'หมอทวีศิลป์'ชี้ยอดโควิดพุ่งจากค้นหาเชิงรุกยันไม่มีเคอร์ฟิว


เพิ่มเพื่อน    

17 ม.ค.64-นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 374 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 364 ราย โดยมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 321 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 118 ราย แรงงานต่างด้าว 193 รายที่จ.สมุทรสาคร และมาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 43 ราย นอกจากนี้ มาจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 10 ราย  ทำให้มียอดติดเชื้อสะสม 12,054 ราย หายป่วยสะสม 9,015 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,969 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 70 ราย 

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปดูกราฟตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63 – 16 ม.ค.64 ช่วงแรกจะมีกราฟที่สูง จากนั้นค่อยๆ ลดลง และสูงขึ้นอีกจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ที่เคยสูงถึง 729 ราย สรุปคือ ถ้าเราค้นหาเชิงรุกจะได้ยอดใหม่ที่สูงขึ้น ขณะนี้เราดำเนินการอยู่ในจังหวัดพื้นที่สีแดง โดยเน้นที่ จ.สมุทรสาคร เพราะมีแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นแสนคน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เนื่องจากเป็นคนหนุ่มสาว ศปม.ยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ แต่เราจะไม่ใช้ยาแรงอย่างการประกาศเคอร์ฟิว แต่ขอร้องและขอความร่วมมือเพื่อให้ทางการเข้าไปค้นหาในเชิงรุก และเรามีแผนที่จะค้นหาเชิงรุกให้ได้มากขึ้น 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 61 จังหวัด ล่าสุดคือ พัทลุง ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย ซึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุกในโรงงาน เป็นชาวลาวในร้านคาราโอเกะ อยู่ระหว่างการรักษา กรณีนี้แสดงให้เห็นว่ามีอยู่ทุกที่ เราจะต้องตรวจสอบไทม์ไลน์ว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร ขณะที่ใน กทม.ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย ในจำนวนนี้มีเด็ก 1 ขวบ ซึ่งเรายังเจออยู่เรื่อยๆ และเริ่มเข้าไปอยู่ในครอบครัว โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการหารือกับ กทม. ในกรณีที่มีการแจ้งไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ด้านหนึ่งทำให้เกิดความตื่นตัว แต่อีกด้านหนึ่งเมื่อทราบว่าบางรายมีการเดินทางเยอะก็ทำให้เกิดความตื่นตระหนก โดย กทม.ต้องร่วมกับกรมควบคุมโรคเพื่อฉายภาพการติดเชื้อที่กระจายในหลายๆ เขต มีมาตรการติดตามกำกับอย่างไร ส่วนสถานบันเทิงที่ยังเปิดเกินเวลา ขอให้ภาครัฐเข้มแข็ง เอกชนเข้มงวด ประชาชนต้องเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 50 ราย มี 10 จังหวัด จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อสะสม 11-50 รายมี 14 จังหวัด จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อสะสม 1-10 ราย มี 37 จังหวัด และไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย มี 16 จังหวัด  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 94,950,848 คน เสียชีวิตสะสม 2,030,920 ราย อัตราการเสียชีวิตคิดเป็น 2.1% แต่ของไทยอัตราการเสียชีวิตยังไม่ถึง 1% ขณะที่สถานการณ์ของเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซียและเมียนมาที่มีผู้ติดเชื้อสะสมหลักแสน และมีการประกาศล็อคดาวน์ ของเราเพียงแค่หลักหมื่นซึ่งห่างกับเขาสิบเท่าตัว จะดีหรือไม่ดี อนาคตจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับความร่วมมือของพวกเรา ส่วนจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลก แต่ป่วยในหลักหมื่นกว่าๆ ราย เขาทำได้ขนาดนี้ต้องใช้มาตรการมากมาย เราต้องเรียนรู้จากเขา แต่ไม่ได้ทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ ต้องดูที่ทรัพยากรของเราว่ายังรับได้ เพราะว่าเรายังคงมีการทำกิจกรรมเหมือนเดิม ต่อไปก็ต้องมีตัวเลขอยู่บ้าง เหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก วัณโรค ที่ไม่ต้องมารายงานทุกวัน แต่มีความรุนแรงของโรคถึงขั้นชีวิตเหมือนกัน แต่เราต้องคุมไม่ให้มีมากเกินไปกว่าทรัพยากรที่เรามีอยู่ ดังนั้น ความกังวลใจ ความตื่นตระหนกต้องจัดสมดุลให้ดี  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีการประมาณการตัวเลขแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติหลักคือ เมียนมา กัมพูชา ลาว ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายประมาณ จำนวน 2.5 ล้านคน และไม่ถูกกฎหมายประมาณ 5 แสนคน ที่มีทั้งมีนายจ้างและไม่มีนายจ้าง จึงอาจจะเข้าไม่ถึงกระบวนการดูแลที่ดีพอ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงได้ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายซึ่งเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.63 ขอให้ไปขึ้นทะเบียนออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 ตนขอแจ้งผู้เป็นเจ้าของแรงงานเพื่อนำเขาเข้าสู่ระบบโดยด่วน โดยจะอนุญาตให้อยู่ต่อ ไม่ต้องหลบหนี แต่ขอร้องไม่ต้องเอาเข้ามาเพิ่ม อย่าทำเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด กลไกกระบวนการค้ามนุษย์ของอย่าทำเด็ดขาด พวกสีเทาสีดำทั้งหลายล้วนแล้วแต่นำมาซึ่งโรค สูญเสียมากมาย ท่านได้ประโยชน์หัวละหลักพันหลักหมื่น แต่ประเทศชาติเสียหายเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน กระทบกับคนอีกหกสิบกว่าล้านคน   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"