'จตุพร' ฉะนายกฯคนที่ 29 อย่าโยนปัญหาให้ร้อยนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.64 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk วานนี้ถึงคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกร้อยนายกฯก็แก้ปัญหาบ่อนพนันและยาเสพติดไม่ได้ว่า เป็นการอธิบายที่ขาดความรับผิดชอบ และไม่ต้องการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้ นายกฯคนที่ 29 จึงโยนปัญหาไปถึงนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 

พร้อมกล่าวว่า ปัญหาบ่อนพนันและยาเสพติดนั้น เกิดจากช่องว่างจริยธรรมจอมปลอมที่เปิดโอกาสให้กลไกรัฐทำผิดกฎหมาย เพื่อแอบรับเงินส่วยใต้โต๊ะจากการทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะสังคมไทยมีภาพปลอมๆไม่ยอมรับการเล่นพนัน 

ประกอบกับยกตัวอย่างว่า กรณีหวยใต้ดินมีทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยตำรวจ-ทหารรับรู้ แล้วเกิดช่องว่างให้มีการทำมาหากินผิดกฎหมาย ต้องจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐ เช่นเดียวกันกับบ่อนพนันเจ้าหน้าที่รัฐก็รู้ แต่ไม่จับ เพราะต้องการให้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อเกิดช่องว่างรับเงินใต้โต๊ะ

ดังนั้น เมื่อไทยต้องการจริยธรรมปลอมๆ คุณธรรมปลอมๆ จึงเกิดช่องว่างหากินเรียกส่วย รับเงินใต้โต๊ะ สิ่งนี้ไม่ต้องรอให้มีนายกฯ 100 คนหรอกที่จะแก้ปัญหา เพราะแก้ไม่ได้ เนื่องจากไม่มีใครตั้งบ่อนได้ ถ้ากลไกรัฐไม่ปากว่าตาขยิบ

สำหรับประเทศไทย นายกฯจะทำอะไรก็ได้ ถ้าเอาจริง จึงไม่ต้องรอถึงนายกฯ คนที่ 100 เมื่อนายกฯ คนที่ 29 ทำไม่ได้ก็ออกไป ให้นายกฯคนที่ 30 มาทำ อีกอย่างยาเสพติด ถ้าเอาจริงก็ปราบได้ทันที แม้ยากกว่าการพนัน แต่ต้องคิดทำทุกอย่างให้เห็นถึงการกระทำที่เอาจริง เมื่อไม่เอาจริงก็เข้าข่ายมีจริยธรรมปลอมๆ

“นายกฯ อย่ามาอธิบายถึงนายกฯคนที่ 100 เลย ถ้าคนที่ 29 ทำไม่ได้ก็ออกไป แต่นี่เล่นไปพูดให้รอนายกฯไปอีก 71 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ทำจริงกันหรือไม่ นายกฯคนไหนก็ทำได้ ถ้าทำกันจริงจัง แต่ถ้านายกฯคนไหนทำไม่ได้ ต้องหลีกทางออกไปให้คนที่ 30 หรือ 31 มาทำ มาตรฐานควรเป็นเช่นนี้”

ส่วนการเยียวยานั้น นายจตุพร กล่าวว่า ปัญหาโควิดระบาดเกิดจากความบกพร่องของกลไกรัฐ ดังนั้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบการเยียวยา เพราะประชาชนการ์ดไม่ตก อีกทั้งคนของรัฐอย่ามาอธิบายว่าต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะโควิดระบาดเป็นความผิดของรัฐ จึงต้องเยียวยาให้เท่าเดิมคือ 5,000 บาท 3 เดือน

อีกอย่างกรณีวัคซีนเป็นสิ่งน่าห่วงใย เพราะเจ้าของรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาด ยังมีอำนาจเหนือวัคซีนอีก ซึ่งรัฐต้องอธิบายถึงประสิทธิภาพและเสถียรภาพของวัคซีนให้ประชาชนรับรู้ ทั้งที่จีนก็ให้หยุดฉีด แถบยุโรป สหรัฐก็เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนก็มี แต่ขณะนี้ รัฐกลับพยายามอธิบายว่า วัคซีนเป็นความหวัง สามารถรักษาชีวิตได้ 

"ถ้าความจริงวัคซีนยังไม่มีความเสถียรแล้ว ทำไมเราต้องเร่งนำมาให้ประชาชนฉีด และไทยได้ของดีกันจริงหรือเปล่า แล้ววัคซีนควรผ่านการจัดการจากทุนผูกขาดอีกด้วยหรือ ซึ่งรัฐต้องรับผิดชอบถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมา"

รวมทั้งกล่าวว่า รัฐต้องทำให้เกิดเท่าเทียมในสถานการณ์โควิด อย่าได้ให้มาตรการคุมการระบาดโควิดจนทุนผูกขาดได้ประโยชน์ แต่ตลาดแหล่งทำมาหากินของประชาชนต้องถูกปิด ดังนั้น รัฐต้องพูดความจริงออกมาตามเนื้อผ้าว่า วัคซีนมีความเสถียรแค่ไหนและมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดมากน้อยเท่าใด

นายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์ที่ป่วยโควิดนั้น ปัญหาเกิดจากการขาดยารักษา และคนติดเชื้อที่หาย  ไม่ได้หายจากวัคซีน ส่วนที่ตายก็มีไม่มาก อย่างไรก็ตาม เมื่อวัคซีนยังไม่มีการรับรองประสิทธิภาพได้ชัดเจน ถ้ารัฐบาลยังจะฉีดคนไทยอีกก็เชิญ และผู้นำต้นๆลงมาต้องฉีดก่อน

พร้อมย้ำว่า เรื่องง่ายๆแบบให้เงินเยียวยาประชาชน ยังทำเป็นเรื่องมาก ให้ 3,500 บาท จะทำอะไรได้ทั้งค่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่ากิน ควรให้เท่าเดิม 5,000 เถอะ สิ่งสำคัญถ้าประชาชนอยู่ไม่ได้แล้วก็จะเกิดปัญหาใหม่ตามมา ดังนั้น รัฐบาลต้องใจถึงกับประชาชน ถ้าประชาชนอยู่ไม่ได้ รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ แต่นี่ใช้คนอิ่มท้องมาตัดสินใจเยียวยา ซึ่งไม่รู้จักความหิวเลย ถ้าให้คนหิวตัดสินบ้างจะยุ่งไปใหญ่”

“ผมเรียกร้องมานั้น ต้องการให้รัฐบาลเยียวยา 5,000 บาท ขอให้ใจถึงหน่อย ถ้าทำไมได้ก็ต้องถอยออกไป ให้คนที่ทำได้เข้ามาทำแทน ไม่ควรพูดว่า ใครก็ทำไม่ได้ เป็นการพูดที่ไม่รับผิดชอบเลย”

นายจตุพร กล่าวว่า คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 พร้อมอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมแจกอาหารผู้เดือดร้อนในวันที่ 18 ม.ค.ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมสวนสันติพร จึงต้องย้ำให้ผู้เดือดร้อนได้รักษามาตรการป้องกันการระบาดโควิดด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"