จับตา17-31มค.ก่อนผ่อนปรน


เพิ่มเพื่อน    

  ไทยติดเชื้อเพิ่ม 271 ราย เสียชีวิต 2 ราย มีโรคประจำตัว "ชลบุรี-ระยอง-กทม.-สมุทรปราการ" ลดลง ศบค.ชี้วางใจได้ระดับหนึ่ง จับตา 17-31 ม.ค.ตัวเลขยุบหรือไม่ ก่อนประเมินผ่อนปรนมาตรการ เปิดตัว "หมอเบิร์ท" ร่วมทีมโฆษก ผู้ตรวจฯเรียก ศบค.-สธ.-มท.แจงปมซื้อวัคซีน-หน้ากากเอื้อเอกชน 22 มี.ค.

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 ม.ค. เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า  สถานการณ์ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 271 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 259 ราย ในจำนวนนี้มาจากการค้นหาเชิงรุก 181 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากการเฝ้าระวังและระบบบริการ 78 ราย นอกจากนี้ พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 12 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 11,262 ราย หายป่วยสะสม 7,660 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 3,533 ราย
    เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย รายแรก เป็นชายชาวอังกฤษ อายุ 71 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน ไทรอยด์ มะเร็งปอด เดินทางจากอังกฤษวันที่ 5 ธ.ค. ถึงไทยวันที่ 7 ธ.ค. เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวันที่ 17 ธ.ค. มีการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 อาการแย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตวันที่ 13 ม.ค. และอีกราย เป็นชายไทย อายุ 53 ปี อาชีพรับจ้าง มีโรคประจำตัวเบาหวาน มีประวัติเดินทางไปจังหวัดจันทบุรี ชลบุรี และเพชรบุรี โดยรถยนต์ส่วนตัวระหว่างวันที่ 26-30 ธ.ค. โดยวันที่ 3 ม.ค. เริ่มมีไข้ ปวดศีรษะ มีเสมหะ วันที่ 5 ม.ค.เข้ารักษาตัวที่นนทบุรี ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และปอดอักเสบ อาการทรุดลงอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในวันที่ 10 ม.ค. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 69 ราย  
    "ผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.-14 ม.ค. มียอดรวม 7,025 ราย แต่เมื่อแยกย่อยเป็นรายสัปดาห์ จะเห็นว่าสัปดาห์แรกของปี 64 กราฟยังพุ่งสูงขึ้น มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 2,674 ราย แต่สัปดาห์นี้กราฟลดลงมา ขณะนี้เหลืออีก 2 วัน แต่ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,209 ราย ถือว่าวางใจได้ระดับหนึ่ง แต่ยังกลัววันเดียวพรวดขึ้นมาแล้วช็อก เราจึงต้องช่วยกันเพื่อลดกราฟลงมาให้ได้" นพ.ทวีศิลป์ระบุ
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 60 จังหวัด เท่ากับวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา และมี 17 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย จึงอยากให้เป็นศูนย์ไปตลอด ขณะที่จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 ราย ยังอยู่ที่ 10 จังหวัด ซึ่งในวันที่ 14 ม.ค.   2 ใน 10 จังหวัด คือจันทบุรีและนครปฐม ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม และมี 4 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อลดลง คือ ชลบุรี ระยอง กทม. และสมุทรปราการ จึงขอขอบคุณที่ช่วยกันทำให้ตัวเลขดีขึ้น แต่ไม่ได้ตำหนิจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพราะเป็นผลมาจากการค้นหาเชิงรุก หาก 10 จังหวัดนี้ตัวเลขลดลงมาได้จะทำให้ตัวเลขของทั้งประเทศลดลงมาอย่างเห็นได้ชัด
    ส่วนก่อนหน้านี้ที่มีข่าวพบผู้ติดเชื้อในโรงงานแห่งเดียวที่ จ.สมุทรสาครถึง 900 คนนั้น เป็นการติดเชื้อในโรงงานพัทยาฟู้ด ที่เขาประสานขอตรวจเอง 2 รอบ จนได้ตัวเลขดังกล่าว และแยกผู้ติดเชื้อออกมา อีกทั้งยังขอใช้พื้นที่ของตัวเองและออกค่าใช้จ่ายเองในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม มีที่นอนถึง 600 เตียง จึงต้องขอขอบคุณความคิดสร้างสรรค์และการร่วมแรงร่วมใจในการรับมือการแพร่ระบาด
    ทั้งนี้ ในตอนท้าย นพ.ทวีศิลป์ได้แนะนำทีมโฆษก ศบค.ที่จะเข้ามาช่วยกันคือ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ หรือหมอเบิร์ท ผู้อำนวยการศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ โดยจะเข้ามาร่วมทำงาน ให้รายละเอียด ข้อมูล ซึ่ง พญ.อภิสมัยเคยเป็นจิตแพทย์โรงพยาบาลศรีธัญญา เป็นอดีตนางสาวไทย อดีตผู้ประกาศข่าว มีทักษะในการสื่อสาร จะได้มามีส่วนช่วยทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ กับประชาชน ในส่วนที่ตนจะได้รับผิดชอบภาระต่างๆ เพิ่มขึ้น อาจจะต้องออกภาคสนาม ไปสัมผัสปัญหาจริงมาช่วยทำให้เติมเต็ม
    เมื่อถามถึงการออกมาตรการครั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งเมื่อไร เพื่อเข้าสู่มาตรการผ่อนคลาย นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ล่าสุดมีการประกาศมาตรการออกมาในวันที่ 4 ม.ค.64 ดังนั้น ที่ประชุม ศบค.จึงนับเป็นวันแรกของการออกมาตรการที่สั่งกันทั่วประเทศ หากนับ 14 วันที่ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 จะครบในวันที่ 17 ม.ค. โดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ขอให้ทุกจังหวัดสั่งเข้มออกข้อกำหนดทั้งหลายให้เต็มที่ถึงวันที่ 17 ม.ค. และจะต้องประเมินกันอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป ซึ่งการสิ้นสุดของการใช้มาตรการชุดนี้ในวันที่ 31 ม.ค. จึงจะเป็นช่วงการดูผลของการออกฤทธิ์ ฉะนั้นหากตัวเลขลดลงเรื่อยๆ เท่ากับว่าเราใช้ยาได้ผล อย่างไรก็ตาม ตลอดเดือน ม.ค.นี้ ขอแรงกายแรงใจกับทุกคนให้ช่วยกันทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง จะได้ไม่ต้องเห็นภาพจากการใช้ยาแรง
    ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า ได้นำงบประมาณจำนวน 96 ล้านบาท พร้อมเวชภัณฑ์ เพื่อมามอบให้กับโรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่หน้าด่านที่สำคัญ เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำงานต่อสู้กับโควิด-19
    ที่หน้าตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ศูนย์รวมอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยข้าราชการ ร่วมกันรับประทานอาหารทะเลที่ปรุงสุกโชว์สื่อมวลชน เพื่อเรียกความเขื่อมั่นว่า อาหารทะเลกินได้ สะอาด ปลอดภัย
      นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานตลาดทะเลไทย กล่าวว่า ตลาดทะเลไทยทุกวันนี้มีคนมาซื้อของกันน้อยมาก บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา จึงอยากจะขอเชิญชวนให้ประชาชนมาช่วยกันซื้ออาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ที่ตลาดทะเลไทยกันมากๆ อาหารทะเลที่นี่สด สะอาด และราคาไม่แพง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองพลทหารราบที่ 6 (พล.ร.6) สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงทั้งในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา จัดสารวัตรโควิดออกตรวจตราสถานที่ต่างๆ ภายในค่ายทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ตั้งแต่ประตูค่ายจนถึงบ้านพักในค่าย เพื่อให้กำลังพลและครอบครัวปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19
    ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังส่งมอบหน้ากากอนามัยแบบผ้า และสเปรย์แอลกอฮอล์ จำนวนกว่า 1 หมื่นชิ้น ให้ น.ส.อำภา นรนาถตระกูล ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะตัวแทนกรุงเทพมหานคร และผู้แทนผู้ประกอบการจาก 12 ตลาดในสังกัดกรุงเทพมหานคร ถึงความคืบหน้ากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ยื่นร้องให้ตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า รวมถึงการผลิตหน้ากากของบริษัท ซีพี ที่ถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ว่า ผู้ตรวจฯ จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ศบค. กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ เพื่อสอบถามข้อมูล แต่ในระหว่างนี้จะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พูดคุยกับบริษัทเอกชนที่มีการผลิตหน้ากากเมื่อปี 2563 ว่าผลิตแล้วส่งไปที่ไหน ขายได้เท่าไหร่ บริจาคเท่าไหร่ คิดว่าในวันที่ 24 ม.ค. น่าจะได้ข้อมูล.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"