ศรชล.ภาค 3 บุกช่วย 6 ลูกเรือไทย ถูกบังคับใช้แรงงานบนเรือต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

9 ม.ค.64 - พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3(ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่าศรชล.ภาค 3  ได้รับรายงานจาก น.อ.เกรียงไกร ลายเงิน หน.ศคท.จังหวัด ภก. ได้รับแจ้งจากสำนักสืบสวนสอบสวนและกฎหมาย ศรชล. (สสก.ศรชล.) ทราบว่า มีลูกเรือไทยจำนวน 6 คน ถูกบังคับให้ทำงานในเรือ M.V.Express 6 ภายหลังหมดสัญญาจ้างโดยไม่สมัครใจ และ กองสอบสวนกลาง สสก.ศรชล.ได้ประสานความร่วมมือกับ ศยก.ศรชล.ทำการเฝ้าติดตามเส้นทางเดินเรือซึ่งกำลังมุ่งหน้าเข้าในเขตทางทะเลของไทย คาดว่าจะเข้าเขตทางทะเล จังหวัดภูเก็ต

ต่อมาศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต(ศคท.จังหวัด ภก.)  ได้ประสานศูนย์ยุทธการ(ศยก.)ศรชล.ภาค 3 และเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ให้ดำเนินการติดตามตรวจสอบเป้าเรือดังกล่าวจากระบบติดตามสถานการณ์ทางทะเล จากตรวจสอบเรือดังกล่าว ผลการตรวจเรือมีรายละเอียดดังนี้

เรือ M.V. EXPRESS 6 สัญชาติมองโกเลีย ขนาดเรือ 2,243 ตันกรอส มีบริษัท Tian Heng Import Food Company ตั้งอยู่เลขที่ Rm A16,15F,Mai Gar Industrial Building ,146 wai Yip Street, Kwun Tong , Kowloon, Hong Kong ประกอบกิจการนำเข้า และขนถ่ายสินค้า โดยมีนายสันตกาญจน์ ทองผ่องพรรณ เป็นนายเรือ เดินทางออกจากประเทศจีน มีลูกเรือทั้งหมด 18 คน ประกอบด้วย ไทย 6 คน อินโดนีเซีย 7 คน เมียนมาร์ 1 คน จีน 4 คน

จากการสอบถาม นายสันตกาญจน์ ทองผ่องพรรณ กัปตันเรือ แจ้งว่าได้เข้าทำสัญญาจ้างและเข้าทำงานกับบริษัท CI HONG SHIPING CO.LTD ทำงานเรื่อยมา ต่อมาได้เปลี่ยนนายจ้างเป็นบริษัท Tian Heng Import Food Company เมื่อวันที่ 20 ส.ค.63 นายสันตกาญจน์ฯ ได้นำเรือออกเดินทะเลตามคำสั่งนายจ้าง โดยกำหนดจุดหมายที่ประเทศสิงคโปร์ ประเทศศรีลังกา ประเทศอินเดีย ผ่านน่านน้ำโซมาเรีย ก่อนจะกลับที่ท่าเทียบเรือกวางโจว ขณะเดินทางกลับ นายสันตกาญจน์ฯ นายเรือ ได้พูดคุยกับลูกเรือ คนไทยทั้ง 5 คน ลูกเรืออินโดนีเซีย จำนวน 7 คน และลูกเรือเมียนมาร์ 1 คน ได้ความเห็นตรงกัน นายจ้างให้ไปรับสินค้าบริเวณจุดที่มีความเสี่ยง ต่อการถูกโจรสลัดโซมาเรียปล้น และเมื่อไปบริเวณจุดที่นายจ้างแจ้งให้ไปรับสินค้ากลับไม่มีสินค้ามาตามที่ได้รับแจ้ง จึงเกิดความกลัวและได้ตัดสินใจนำเรือเข้ามาในประเทศไทย บริเวณอ่าวมะขาม ท่าเทียบเรือน้ำลึก ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อขอกลับขึ้นฝั่ง
    
เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้แจ้งกัปตันเรือ ไม่แจ้งเรือเข้าต่อเจ้าท่าเมื่อเรือเข้ามาในน่านน้ำไทย ผิดตามมาตรา 17 พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 ปรับตามมาตรา 24 พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 ในอัตราโทษปรับ 5,000  บาท

ศคท.จังหวัด ภก. ศรชล.ภาค 3 จะดำเนินการประสาน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต เข้ามาตรวจสอบร่วมด้วยอีกครั้ง และเน้นย้ำห้ามลูกเรือทั้งหมดลงจากเรือเด็ดขาด รวมทั้งให้เจ้าท่าตรวจสอบติดตามเรือในระบบเพื่อตรวจสอบตำบลที่ของเรือดังกล่าวตลอดเวลา และประสาน มว.เรือ ศรชล.ภาค 3 ในการจัดเรือเฝ้าระวังและควบคุมเรือ M.V. EXPRESS 6 ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"