเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามอีกหลายแห่ง จึงเชื่อว่าหากเร่งรัดประชุมก็อาจจะองค์ประชุมไม่ครบ โดยจะเห็นได้จากการนัดประชุมกมธ. เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ไม่สามารถประชุมได้แม้แต่คณะเดียว 

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ในการพิจารณาของ กมธ.ฯ เหลือเนื้อหาสาระอีกไม่มาก คาดว่าประชุมอีกไม่เกิน 2 ครั้งก็น่าจะสรุปได้ เพราะในชั้นนี้หากกรรมาธิการคนใดไม่เห็นด้วยก็สามารถสงวนคำแปรญัตติไว้ได้ ไม่จำเป็นต้องมาเถียงกัน 3 วัน 3 คืน แล้วที่เหลือค่อยไปอภิปรายกันในสภาฯ  ดังนั้น เชื่อว่าแม้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ทำให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความล่าช้า  

“การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้นกมธ.ฯ และการลงมติรายมาตราในวาระที่ 2 อาจจะแล้วเสร็จทันสมัยประชุมสภาฯที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. นี้ แต่ด้วยเงื่อนไข ตามรัฐธรรมนูญเมื่อผ่านการพิจารณาในวาระที่ 2 แล้ว จะต้องค้างการพิจารณาไว้ 15 วัน ก่อนลงมติให้ความเห็นชอบ ในวาระ ที่ 3 ได้ เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสได้ตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น ดังนั้น คาดว่าการลงมติในวาระที่ 3 อาจจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ จึงจำเป็นต้องขอให้ประธานรัฐสภา พิจารณาขอเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญขึ้นในเดือน มี.ค. เพื่อให้ ส.ส. และ ส.ว. ได้ลงมติให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้”นายวิรัช กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"