เชิญผ้าห่มพระราชทานมอบผู้ประสบภัยหนาว


เพิ่มเพื่อน    


    ในหลวงโปรดเกล้าฯ ผู้ว่าฯ เชียงราย เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานมอบราษฎรประสบภัยหนาวในอำเภอต่างๆ เชียงใหม่เย็นยะเยือกดอยอ่างขางหนาวแตะ 3 องศา เผชิญภัยหนาวกว่า 4 แสนราย กรมอุตุฯ ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุรักษาสุขภาพ จับตา 17-18 ม.ค.นี้ มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่เข้ามาปกคลุมไทยตอนบนอีกระลอก ทำให้หลายพื้นที่อากาศหนาวเย็นอีกครั้ง "ลุงตู่" เตือนอากาศหนาวใส่เสื้อผ้าให้อุ่นๆ ระวังฟืนไฟ
    เมื่อวันที่ 13 มกราคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดเชียงราย เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน 3,500 ผืน ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวจากสภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย 
    โดยมีผู้แทนอำเภอเวียงชัย อำเภอแม่สรวย อำเภอป่าแดด อำเภอเชียงแสน และเวียงป่าเป้า เป็นตัวแทนผู้ประสบภัยหนาวเข้ารับผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอต่างๆ ต่อไป
    นางสาวชลาลัย แจ่มผล​ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือในเวลานี้อากาศยังคงหนาวเย็นจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมในพื้นที่ทางตอนบนของภาค แม้ว่าขณะนี้เริ่มอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่สภาพอากาศก็ยังคงหนาวเย็นอยู่ทั่วบริเวณ โดยเฉพาะ​ยอดดอยอากาศหนาวจัด เกิดน้ำค้างแข็ง​บางพื้นที่​ โดยเช้าวันนี้อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่จังหวัดพะเยาและเชียงราย 10 องศาเซลเซียส รองลงมาเป็นจังหวัดน่าน 11​องศา ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 12 องศาเซลเซียส​ โดยในตัวเมืองอุณหภูมิต่ำสุด 14 องศาเซลเซียส​ อ่างขาง 3​องศา​ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์​ ดอยสุเทพ​ 7​องศา​ 
    "ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในระยะนี้ ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด​เชียงใหม่​แจ้งว่า​ ปีนี้ตัวเลขของผู้ประสบภัยที่มีการสำรวจล่าสุดมีเพิ่มขึ้นจากปีก่อนใน 25 อำเภอ มีมากกว่า 400,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบแสนราย ขณะนี้ได้กำชับทุกอำเภอให้เร่งช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยเร่งด่วนก่อน" นางสาวชลาลัยกล่าว
    ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยถึงสภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้ว่า เดือนมกราคมเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีอากาศหนาวตามฤดูกาล โดยวันที่ 13 มกราคม 2564 มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่หลายพื้นที่ยังคงมีอากาศหนาวเย็น 
    โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 14-17 องศาเซลเซียส ยอดภูอุณหภูมิต่ำสุด 6-8 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 14-17 องศาเซลเซียส ยอดดอยอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-6 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคกลางกับภาคตะวันออก อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น ต่ำสุดอยู่ที่ 16-18 องศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้มีปริมาณฝนตกต่อเนื่องร้อยละ 40-60 ของพื้นที่
    ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 มกราคม จนถึงวันที่ 16 มกราคมนี้ อุณหภูมิจะสูงขึ้น ทำให้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น
    "ในวันที่ 17-18 มกราคม 2564 มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอีกระลอกหนึ่ง ซึ่งจะทำให้หลายพื้นที่อุณหภูมิลดลง อากาศหนาวเย็นกับมีลมแรงอีกครั้ง"
    สภาพอากาศที่จังหวัดหนองคายในช่วงเช้า อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส นอกจากนั้นยังมีลมแรงเป็นระยะ ทำให้ยิ่งเพิ่มความหนาวเย็นอีก ซึ่งสภาพอากาศเป็นเช่นนี้ในพื้นที่ จ.หนองคาย มานับสัปดาห์แล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 07.35 น. พ.ต.ท.ฉลอง เลพล สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย รับแจ้งว่ามีคนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ที่สวนท้ายหมู่บ้านยูงทอง ต.หาดคำ จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลหนองคายและหน่วยกู้ภัยประจักษ์
    ที่เกิดเหตุเป็นกระท่อมนาท้ายหมู่บ้าน พบศพนายสำเนียง นนทพจน์ อายุ 65 ปี บ้านเดิมอยู่ที่ หมู่ 11 ต.บุ้งค้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร สวมเสื้อแขนยาวสีแดง สวมกางเกงชั้นในสีฟ้า นอนเสียชีวิตอยู่ระหว่างทางเดินจากกระท่อมไปยังห้องน้ำ ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายหรือต่อสู้ คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง
    จากการสอบถามลูกสาวของผู้ตายทราบว่า นายสำเนียงมานอนเฝ้าสวนเพียงลำพัง ในแต่ละวันตนเองจะนำข้าวมาส่งให้ แต่ในวันนี้เพื่อนบ้านเห็นผิดสังเกตว่าทำไมภายในกระท่อมยังเปิดไฟอยู่ จึงได้เดินมาดู ก็พบว่านายสำเนียงนอนเสียชีวิตแล้ว ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย เบื้องต้นคาดว่าจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น ระหว่างที่นายสำเนียงเดินเข้าห้องน้ำเกิดช็อกจากสภาพอากาศหนาวเย็น หัวใจวายเฉียบพลันเสียชีวิตโดยไม่มีใครเห็น    
    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้อากาศเย็นต้องใส่เสื้อให้อุ่นๆ ใครที่ตัวใหญ่อยู่แล้วคงไม่เป็นไร ตัวผอมๆ ก็ต้องระวัง และก็ต้องระวังเรื่องฟืนไฟด้วย ต่างจังหวัดอุณหภูมิช่วงเช้าทราบว่าอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส อีสานประมาณ 11 องศาเซลเซียส ภาคเหนือคงจะแย่หน่อยช่วงนี้อากาศเย็น อากาศจากจีนเข้ามาปกคลุม ต้องดูกรมอุตุนิยมวิทยาด้วย
    “หากซื้อเสื้อหนาวเก่ามาต้องนำมาซักหรือต้มก่อน บางคนจุดเตาถ่านในห้องนอนต้องระวัง เพราะอาจจะไฟไหม้บ้านได้ ปัญหาทุกปัญหาต้องแก้ด้วยตัวเราเองก่อน มันเริ่มจากตัวตนของคนทุกคน ถ้าช่วยกันประเทศชาติจะไปข้างหน้าอีกเยอะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"