โควิดชี้เป้าชัดๆ...ต้องจัดการ


เพิ่มเพื่อน    

 การทำผิดกฎหมายอย่างน้อย 3 เรื่องน่าจะเป็นการทำผิดที่ทำกันมายาวนานแล้ว แต่อาจจะยังไม่มีความชัดเจน จะเป็นเพราะว่าไม่มีแสงสว่างมากพอให้มองเห็น หรือคนที่มีหน้าที่ถึงต้องหลับตา หลิ่วตาจนมองไม่เห็น ความผิดที่ว่านั้นก็คือ 1) การนำเอาแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย 2) การเปิดบ่อนการพนันและการเล่นการพนัน และ 3) การเปิดสถานบันเทิงเกินเวลา ทั้ง 3 สิ่งนี้ หากไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายรู้เห็นเป็นใจ ยอมหลับตา หลิ่วตามองไม่เห็นการกระทำผิดกฎหมาย คนที่ทำผิดคงทำไม่ได้ หรือไม่กล้าทำ แต่ที่ทำกันเรื่อยมานั้น ก็ยากที่จะเชื่อว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจด้วย

หลังจากที่ประเทศไทยเราสามารถจัดการกับโรคระบาดโควิด-19 ให้ไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศเลยได้เป็นเวลาหลายเดือน แต่เราก็ต้องมาเผชิญกับการระบาดระลอก 2 จากคนที่ทำผิดกฎหมายทั้ง 3 กลุ่มข้างต้น และเมื่อมีคนที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมายทั้ง 3 กลุ่มนี้ ทำให้เราอาจจะกล่าวได้ว่า “โควิดชี้เป้าให้เห็นอย่างชัดเจนแล้ว ดังนั้นคนที่ทำหน้าที่ยิงเป้าจะต้องยิง หากการทำผิดกฎหมายคือเป้า กฎหมายที่มีอยู่เหมือนลูกดอกที่ใช้ในการปาเป้า เจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายบังคับใช้กฎหมายก็คือคนที่มีหน้าที่จะต้องปาเป้า แต่ก่อนนี้เป้าอาจจะไม่ชัด จึงยังไม่มีการปาเป้า แต่บัดนี้โควิดชี้เป้าให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่ามีคนทำผิดกฎหมายเรื่องการนำเอาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร นอกจากชี้เป้าเรื่องการนำแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาแล้ว โควิดยังชี้ให้เห็นด้วยว่ามีบ่อนอยู่ที่ใดบ้าง รวมทั้งชี้เป้าให้เห็นว่ามีสถานบันเทิงใดบ้างที่เปิดให้บริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด

การระบาดของโควิดระลอก 2 นี้ กองไฟกองแรกเกิดจากการนำเอาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศโดยไม่ผ่านการคัดกรองด้านสุขภาพ ในช่วงเวลาที่พม่ามีการติดเชื้อโควิดกันเป็นจำนวนมากเช่นนี้ คนไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเอาแรงงานต่างชาติเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ต้องคิดถึงประเทศชาติและประชาชนคนไทย ต้องไม่เห็นแก่ตัว แล้วมีส่วนร่วมในกระบวนการทำผิดกฎหมาย

            · นายหน้าที่นำเอาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามา ต้องยับยั้งชั่งใจ ไม่ทำผิดกฎหมาย ต้องไม่เห็นแก่รายได้จากการเป็นนายหน้าพาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

      · เจ้าหน้าที่จะต้องไม่เห็นแก่สินบนแล้วยอมมีส่วนร่วมกับขบวนการนำเอาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร

            · นายจ้างก็ไม่ควรเห็นแก่ตัวในการลดต้นทุนด้วยการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย จะได้จ่ายค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมาย และไม่ต้องให้สวัสดิการตามกฎหมาย

            · แรงงานก็ไม่ควรที่เข้ามาหางานทำในประเทศไทยโดยทำผิดกฎหมาย และที่สำคัญไม่ควรเข้าประเทศไทยโดยไม่ผ่านการคัดกรอง

            ทุกองค์ประกอบนี้คือเป้าที่โควิดได้ชี้ให้เห็นชัดแล้ว คนที่มีหน้าที่ยิงเป้าด้วยกฎหมายที่เหมือนอุปกรณ์ในการยิงก็มีอยู่แล้ว ต้องยิงให้ประชาชนเห็นนะว่าท่านให้ความสำคัญกับการกำจัดการทำผิดกฎหมาย อย่าปล่อยให้คนทำผิดกฎหมายเหล่านี้ลอยนวล นายกรัฐมนตรีพูดแล้วว่าท่านต้องการให้ใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และท่านบอกว่าถ้าหากใครมาแจ้งเบาะแสแล้วไม่เกิดการกระทำใดๆ เลย ขอให้บอกท่าน แล้วท่านจะติดตามเอง ขอให้เป็นเช่นนั้นนะ           อีกเป้าหนึ่งที่โควิดชี้ให้เราเห็นคือการเปิดบ่อนการพนันที่ผิดกฎหมาย ที่น่าแปลกก็คือคนที่เล่นการพนันต่างก็รู้กันว่ามีบ่อนเปิดที่ไหนบ้าง และพากันเดินทางออกจากจังหวัดของตนเองไปเล่นการพนันที่บ่อนซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด บางคนตะลอนเล่นหลายจังหวัดในคราเดียวกัน นอกเหนือจากบ่อนการพนันแล้วก็ยังมีบ่อนไก่อีก จะบอกว่าไม่มีหลักฐานจัดการก็คงไม่ได้แล้วนะ เพราะคนที่ติดโควิดหลายคนบอกว่าไปเล่นการพนันที่ไหนมา นอกเหนือจากคนเล่นที่ติดโควิดแล้ว ยังมีคนที่ทำงานในบ่อนอีกจำนวนหนึ่งที่บอกชัดเจนว่าเขาติดโควิดมาจากการทำงานที่บ่อน ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบอกว่าไม่มีหลักฐานว่าพวกเขาติดมาจากบ่อนไหนไม่ได้อีกแล้ว เพราะคนที่ติดบอกเองว่าเขาติดจากบ่อน

            · เจ้าของอาคารที่ทำอาคารให้เป็นบ่อนต้องถูกจับ และถ้าหากเป็นเจ้าของบ่อนเอง นอกจากจับติดคุกแล้ว ต้องหาทางยึดทรัพย์ด้วย

            · เจ้ามือที่จัดให้มีการเล่นการพนันก็จะต้องถูกจับ และความร่ำรวยที่เกิดจากการเปิดบ่อนก็ต้องถูกยึดตกเป็นของแผ่นดินด้วย

            · ตำรวจในท้องที่ใดที่มีการเปิดบ่อนก็ต้องถูกจัดการด้วย แต่ไม่ใช่เพียงแค่ย้ายโรงพักเท่านั้น จะต้องโดนคดีทั้งอาญาและวินัยด้วย

            · คนที่ติดมาจากบ่อนน่าจะให้เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง และถ้าหากปกปิดข้อเท็จจริงในการบอกว่าไปไหนมาบ้าง ก็ต้องโดนคดีอาญาด้วย

สำหรับเป้านี้ก็ถือว่าโควิดได้ชี้เป้าให้เห็นชัดเจนแล้วว่ามีการเปิดบ่อนที่ไหนบ้าง ก็ต้องจัดการกับคนพวกนี้ทั้งหมด อย่าให้คนเขานินทาว่าเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจเพราะได้ผลประโยชน์จากบ่อน อันที่จริงที่ไหนมีบ่อนบ้างนั้น ประชาชนจำนวนหนึ่งรู้กันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่ไปเล่นพนัน หรือประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกที่มีบ่อนตั้งอยู่ แต่แปลกใจว่าทำไมตำรวจไม่รู้ หรือว่าจริงแล้วรู้และมีส่วนร่วมทำให้เจ้ามือสามารถเปิดบ่อนได้ อย่างไรก็ตามเวลาโควิดชี้เป้าชัดแล้ว นายกฯ ต้องสั่งให้คนมีหน้าที่ยิงเป้านี้ให้ยิ่งทันทีและรวดเร็ว หาไม่แล้วนายกฯ จะเสียแนวร่วมเป็นแน่แท้

ส่วนสถานบันเทิงเปิดเกินเวลา โควิดก็ชี้เป้าชัดแล้วนะคะ ว่ามีคนติดโควิดจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงที่เปิดเกินเวลา ดังนั้น จะต้องมีเจ้าหน้าที่จะยิงเป้านี้ เอาผิดตามกฎหมายโดยด่วนได้แล้วนะคะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"