กกต.เคาะ28มีค. เลือกตั้งเทศบาล ยังแขวน49อบจ.


เพิ่มเพื่อน    

กกต.ไม่ประกาศรับรองนายก อบจ.เพิ่มอีก 8 จังหวัด ทำยอดว่าที่นายกฯ ถูกแขวน 49 จังหวัด เหตุถูกร้องแล้ว 517 เรื่อง เป็นสำนวนแล้ว 250 สำนวน เคาะแล้วเลือกตั้งสมาชิกเทศบาล-นายกเทศมนตรี 28 มี.ค.นี้ รับสมัคร 8-12 ก.พ. ฝ่ายค้านเร่งเวลายื่นซักฟอก อ้อนขอขยายเวลาเปิดประชุมสภา กลุ่มไทยภักดีเดินหน้ายื่นตั้งพรรคการเมืองแล้ว จองใช้ชื่อ “พรรคไทยภักดีประเทศไทย”
    เมื่อวันที่ 14 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ?การเลือกตั้ง? (กกต.) ?ได้มีการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)? 8 จังหวัดสุดท้าย คือ นนทบุรี บุรีรัมย์ ระยอง สุมทรปราการ สระแก้ว อ่างทอง นราธิวาส และชุมพร ซึ่งปรากฏว่าในส่วนของนายก อบจ. กกต.มีมติไม่ประกาศรับรองทั้ง 8 จังหวัด เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่า กกต.ได้มีการพิจารณาผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.ครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว และมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในส่วนสมาชิกและนายกอบจ.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน หรือมีเรื่องร้องเรียนแต่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ได้รับเลือกตั้ง หรือเป็นเรื่องร้องเรียนที่ กกต.เห็นว่าไม่มีผลทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ภายในกรอบเวลา 30 วัน     โดยในส่วนของนายก อบจ.ราว  49 จังหวัด และสมาชิกที่มีเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กกต.ยังมีอำนาจในการพิจารณาอีก  30 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 19 ก.พ. ถึงขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 517 เรื่อง เป็นสำนวนแล้ว 250 สำนวน แต่ทั้งหาก กกต.ยังดำเนินการพิจารณาเรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ก็ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน
    วันเดียวกัน สำนักงาน กกต.เผยแพร่เอกสารข่าวว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งต่อสำนักงาน (กกต.) ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประชุมปรึกษา เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 ลงมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีนั้น โดยวันที่ 14 ม.ค. กกต.ได้พิจารณาร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีตามที่สำนักงาน กกต.เสนอแล้ว มีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้ 1.วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ.64 2.วันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลประกาศให้มีการเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง
    ทั้งนี้ เมื่อ กกต.ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งแล้ว ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลโดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะออกประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลให้มีการเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.64 และวันรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันจันทร์ที่ 8-12 ก.พ.64 เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเพจเฟซบุ๊ก "FC ลุงป้อม" ซึ่งเป็นเพจสนับสนุนโพสต์ ข้อความเชียร์ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ว่า ยังไม่ได้ประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของพรรค ต้องไปถาม พล.ต.อ.จักรทิพย์เอาเอง ก็ขึ้นอยู่กับตัวเขา
    เมื่อถามย้ำในนามหัวหน้าพรรค พปชร. พร้อมสนับสนุนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถ้าถามในนามหัวหน้าพรรคก็ต้องตอบว่าต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ประชุมเมื่อไหร่ยังไม่ทราบ ส่วน พล.ต.อ.จักรทิพย์จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะส่งลงสมัครในนามพรรคที่จะส่งชิงผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ยังไม่รู้ และยังไม่ได้ดูรายละเอียด ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ยังไม่เคยมาปรึกษาตนในเรื่องดังกล่าว  
     ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า เดิมจะยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ ในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน ม.ค. แต่เลขานุการประธานสภาฯ ประสานขอให้ยื่นเร็วขึ้น ตั้งใจว่าถ้าเป็นไปได้อาจยื่นภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ม.ค. จะมีความชัดเจนวันที่ 15 ม.ค. ที่จะมีการหารือกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อสรุปประเด็นครั้งสุดท้าย
     เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายรัฐมนตรีกี่คน นายประเสริฐกล่าวว่า ตอนนี้ข้อมูลมาจากหลายทาง ข้อมูลทุกอย่างคงเรียบร้อยในเร็ววันนี้ ส่วนจะเป็นใครบ้าง ต้องหารืออีกครั้ง หากข้อมูลพาดพิงไปถึงใครก็อภิปรายท่านนั้น แต่ตัวนายกฯ ที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลอยู่ในประเด็นที่จะอภิปรายอยู่แล้ว ส่วนประเด็นอภิปรายมีหลายเรื่อง เรื่องโควิด-19 เรื่องหนึ่ง และมีเรื่องสภาวะเศรษฐกิจ เรื่องทุจริต หลายเรื่องประกอบกัน
      "ยืนยันว่าเรามีข้อมูลเพียงพอถึงขนาดที่จะดำเนินการต่อในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้ทำหน้าที่นำอภิปรายจะมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่จะเป็นผู้อภิปรายหลัก และหากมีการขยายสมัยประชุมสภาฯ เกินกว่าวันที่ 28 ก.พ. จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และไม่จำเป็นต้องไปเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ทั้งนี้ การขยายเวลาเราสามารถที่จะมีเวลาที่มากขึ้นเพื่อชดเชยเวลาประชุมที่เสียไป 3 สัปดาห์แล้ว"
    ถามอีกว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจปีที่ผ่านมาไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตมีการซูเอี๋ยกันหรือไม่ ปีนี้จะเกิดภาพเช่นนั้นอีกหรือไม่ นายประเสริฐ ตอบว่า เชื่อว่าภาพดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น เพราะถ้าข้อมูลการอภิปรายเกี่ยวไปถึงรัฐมนตรีท่านไหน ก็จะนำมาอภิปรายอย่างแน่นอน เราไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาปะปนเรื่องงาน ข้อมูลถึงใครเราไม่มีทางละเว้น
      ขณะเดียวกัน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรค, น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับนายสุธรรม แสงประทุม อดีต รมช.มหาดไทย ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และนายกิตติ ลิ่มสกุล นักวิชาการอิสระผู้ริเริ่มความคิดนโยบายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์โครงการ OTOP และนายภูมิใจ แสงประทุม บุตรชายนายสุธรรมที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค
     นายสุธรรมกล่าวว่า การที่ตนต้องจากพรรคเพื่อไทยไปก่อนหน้านี้ เพราะความจำเป็น และข้อจำกัดของกติกาในรัฐธรรมนูญ จึงต้องไปไทยรักษาชาติ (ทษช.) เพื่อหาทางเพิ่มพูนทรัพยากรให้องคาพยพ แต่เมื่อ ทษช.ถูกยุบ ก็รอดูการเรียกร้องเพื่อให้มีการแก้ไขกติกา แต่ระหว่างรอก็จัดตัวเองให้พร้อมเพื่อทำงานให้กับพรรค วันนี้พรรคเพื่อไทยยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างกว้างขวาง ดีใจมากที่ได้กลับบ้านเก่าที่พี่ๆ น้องๆ ช่วยกันรักษาไว้ให้ในขณะที่ตนออกไปสู้รบจับศึก จากนี้ไม่มีอะไรหนักถ้าเราช่วยกันแบกไว้
       มีรายงานว่า กลุ่มไทยภักดี ที่นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้มีการยื่นคำขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองสำนักงาน กกต.?แล้ว โดยนายวิชัย ล้ำสุทธิ เลขาธิการกลุ่มไทยภักดี ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะผู้แจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง รวม 16 คน ได้ยื่นคำขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคในชื่อ พรรคไทยภักดีประเทศไทย ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง พร้อมหลักฐานซึ่งเป็นชื่อย่อ ภาพเครื่องหมายของพรรค (โลโก้) เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.63 ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคไม่น้อยกว่า 500 คน และทุนประเดิม 1 ล้านบาท ก่อนประชุมใหญ่ และยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 180 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองออกหนังสือรับแจ้งการเตรียมจัดตั้งพรรค.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"