'หมอหนู'แอ่นอกพร้อมฉีดวัคซีนคนแรกลั่นแม้ประสิทธิภาพไม่เต็มร้อยแต่ช่วยป่วยหนักให้ทุเลา


เพิ่มเพื่อน    


15 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับคนไทย โดยยืนยันว่าจะขอเป็นผู้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกเหมือนเดิมที่เคยยืนยันมาก่อนหน้านี้ ซึ่งวัคซีนสำหรับการป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่ในโลกนี้มการพิสูจน์และยืนยันแล้วว่าต่อให้มีประสิทธิผลเพียง 50-60-70 % ก็แล้วแต่ แต่ทุกวัคซีนไม่ทำให้โรคนี้พัฒนาไปจนการหนัก หมายความว่าถ้าป่วยก็ไม่ป่วยหนัก และไม่พัฒนาไปถึงขึ้นทำให้เสียชีวิตได้ ถ้าได้รับวัคซีนแล้วโรคก็จะทุเลาลงต่อให้มีการติดเชื้อบ้าง และเชื่อว่าในอนาคตเขาก็ต้องมีการปรับปรุงและมีการพัฒนาไป ซึ่งผู้ที่ได้รับวัคซีนก็น่าจะมีประสิทธิผลที่มากขึ้น

"ถ้าดูจากข่าววัคซีนแต่ละยี่ห้อจะมีประสิทธิภาพที่มากบ้าง น้อยบ้าง ซึ่งในทางการแพทย์ก็บอกแล้วว่าแต่ละชนิดมันไม่เหมือนกัน มันเทียบกันไม่ได้ เราต้องดูให้ละเอียดมากกว่านี้ ทั้งนี้ส่วนใหญ่ยังเห็นว่าเป็นทิศทางในทางที่ดีอยู่และบรรดาแพทย์ก็ยังมีความมั่นใจว่าเราควรจะต้องมุ่งเน้นการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุด"นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีบางคน บางประเทศเกิดอาการแพ้ ทำให้ประชาชนคนไทยค่อนข้างเป็นห่วง นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามหมอ ตนไม่สามารถตบเรื่องพวกนี้ได้ ไม่สามารถทำให้เกิดควมมั่นใจได้เพราะตนไม่ใช่แพทย์ ดังนั้นตนจึงตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสถานการณ์วัคซีนขึ้นมา โดยมีนพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค และอดีตอธิบดีกรมอนามัย จะมาดูแลเรื่องของนโยบาย ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้อนุกรรมการฯชุดนี้ได้เริ่มประชุมนัดแรกแล้ว เพื่อจัดระเบียบเรื่องของวัคซีนว่าวัคซีนไหนควรจะใช้กับกลุ่มคนไหน ควรจะได้รับวัคซีนเมื่อไหร่ อย่างไร เพื่อจัดกลุ่ม จัดลำดับ​ ซึ่งเป็นเรื่องทางการแพทย์ที่จะต้องดำเนินการ และในช่วงบ่ายวันนี้จะไปรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ได้รับทราบ และจะมีการแถลงให้สื่อมวลชนได้รับทราบต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"