เคาะเลือกตั้งเทศบาล คาดหย่อนบัตร28มี.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 

ครม.เคาะเลือกตั้งท้องถิ่นเฟสสอง ถึงคิวเทศบาล 2,472 แห่งหลังโดนแช่แข็งหลายปี เบื้องต้นหย่อนบัตร 21 มี.ค แต่ กกต.อาจขอขยับเป็น 28 มี.ค. ส่วนชิงบิ๊กเสาชิงช้าส่อลากยาว อาจรอแก้กฎหมายฟื้น ส.ข.กลับมาก่อน  "บิ๊กตู่" โล่งม็อบสามนิ้วแผ่ว ลั่นกลางที่ประชุม ครม. "ฟ้าลิขิตให้เรามาอยู่ตรงนี้"
    ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฟส 2 ต่อจากการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยรอบนี้เป็นการเห็นชอบให้เลือกตั้งระดับเทศบาลที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม   
    โดยเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า กระทรวงมหาดไทยได้เสนอการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นระดับเทศบาลเข้าสู่การพิจารณา โดยที่ประชุม ครม.มีมติรับทราบและจัดให้มีการเลือกตั้งดังกล่าว โดยมอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุม ครม.วาระพิจารณาเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ภุมมา เลขาธิการ กกต.ได้เข้ารายงานถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล ที่เบื้องต้นกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 21 มี.ค.64 โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ได้สอบถามว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะกระทบการเลือกตั้งหรือไม่ ทำให้ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่าการแพร่ระบาดขณะนี้สามารถควบคุมได้ ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขได้กล่าวเสริมว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ที่ผ่านมาก็มีมาตรการที่เข้มงวดและไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 จากการเลือกตั้ง อบจ. ขณะเดียวกันนายสาธิต  ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขยังได้ถาม กกต.ว่าสามารถจัดการเลือกตั้งเทศบาลพร้อมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)  ได้หรือไม่ โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ตอบว่าสามารถจัดพร้อมกันได้  แต่ กกต.จะเหนื่อยเพราะไม่สามารถรับรองผลการเลือกตั้งได้ทัน
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงบประมาณในการเลือกตั้ง เอกสารชี้แจงของ กกต.ระบุไว้ว่า การเลือกตั้ง เทศบาล อบต.และเมืองพัทยาจะอยู่ที่ 8,657 ล้านบาท ขณะที่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะอยู่ที่ 331 ล้านบาท
    นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยังได้รายงานสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมประเมินเรื่องการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรว่า ขณะนี้มีการปรับรูปแบบ ไม่ใช้คนหมู่มาก แต่เปลี่ยนไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการลักลอบฉีดพ่นสีสเปรย์ตามสถานที่ต่างๆ โดยไม่ได้มุ่งเป้าไปที่รัฐบาลแล้ว
    โดยช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้ปรารภตอนหนึ่งว่า "ฟ้าลิขิตให้เรามาอยู่ตรงนี้ ขอบคุณ ครม.ทุกคนที่ช่วยกัน รัฐบาลเป็นประชาธิปไตย โชคดีที่มีการเลือกตั้งเข้ามา ถ้าเป็น คสช.คงโดนโจมตีเยอะกว่านี้"
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า พรรคพลังประชารัฐยังไม่พิจารณาตัวบุคคล และยังไม่ทราบว่าจะส่งในนามพรรคหรือไม่ ซึ่งต้องประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเสียก่อน
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเช่นกันว่า  การเลือกตั้งท้องถิ่นในส่วนของ กทม.จะเป็นลำดับที่จะพิจารณาต่อไป แต่การเลือกตั้งเกี่ยวกับ กทม.ยังมีปัญหา เพราะขณะนี้ยังถกเถียงกันเรื่อง ส.ก.และ ส.ข.ว่าจะให้มี ส.ข. หรือไม่ ถ้าจะให้มีก็ต้องแก้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้ค้างอยู่ที่สภา  ดังนั้นลำดับแรกเลือกระดับเทศบาลก่อน จากนั้นค่อยเลือกตั้ง  อบต. ตามด้วยพัทยาและ กทม. ซึ่ง 2 อย่างนี้อาจจะร่วมหรือแยกกันก็ได้
     เมื่อถามว่า มีการประเมินเบื้องต้นว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ช่วงไหน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบเพราะ ครม.ในวันนี้ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ ครม.ที่จะประเมินตามสถานการณ์หลายอย่าง เช่น กฎหมายเกี่ยวกับ ส.ข.ที่ค้างอยู่ในสภาที่กำลังรอความเห็นรัฐบาล
    ที่สำนักงาน กกต. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก กกต.ได้รับแจ้งจาก ครม.อย่างเป็นทางการแล้ว จะได้มีการประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง รวมถึงกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นระหว่างสำนักงาน กกต.และกระทรวงมหาดไทย และมีการเสนอที่ประชุม ครม.รับทราบกำหนดไว้ 2 วัน คือวันที่ 21 มี.ค.และ 28 มี.ค.
     อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ กกต.ยังติดปัญหาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จอีก 4 แห่งใน 2 จังหวัด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องแนวเขตก่อนหน้านี้ คือ เทศบาลตำบลปากน้ำ  เทศบาลเมืองบางริ้น  เทศบาลตำบลปากน้ำท่าเรือ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง และเทศบาลตำบลปากน้ำปราณ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพิ่งได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่ากำหนดเขตปกครองแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดดำเนินการแบ่งเขต รับฟังความคิดเห็นประชาชน และเสนอรูปแบบขึ้นมาให้ กกต.พิจารณาวินิจฉัย โดยแต่ละขั้นตอนดังกล่าวต้องใช้เวลาพอสมควร กกต.จึงต้องรอการดำเนินการแบ่งเขต และประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4 แห่งนี้ให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งและกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง จึงมีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 1 ก.พ. และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง
     สำหรับการเลือกตั้งเทศบาลที่จะมีขึ้นมีทั้งหมด 2,472  แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง  และเทศบาลตำบล 2,247 แห่ง.  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"