“ธัญญ่า”เปิดใจ“ดัง พันกร”กับทุกเรื่องลึกในชีวิตที่หลายคนไม่รู้!


เพิ่มเพื่อน    

 

     รายการ“ถามสุดซอย” ทางช่องเนชั่นช่อง22 ดำเนินรายการโดย“ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล” เปิดใจสัมภาษณ์ "ดัง-พันกร บุณยะจินดา" หลังเปลี่ยนชื่อ สหัสสกรพรพันศิวิไลไทประเสริฐ พร้อมเรื่องลึกๆในชีวิตที่หลายคนไม่เคยรู้

 

สรุปเปลี่ยนชื่อเหรอ?

"ไม่ได้เปลี่ยนครับยัง ดัง-พันกร บุณยะจินดา เหมือนเดิมจริงๆยังใช้ชื่อเดิมที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งให้ ชื่อเมื่อกี้เป็นชื่ออัลบั้มใหม่"

 

ที่มาของชื่ออัลบั้ม?

"เริ่มจากดังมีภาพเขียนสีน้ำมันเขียนโดย อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติด้านทัศนศิลป์ อ.เขียนภาพเหมือนให้ดังดังเลยขออนุญาตท่านว่านอกจากเอามาแขวนไว้ที่บ้าน ขอนำไปใช้เป็นปกอัลบั้มได้มั้ยอาจารย์ท่านก็กรุณาบอกว่าไม่มีปัญหา ดังก็รู้สึกว่าลายมือท่านเป็นลายมือไทยที่ค่อนข้างวิจิตรที่ดังก็เขียนไม่ได้เลยคิดว่างั้นเอามาต่อยอดเป็นชื่ออัลบั้มดีกว่า เป็นชื่อไทยๆเพราะภาษาไทยเราก็ไม่ได้แย่สร้างความแปลกใหม่ที่ผ่านมาเราตั้งชื่ออัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย งานนี้เลยกลับมานั่งคิดชื่อไทยว่าจะชื่ออะไรดี รสนิยมชาวสยามเราก็คิดว่ายังไม่ถึงยังไม่ได้พอเราคิดอะไรตันเราก็พักไว้ก่อน เสร็จแล้วมีช่วงนึงเราไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานที่เชียงใหม่ช่วงปลายๆคอร์สดังก็โยนหินถามทางว่า อาจารย์ครับดังจะออกอัลบั้มใหม่ปกเป็นแบบนี้อยากได้ชื่อไทยๆ อยากให้พระอาจารย์ตั้งให้หน่อย มีโจทย์ว่าต้องมีชื่อพันกรอยู่ในนั้น"

 

 

พระอาจารย์ตั้งชื่อให้ยาวขนาดนี้เลยเหรอ?

"ตอนแรกตั้งให้สั้นกว่านี้ท่านจดใส่กระดาษไว้ แต่ดังบอกว่าไม่ได้สั้นไป(หัวเราะ) ท่านก็ไม่ถือสาอะไรด้วยความสนิทกันก็บอกว่าขอยาวกว่านี้ก็เลยจบที่ สหัสสกรพรพันศิวิไลไทประเสริฐ จริงๆดังไม่ได้คาดหวังว่าชื่อต้องมีสิริมงคลก็ได้ ขอแค่ชื่อมีศิลปะมีความประณีตมีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างแปลกออกไป"

 

เห็นว่าเพลงพิเศษแต่งเพื่อแม่?

"ใช่ครับตอนแรกอยากทำเพลงร้องกับคุณแม่จุดเริ่มต้นมาจากคุณแม่ ในเพลงพูดถึงความรักหลายๆอย่างแม่ฟังแล้วก็สะกิดใจเลยแม่รู้แน่นอนว่าเพลงนี้ให้คุณแม่แม่ฟังก็ตาแดงๆ เราคิดว่าแม่คงอินเพราะในความรู้สึกของคุณแม่ดังไม่ได้ทำเล่นๆทำให้ดีที่สุดเพราะคุณแม่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับดังคุณพ่อไม่ได้อยู่แล้วก็อยู่ในใจเรา คุณแม่อยู่กับเราก็ทำให้ดีที่สุดให้ท่านมีชีวิตยืนยาวเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ดังต่อไปดังก็เปรียบความรักครั้งนี้เหมือนเพลงที่เพราะที่สุดในชีวิต ดีหรือเปล่าก็ไม่รู้ก็เหมือนในเพลงเราพยายามมอบสิ่งดีๆให้แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำมันดีถูกหรือผิด"

 

 

สมัยก่อนดังดังมากเป็นไอดอลในยุคนั้นยอดขายล้านตลับซึ่งสมัยนั้นยากมากพอมาถึงยุคปัจจุบันความนิยมอาจไม่ได้เท่าเมื่อก่อนเรารู้สึกกับตรงนี้บ้างมั้ย?

"ดังมองว่าดังทำค่ายเพลงเรามีความรักที่จะทำตรงนี้ จริงๆแล้วก็เหมือนกับว่าธุรกิจอาจซบเซาลง แต่ดีมานต์ดนตรียังเท่าเดิมคนยังต้องการฟังเพลงเหมือนเดิมเพียงแต่คนไม่ได้ซื้ออะไรมันก็เข้าใจได้แต่ถ้ายังใจรักก็สู้ไปเถอะ เดี๋ยวมันจะผ่านของมันไปได้ หาทางออกร่วมกันได้"

 

ดังมีคนกำลังดูใจหรือมีแฟนมั้ย?

"ไม่มีครับรู้สึกว่ายังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่เรื่องความรัก"

 

คนมาจีบเยอะมั้ย?

"ไม่มีครับ"

 

แล้วเคยจีบใครมั้ย?

"เคยมีไปชอบเขาต้องมีอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ไม่ค่อยสมหวังด้วยอะไรหลายๆอย่างก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร"

 

เลยอยู่คนเดียวดีกว่า?

"อยู่คนเดียวก็ไม่ดีเหมือนกัน อยู่กับแม่ก็ได้บอกแม่ว่าไม่ต้องห่วงเราอยู่ด้วยกันแหละพลิกซ้ายพลิกขวากันไป(หัวเราะ)"

 

เคยมีความรักที่สวยหรูแล้วจบลงด้วยความเสียใจมั้ย?

"ดังไม่เคยมีแฟนไม่น่าจะได้พูดออกไปไม่รู้น่าอายหรือน่าชื่นชมนะ(หัวเราะ)"

 

รู้สึกยังไงที่มีคนคอมเมนต์เป็นผัวในยุคนั้นแต่เป็นแม่ในยุคนี้?

"รู้สึกงงกับประโยคไม่เข้าใจกับประโยค(หัวเราะ) ผัวยุคไหนผัวใคร(หัวเราะ)"

 

 

ชีวิตวัยรุ่นตอนเรียนต่างประเทศ?

"ตอนนั้นไปอังกฤษขอคุณพ่อคุณแม่ไปเรียนเองตอนนั้นน่าจะ8-9 ขวบ ตอนเด็กไม่ชอบตื่นเช้าไปโรงเรียนแม่ก็ตัดสินใจอยู่ปีนึงเพราะช่วงนั้นไม่เหมือนยุคนี้เขาจะมีอายุ ว่าถ้าเด็กจะไปเรียนต้องอายุประมาณนี้อีกทีก็ช่วงนี้ช่วงนั้นตรงกันพอดีแม่เลยตัดสินใจส่งไปเรียนตอน10 ขวบไปอยู่โรงเรียนประจำร้องไห้ทุกวันนี่หรือที่เราคิดไว้(หัวเราะ) มันไม่ได้สวยงามอย่างนั้นตื่นเช้าหนักกว่าเดิมอีกจะขอกลับก็ไม่ทันแล้วก็เรียนอยู่ถึงมัธยมปลายแล้วขอแม่ไปอเมริกา แม่ส่งไปเมืองที่โอ้โหนี่หรืออเมริกามันสงบยิ่งกว่าวิปัสสนาอีก ถนนช้อปปิ้งถ้าหลับตาจะไม่เห็นเลยห้ามกระพริบตาเราก็นี่หรือ(หัวเราะ) แต่ทราบว่าแม่กลัวเราเถลไถลไปคนเดียวไม่มีเพื่อนเป็นการใช้ชีวิตที่ใช้ชีวิตคนเดียวจริงๆดังเป็นคนขี้อายเข้าคลาสแล้วต่างคนต่างเรียนพอกลางวันก็ไม่กล้าทานข้าวคนเดียวเขินๆก็ขับรถมาทานที่บ้านจากที่บ้านก็กลับไปเรียนต่อ"

 

เวลาเหงาทำยังไง?

"ต้องไม่เหงาต้องอยู่ได้ก็ไปเช่าวิดีโอจนเกือบจะหมดร้านขนเป็นลังขึ้นรถมาภาษาไทยชัดเจนเพราะเวลาใครออกอัลบั้มจะมีพี่สนิทกันส่งใส่ซองจดหมายมาให้ดังตลอดจะได้ติดตามผลงานศิลปินทุกท่านทุกค่าย"

 

10 คำถามมันอาจจะแรงนิดนึงตอบได้ก็ตอบตอบไม่ได้ก็ไม่ต้องตอบคำถามแรกจริงหรือไม่เคยมีแฟนเป็นผู้หญิง?"

"เมื่อกี้บอกไปแล้วว่าไม่เคยมีแฟน"

 

 

จริงหรือไม่จะโกรธมากเวลาคนเรียกว่าตุ๊ด?

"ดังไม่เคยโกรธใครแต่อย่าให้โกรธถ้าโกรธจะตรงกันข้ามกับที่เห็นถามว่าน่ากลัวมั้ยต้องถามผู้จัดการดัง(ผู้จัดการพยักหน้าว่าน่ากลัว) ดังไม่ได้โกรธถึงขั้นทำลายข้าวของและไม่ควรจะมีเพราะเสียดายของ"

 

จริงหรือไม่เคยคิดจะแปลงเพศ?

"ไม่เคยคิดครับไม่จริงครับ"

 

จริงหรือไม่ทำอะไรไม่ค่อยประสบความสำเร็จ?

"ดังว่าถ้าการที่เรารักสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้วไม่เป็นดังใจเราบ้างก็ไม่เป็นไรไม่ได้ซีเรียสกว่าดังจะมีโอกาสได้เป็นนักร้องก็มีหลายครั้งที่โดนรีเจ็กซ์บ้างเป็นเรื่องธรรมชาติถ้าเรามุ่งมั่นจริงๆมันเป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่เรื่องน่าอายไม่ใช่ว่าเราไม่เก่งหรือใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่ว่าคุณไม่มีความสามารถแต่ความสามารถเราอาจเหมาะกับที่ใดที่หนึ่งดังมองว่าชีวิตคนเราจะสำเร็จทุกอย่างเป็นไปไม่ได้"

 

จริงมั้ยทุกวันนี้ทำให้ตัวเองสวยกว่าผู้หญิง?

"คงไม่จริงไม่เคยคิดอยู่ในหัวสมองเลยดังก็คือดังถือว่าเป็นคำชมแล้วกัน(หัวเราะ) เพราะที่บ้านก็ค่อนข้างหน้าตาดีกันทุกคนได้พ่อได้แม่มาเยอะ(หัวเระา)"

 

บางคนสงสัยว่าทำไมใส่กระโปรง?

"ใส่เพราะรู้สึกว่าเราได้อินสไปร์มาจากหนังเรื่องGladiator บ้างScottish จะมองว่าเป็นกระโปรงก็ได้ แต่ใส่แล้วเป็นยังไงใส่แล้วเป็นเราหรือเปล่าอันนี้สำคัญชีวิตคนเราบางทีมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดมันต้องสเตเบิลความเป็นตัวเราอยู่ข้างในถ้าเป๋ไปเป๋มาจะไม่สนุกและไม่ได้เกิดความมั่นใจให้ตัวเองหนึ่งต้องมีความหนักแน่นอยู่ในตัวเรา แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาก็น้อมรับฟังการเปลี่ยนไปเรื่อยๆก็เป็นความชอบส่วนตัวดังชอบสิ่งใหม่ๆด้วยการที่เราทำงานตรงนี้ด้วยดังมองสองด้านในฐานะคนฟังและศิลปินด้วยเชื่อว่าทุกคนอยากจะคาดหวัง"

 

 

เคยมั้ยที่เครียดจนไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด?

"ดังว่าไม่เกี่ยวความเครียดเป็นเรื่องปกติทำงานแน่นอนต้องเหนื่อยทำงานแล้วบางทีคิดได้เยอะก็ก่อให้เกิดความเครียดได้เพราะฉะนั้นพอเรารู้ว่าเราเครียดก็ต้องหาอะไรทำให้ไม่เครียดหาอินสไปเรชั่นให้ผ่านพ้นไปให้ได้เราเครียดเพราะอะไรก็แก้ไขแล้วจะหายเครียด"

 

ตอนเด็กๆเคยไปยุ่งเกี่ยวมั้ยกับยาเสพติดมั้ย?

"ดังมองว่ามีสิ่งอื่นที่ดีกว่าสำหรับคนที่กำลังชมอยู่วัยรุ่นน้องๆอย่างนี้ดังมองว่ามีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะดังมองว่าเสียทั้งเงินด้วยเอาเวลาไปเล่นกีฬาไปเดินตามฝันของเราไปทำอะไรที่มีประโยชน์และใฝ่รู้เรามีแพซซั่นอะไรอย่างดังก็ศึกษาอย่างอยากเป็นนักร้องตั้งแต่เด็กคนอื่นเขาพักกันดังก็ไปเรียนดนตรีเรียนเปียโนเล่นกีต้าร์เพื่อให้รู้พื้นฐานตัวโน้ตแก่นของคลาสิเคิลมิวสิกดังพยายามใฝ่เรียนรู้"

 

จริงมั้ยสายเปย์ผู้ชาย?

"อันนี้น่าจะเป็นข่าวก็ขอบคุณที่นึกถึงไม่จริงนะครับ และเป็นคนไม่เปย์ครับไม่เปย์ใครทั้งสิ้นคำว่าเปย์สำหรับดังมันดูไม่ดีถ้าวันไหนเรามีมากกว่าบางทีเราก็มอบให้คนที่เรารู้สึกดีด้วยเราไม่ได้มองว่าเขาจะยังไงสิ่งที่ได้กลับมาเขาอาจจะเทคแคร์ดูแลเราดังจึงไม่ได้มองว่าเป็นการเปย์เป็นสิ่งที่เพื่อนกันเราทำให้กันได้หรืออย่างลืมกระเป๋าตังค์เพื่อนก็เลี้ยงข้าวดังสลับกันไปสลับมา"

 

จริงหรือไม่หน้าเปลี่ยนเพราะแอบไปทำศัลยกรรมแต่ไม่กล้าบอกเพราะอาย?

"หน้าดังเปลี่ยนเหรอครับ ไม่เปลี่ยนมีแต่ดีขึ้นมากกว่าดูดีขึ้นเพราะเราอยู่ตรงนี้ต้องดูแลตัวเองเป็นเรื่องธรรมดานอนพักผ่อนเยอะๆใครบ้างไม่อยากดูดีการดูดีก็เป็นศรีกับตัวเราเองก็พยายามนอนเยอะๆดูแลเรื่องอาหารการกินออกกำลังกายพยายามหกสูงเยอะๆจะได้เอาแรงโน้มถ่วง(หัวเราะ) ดังก็นึกภาพเอา"

 

จริงมั้ยคนบอกว่ารวยแต่หยิ่ง?

"ไม่เคยหยิ่งใส่ใครเลยอาจจะเข้าใจดังผิดมากกว่าบางทีเสียงก็ค่อนข้างดุอยู่แล้วแต่ไม่ได้ดุเลยเป็นคนเสียงแบบนี้เลยบางทีเดินไปไหนก็ไม่ได้ยิ้มอาจคิดเรื่องอื่นอยู่อาจโฟกัสที่จุดอื่นอยู่คนอาจเข้าใจดังเป็นอีกแบบจริงๆดังเป็นคนเฟรนด์ลี่เข้าใจง่าย"

 

จริงมั้ยเคยคิดฆ่าตัวตายเพราะปัญหาชีวิต?

"โอ้โหไม่เคยคิดเลย ใครคิดแบบนี้ถือว่าบาปมากหนึ่งศาสนาบอกแล้วว่าฆ่าตัวตายต้องตกนรกกี่รอบๆเกิดมาเจอวนๆแบบเดิมไม่เคยคิดจะฆ่าตัวตายชีวิตนี้ไม่อยากตายกลัวความตายด้วยซ้ำไปไม่รู้ตายแล้วจะไปไหนคิดแบบนั้นเสียดายชีวิตเรามีอีกมากมายให้ทำอีกเยอะแค่คิดก็ผิดแล้วถ้าคิดจะฆ่าตัวตายก็ไม่ต้องเกิดมาเลยดีกว่า(หัวเราะ)"

 

ฝากอัลบั้มหน่อย?

"ขอบคุณพี่ธัญญ่าและทีมงานถามสุดซอยด้วยนะครับวันนี้ดังเป็นเกียรติมากที่ได้มานั่งตรงนี้ ได้มาอยู่กับดาราที่เราเห็นตั้งแต่เด็กได้มาเจอทีมงานที่น่ารักทุกท่านถือโอกาสนี้ฝากอัลบั้มใหม่ดังด้วย และขอบคุณทุกท่านตอบแทนความรู้สึกดีๆกำลังใจที่มีให้ดังมาตลอด22 ปีก็ไม่รู้จะให้อะไรเป็นสิ่งตอบแทนนอกจากบทเพลงที่มีความหมายดีๆที่ใช้พลังงานที่มาจากเบื้องลึกที่สุดของชีวิตดังนำมาถ่ายทอดเป็นบทเพลงที่มีความหมายมีความลึกซึ้งมีภาษาที่เป็นภาษาของดังในการบอกความรู้สึกผ่านเสียงเพลงเพราะทุกท่านเปรียบเสมือนบทเพลงที่เพราะที่สุดในชีวิตของดังครับ"  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"