สมาคมแพทย์แผนไทยฯ ร้องนายกฯ ช่วยเหลือ หลังร้านนวด-สปา ถูกสั่งปิดตามมาตรการป้องกันโควิด


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค.64 - เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กลุ่มสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย จำนวน 19 คน นำโดย นายสุกษม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับการช่วยเหลือภาครัฐจากผลกระทบโควิด-19   

โดยนายสุกษม ระบุว่า ทางสมาคมแพทย์แผนไทยฯ เป็นตัวแทนของสมาชิกผู้ประกอบการและผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านนวดสปา) จำนวน 12,000 แห่ง และหมอนวดหรือผู้ให้บริการ 200,000 คนทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากรัฐบาลสั่งปิดสถานประกอบการร้านนวด ร้านสปา แต่ค่าเช่าสถานที่ยังต้องจ่ายอยู่ จึงเป็นการสร้างภาระอันใหญ่หลวงให้กับผู้ประกอบการ จนบางรายต้องปิดกิจการลงตั้งแต่โควิดระบาดในรอบแรก และปัจจุบันทยอยปิดตัวลงมากกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ จึงขอเสนอมายังนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบธุรกิจร้านนวด สปา

1. อนุญาตให้ร้านนวดเพื่อสุขภาพเปิดให้บริการได้ เนื่องด้วยการนวดเพื่อสุขภาพเป็นการส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชน และประชาชนบางรายมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสุขภาพด้วยวิธีการนวด เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของระบบเลือดในร่างกายดังนี้ 1.1 ผ่อนปรนให้สามารถเปิดให้บริการนวดได้เฉพาะฝ่าเท้า ซึ่งสถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้มีการปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ให้ได้มาตรฐานตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมสมาคม 1.2 กรณีนวดตัวให้ยกเว้นการนวดบริเวณส่วนบนของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า

2.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านนวดสปา) ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพแล้ว และได้ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แล้วสามารถนำใบอนุญาตที่ได้รับและยังไม่หมดอายุเสมือนหนึ่งเป็นทรัพย์สินหรือหลักทรัพย์ และสามารถยื่นกู้เงินตามอัตราและเงื่อนไขในการช่วยเหลือเยียวยาได้กับธนาคารตามที่ทางรัฐบาลกำหนด โดยสามารถกู้ Soft Loan เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้ตามขนาดของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพขนาดเล็กขนาดกลางและขนาดใหญ่

3. ขอให้บรรจุร้านนวดเพื่อสุขภาพร้านสปา เข้าร่วมโครงการจ่ายคนละครึ่งได้ เพื่อช่วยให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนเนื่องจากร้านนวดเพื่อสุขภาพและร้านสปาเป็นร้านที่ได้มาตรฐานตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข และได้มีการชำระค่าธรรมเนียมเข้าภาครัฐอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด และ 4. ขอให้รัฐบาลมีมาตรการในการให้ผู้ให้เช่าสถานที่เพื่อประกอบกิจการ ลดค่าเช่า หรือยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า ในช่วงที่มีการประกาศสั่งปิดสถานประกอบการ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"