'เรืองไกร'ร่อนจม.ซัก'บิ๊กตู่' ปล่อย'ศปม.'ออกคำสั่งบีบโหลดแอพหมอชนะกำกวม


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค. 64 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 17 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่กำหนดให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด ต้องติดตั้งและใช้แอพพลิเคชัน "หมอชนะ" และ"ไทยชนะ" และมีการระบุโทษว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีความผิดอาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างนั้น 

ต่อมา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ได้ออกคำสั่ง ศปม.ที่ 2/2564 เรื่อง การปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 12) ตามมา

นายเรืองไกร กล่วว่า คำสั่งฯ ที่ 2/2564 มีความผิดปกติไม่สอดคล้องกันระหว่างชื่อคำสั่งกับเนื้อหาในคำสั่ง เพราะชื่อระบุถึงข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 12 แตในเนื้อหากลับระบุถึงข้อกำหนด ฉบับที่ 17 ซึ่งระบุเรื่องพื้นที่ควบคุมสูงสุดเฉพาะแค่ 5 จังหวัด แต่คำสั่งฯที่ 2/2564 ไม่ระบุให้ชัด ทำให้ตีความได้ว่า อาจหมายความขยายรวมถึงทุกจังหวัดและกรุงเทพฯ ด้วย

ดังนั้น คำสั่งฯ ที่ 2/2564 จึงอาจทำให้เกิดการตีความครอบคลุมให้ประชาชนทุกจังหวัดต้องติดตั้งและใช้แอพพลิเคชั่น "หมอชนะ" กับ "ไทยชนะ" และอาจทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ มีอำนาจแจ้งข้อกล่าวหาในทุกท้องที่ได้ว่า ใครที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดฯ อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ตามมาได้ เรื่องนี้ย่อมก่อให้เกิดความสับสนและอาจก่อความเดือนร้อนต่อประชาชน จึงต้องแก้ไขให้ชัดเจนถูกต้องตรงกัน  จึงจำเป็นต้องส่งจดหมาย EMS แจ้งให้นายกฯ ไปพิจารณาว่าคำสั่งฯ ที่ 2/2564 ผิดพลาดสับสนหรือไม่

"โดยวันนี้ครบกำหนด 7 วันที่เคยทำหนังสือขอเข้าพบนายกฯ เพื่อแสดงหลักฐานการทุจริตต่อหน้าที่ของพล.อ.ประยทธ์ แต่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ จึงนำเรื่องนี้ไปแจ้งต่อผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและกล่าวหาต่อไป งานนี้นายกฯ จะเจอของแข็งกว่าเดิมที่หลีกเลี่ยงมิได้แน่ๆ เป็นมวยถูกคู่แล้ว ขอเตือนนายกฯเตรียมหามือกฎหมายไว้เยอะๆ ได้เลย แต่อย่าไปพึ่งพวกหมอดูหมอเดานะ จะบอกให้" นายเรืองไกร กล่าว และว่า สรุปที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ตนได้ส่งจดหมาย EMS ไปถึงนายกฯ แล้ว เมื่อเช้าวันนี้ นายกฯโปรดรอรับด้วย.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"