ผงะ!เคนมผง ระบาดวัยรุ่น คืนเดียวดับ6


เพิ่มเพื่อน    


    “บิ๊กปั๊ด” สั่งตรวจสอบ "เคนมผง" ยาเสพติดรูปแบบใหม่แพร่ระบาดกลุ่มวัยรุ่น หลังพบหนุ่ม-สาวเสียชีวิตรวดเดียวถึง 6 ศพ "ผบช.ปส." ชี้มีส่วนผสมของ "เฮโรอีน-เคตามีน-ไอซ์-ยานอนหลับ" ฤทธิ์แรงเสพครั้งเดียวถึงตาย เร่งส่งตัวอย่างให้ อย.แยกสารประกอบชัดเจน
    ได้เกิดเหตุวัยรุ่นทั้งชาย-หญิงเสียชีวิตต่อเนื่องกันถึง 6 ราย ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 10 ม.ค. มาถึงช่วงเช้าวันที่ 11 ม.ค. เบื้องต้นสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมดมาจากยาเสพติด โดยเฉพาะย่านเจริญราษฎร์ 7 พบอุปกรณ์การเสพยาในที่เกิดเหตุ คาดว่าเกิดจากยาเคสูตรใหม่ที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นเรียกกันว่า "เคนมผง" 
    พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำศพผู้เสียชีวิตเพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิต แต่จะเสียชีวิตจากยาเสพติดหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 
    พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ข้อมูลมาว่ายาตัวนี้น่าจะมาจากการผสมระหว่างเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานนอนหลับชนิดหนึ่งซึ่งมีฤทธิ์กดประสาทและกระตุ้นประสาท ทำให้เกิดเอฟเฟ็กต์ต่อระกายประมาณหนึ่ง เป็นเรื่องการทดลองของกลุ่มผู้เสพยาอยากลองของใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร
    "ยาเสพติดตัวนี้จะมีส่วนผสมอะไรบ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) อยู่ระหว่างนำไปตรวจวิเคราะห์ น่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ภายหลังทราบเรื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บช.ปส.แม่งานเรื่องยาเสพติดไปสุ่มตรวจสอบตามสถานที่ที่คาดว่ายาเสพติดตัวนี้จะแพร่ระบาด พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการที่คาดว่ายาเสพติดตัวนี้จะแพร่ระบาด และให้เร่งดำเนินการกวาดล้างทันที" พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าว
    ถามว่ากลุ่มผู้เสพยาที่เสียชีวิตหลายคนรู้จักคุ้นเคยกันหรือไม่ โฆษก ตร.กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ อยู่ระหว่างการสอบสวนของ บช.ปส. ที่ต้องสอบพยานแวดล้อม คือผู้เสพที่ยังไม่เสียชีวิต แต่ขอฝากไปยังกลุ่มวัยรุ่น ยาเสพติดจะผสมอะไรหรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีอยู่แล้ว มันทำลายสุขภาพตัวเองและผิดกฎหมาย
    ด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) กล่าวว่า นมผงตัวดังกล่าวเป็นยาที่ผสมขึ้นเองในหมู่ของผู้เสพเฉพาะกลุ่ม เพื่อให้ยามีฤทธิ์แรงขึ้น สนุกมากขึ้น และเพิ่มมูลค่าของตัวยาให้มีราคาสูงมากขึ้น ทั้งนี้พบว่ายาตัวดังกล่าวน่าจะมีที่มาจากแหล่งในจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นแหล่งพักยาและสามารถหาส่วนผสมทั้งหมดได้ง่าย 
    "ส่วนผสมของยาดังกล่าวมี 4 ตัว คือเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นพบว่าตัวยาที่อันตรายที่สุดคือเฮโรอีน เนื่องจากยาเสพติดชนิดดังกล่าวมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการโอเวอร์โดส จนถึงขั้นเสียชีวิตได้มากที่สุด โดยมียานอนหลับเป็นตัวประสานตัวยาและตัวเร่งฤทธิ์ของยาทั้งหมด โดยผู้เสพจะมีอาการมึนเมาเหมือนคนเมาเหล้า แต่จะไม่มีกลิ่นสุรา และจะมีอาการสะลึมสะลือ โดยอาการที่อันตรายที่สุดคืออาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก เนื่องจากอาการดังกล่าวแปลว่าผู้เสพมีอาการเสพยาเกินขนาดจนร่างกายไม่สามารถรับได้ หรือน็อกยา หากพบอาการดังกล่าวให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ยาเสพติดประเภทดังกล่าวหากเสพเพียงครั้งเดียวก็อาจถึงแก่ชีวิตได้ เพราะเป็นยาที่มีขนาดค่อนข้างรุนแรง" พล.ต.ท.มนตรีกล่าว
    ผบช.ปส.ระบุด้วยว่า ส่วนสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร จากการวิเคราะห์ของชุดสืบสวนเชื่อว่าในจุดดังกล่าวเป็นจุดที่มีอพาร์ตเมนต์ แหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงเป็นจุดที่ผู้ใช้ยาแต่ละคนนำยากลับมาเสพในที่พักของตนเอง ทั้งนี้คาดว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดน่าจะมีความเชื่อมโยงกันไม่ทางตรงก็ทางอ้อม จึงสามารถนำยาชนิดดังกล่าวมาเสพในกลุ่มและกระจายกลับไปในพื้นที่ของตนเอง
    "เบื้องต้นตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ขอตัวอย่างยาที่พบในที่เกิดเหตุส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.นำไปตรวจสอบแยกสารประกอบและตรวจสอบองค์ประกอบว่ามีตัวยาส่วนผสมชนิดใดมากที่สุด และยาเสพติดตัวใดที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต" ผบช.ปส.ระบุ
    ต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5, พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.สส.บก.น.5 เข้ารายงานข้อมูลเหตุมีผู้เสียเสพสารเสพติดเคนมผงเสียชีวิตหลายรายในพื้นที่ บช.น.
    พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นอาจมีผู้มาจำหน่ายให้หรือมีแหล่งไปเสพร่วมกัน ต้องไปขยายผล ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันองค์ประกอบของสารตามที่เป็นข่าวว่าเป็นเคตามีนผสมยานอนหลับ เพราะต้องรอผลรายงานแพทย์ แต่ในชั้นนี้เคตามีนเป็นยาที่ใช้ในห้องผ่าตัด เมื่อมาแปลงสภาพใช้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เราจึงได้กำชับเรื่องควบคุมการจำหน่ายให้ บช.น., ภ.1-9 บช.ปส. ต้องลงไปดูเรื่องแหล่งจำหน่าย รวมทั้งสารบางตัวนอกจากต้องใช้ใบสั่งแพทย์ อาจนำเข้ามาตามแนวชายแดน บางคนเรียกว่าโคลนาซีแพม นำไปผสมเฮโรอีน พาราเซตามอล ซึ่งอะไรที่สามารถควบคุมแหล่งจำหน่ายได้ เราก็จะเร่งดำเนินการ เช่น ตามแหล่งจำหน่ายเปิด ร้านขายยา ได้ควบคุมตามกฎหมายหรือไม่ เพราะยาบางตัวซื้อขายได้หากมีใบสั่งแพทย์
    ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์กล่าวว่า ได้รับรายงานล่าสุดเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นชาย 3 หญิง 3 เหตุเกิดในท้องที่ สน.วัดพระยาไกร 5 ราย และ สน.สุทธิสาร 1 ราย ผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 21-34 ปี และเชื่อว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากยาเสพติด เนื่องจากในที่เกิดเหตุตรวจพบผงสีขาวซึ่งเชื่อว่าเป็นยาเสพติด อยู่ระหว่างส่งตรวจพิสูจน์ว่ายาเสพติดดังกล่าวประกอบด้วยอะไรบ้าง ในวันพรุ่งนี้ (12 มกราคม) จะทราบผล และยังไม่พบข้อมูลว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"