สมุทรสาครพบอีก335ราย


เพิ่มเพื่อน    

 

"นพ.ทวีศิลป์" เผยไทยพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 230 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ขณะยอดสรุปสัปดาห์นี้น้อยกว่าสัปดาห์ก่อน จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้ ทั่วโลกตายทะลุ 2 ล้านคนแล้ว ผู้ป่วยสะสมปริ่ม 100 ล้านราย
    เมื่อวันที่ 16 ม.ค. เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 230 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 209 ราย จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 83 ราย และจากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 126 ราย และผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 21 ราย ซึ่งจำนวนนี้มาจากสหราชอาณาจักรถึง 7 คน จากนี้ต้องมีการแยกเชื้อว่าเป็นเชื้อชนิดไหน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับเชื้อชนิดใหม่ของสหราชอาณาจักรที่กระจายตัวได้เร็ว แต่ถึงอย่างไรทั้ง 7 คนดังกล่าวยังอยู่ในสถานที่ควบคุม ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 11,680 ราย ยอดหายป่วยสะสม 8,906 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 2,704 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 70 ราย   
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายใหม่ เป็นชายอายุ 67 ปี จ.กทม. ยังไม่ทราบประวัติโรคประจำตัว โดยวันที่ 21 ธ.ค. ไปสถานบันเทิงช่วงดึก และวันที่ 23 ธ.ค. ก็ไปสถานบันเทิงซ้ำในช่วงดึกอีก นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราขอให้สถานบันเทิงปิดให้บริการเร็ว ต่อมาวันที่ 24-27 ธ.ค. มีอาการไข้ ไอ เสมหะ และมีน้ำมูก ต่อมาวันที่ 29 ธ.ค.ทราบว่ามีพนักงานในสถานบันเทิงที่ไปใช้บริการติดเชื้อโควิด จึงไปตรวจ วันที่ 30 ธ.ค. พบติดเชื้อโควิดและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล วันที่ 30 ธ.ค.-14 ม.ค. มีอาการปอดอักเสบรุนแรง มีโรคแทรกซ้อน ทำให้ไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตวันที่ 14 ม.ค.
    "ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกยอดผู้ติดเชื้อสะสม 94,309,732 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 2,017,798 ราย"
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์จะเห็นว่าผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. อยู่ที่ 1,627 ราย ขณะที่สัปดาห์แรกอยู่ที่ 2,674 ราย ถือว่าลดลงมา ต้องขอขอบคุณที่ทุกคนช่วยกันกดกราฟลงมาได้ ถ้าเราลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็จะทำให้ยอดสะสมค่อยๆ ลดลงมาด้วย และถ้าดูจำนวนวันที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ จะพบว่าทั้งประเทศไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรอบใหม่ 17 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา 30 จังหวัด และมีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 30 จังหวัด
    "เราอยากให้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อต่อไปเรื่อยๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และหากเรามาดูจำนวนผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ 10 คน จะเห็นว่าคนที่มีอายุน้อยและมีโรคประจำตัวถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิต"  
    โฆษก ศบค.เผยว่า ในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุขเช้าวันเสาร์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร กรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้สรุปข้อมูลที่สำคัญคือ การแยกแยะกลุ่มที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดออกมา เพื่อให้เห็นการกระจายตัวที่ชัดเจน โดยจำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับบ่อนการพนันในพื้นที่ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.63 ถึง 13 ม.ค.64 มีทั้งสิ้น 702 คน กระจายตัวอยู่ในหลายจังหวัด และมีผู้เสียชีวิต 2 คน แต่จากข้อมูลผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวเริ่มลดลงมา ถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มไปอีก 14 วัน เราถึงจะมั่นใจได้ว่าไฟกองนี้ดับลงไป
กลุ่มบ่อนไก่อ่างทองเริ่มดีขึ้น
    ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงใน กทม. ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.63 ถึง 13 ม.ค.64 มีผู้ติดเชื้อ 197 ราย กระจายตัวไปหลายจังหวัด เสียชีวิต 1 ราย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อยังมีรายงานประปราย แม้สถานบันเทิงจะปิดทั้งหมด จึงต้องเฝ้าระวังต่อไป
    สำหรับจำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสนามชนไก่ จ.อ่างทอง วันที่ 15 ธ.ค. 63 ถึง 13 ม.ค.64 มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 129 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ทิศทางการติดเชื้อตอนนี้ลดลงมา ถ้าไม่มีบ่อนก็จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เพิ่มเติมอีก และจำนวนผู้ป่วยในจังหวัดอื่นที่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค.63 ถึง 13 ม.ค.64 มีผู้ป่วย 564 ราย กระจายตัวไป 43 จังหวัด โดยไม่รวมกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ที่ติดเชื้อ
    เมื่อถามว่าการแพร่ระบาดใน กทม.ยังพบรายวันจะมีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไร และสาเหตุมาจากอะไร นพ.ทวีศิลป์ตอบว่า ข้อกำหนดหรือข้อปฏิบัติต่างๆ ต้องรอให้ กทม.เป็นผู้แจ้งให้ทราบ แต่กรณีที่ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ ซึ่งขณะนี้จำนวนค่อยๆ ลดลง แต่ตัวเลขยังเป็นสองหลัก หากดูกราฟตอนเดือน ธ.ค.ถึงตอนนี้ จะเห็นว่าค่อยๆขึ้นเนิบๆ แต่มีแนวโน้มทรงตัว เราออกมาตรการเมื่อวันที่ 4 ม.ค.จะครบ 14 วัน วันที่ 17 ม.ค. แนวโน้มน่าจะดี แต่ปัญหาที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขคุยกันพบว่าผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อมีการแจ้งไป บางรายไม่ว่างมาตรวจ และเมื่อไม่มีอาการก็ออกไปไหนมาไหน ประเด็นนี้ถือเป็นปัญหา จะทำอย่างไรให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่กับบ้าน ดังนั้นใครที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขอให้รีบไปตรวจและกักตัวอยู่กับบ้าน และไปตรวจซ้ำอีกครั้ง หากไม่ทำเช่นนี้ก็อาจจะมีการแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว  
    เย็นวันเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID 19) จ.สมุทรสาคร มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 335 ราย โดยพบจากการตรวจค้นหาเชิงรุกรวม 331 ราย เป็นคนไทย 118 ราย คนต่างด้าวทั้ง 193 ราย และพบจากการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลอีก 24 ราย จำแนกเป็นคนไทย 13 ราย และ ต่างด้าว 11 ราย
    ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานการดำเนินการตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ให้ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ร่วมกับฝ่ายปกครองและสาธารณสุข บูรณาการงานสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยเฉพาะจังหวัดเสี่ยง ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งโรงพยาบาลสนามแล้วหลายพื้นที่ โดยข้อมูลจาก ศปก.ศบค.รายงานว่าได้มีการประสานจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของกองทัพแล้ว จำนวน 10 แห่ง 2,106 เตียง โดยแบ่งเป็นพื้นที่กองทัพบก 6 พื้นที่ จำนวน 1,260 เตียง กองทัพอากาศ 1 พื้นที่ จำนวน 120 เตียง และกองทัพเรือ 3 พื้นที่ จำนวน 726 เตียง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนได้เข้าใจว่าโรงพยาบาลสนามเป็นการจัดตั้งที่พัก สำหรับการสังเกตอาการผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการในพื้นที่ที่มีการควบคุมเท่านั้น
    โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้สาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานความมั่นคง ดูแลผู้ป่วยและประชาชนที่เข้ามาใช้โรงพยาบาลสนาม ปฏิบัติตามขั้นตอนระบบการรักษาและเฝ้าระวังโรคเช่นเดียวกับในโรงพยาบาล ทั้งนี้ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ยังเป็นภารกิจเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้การดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งชาวไทยและแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนายกรัฐมนตรียังฝากชื่นชมภาคเอกชนในหลายพื้นที่ที่ได้อนุญาตให้ใช้ที่ดินในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม สะท้อนความร่วมมือร่วมใจระหว่างภาคประชาชนและรัฐบาลตามแนวทาง “รวมไทย สร้างชาติ ต้านภัยโควิด-19” ให้เป็นวัคซีนประเทศนำไทยชนะภัยโควิด-19 ด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"