'ลักพา' หรือ 'ลักไก่'?


เพิ่มเพื่อน    


    ขอเป็นนักเล่าข่าวสักวัน.... 
    เพราะเหตุการณ์มันไหล จนอดคิดไม่ได้ว่า มีการวางพล็อตเรื่อง เพื่อสร้างสถานการณ์บางอย่างขึ้นมาหรือเปล่า ?
    หลังม็อบ ๓ นิ้ว คณะราษฎร ๖๓ เอาธงชาติไทยหน้า สภ.คลองหลวง ปทุมธานีลงจากเสา แล้วชักธงแดง ต่อต้าน ม.๑๑๒ ขึ้นยอดเสาแทน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีสถานการณ์ให้พึงตระหนักว่า ประเทศไทยอาจตกเป็นเหยื่อของคนที่ต้องการสร้างความรุนแรง
    แล้วใครคือผู้ต้องการสร้างความรุนแรง?
    การเคลื่อนไหวที่ขาดสติของม็อบ ๓ นิ้ว นำโดย  "เพนกวิน-รุ้ง" เจตนายั่วยุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้อยค่าความเป็นคน ตีเจตนาเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากตั้งใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลัง 
    โปรยอาหารหมา 
    ชักธง ม.๑๑๒ ขึ้นแทนธงชาติ 
    ล้วนเป็นการยั่วยุอย่างขาดสติทั้งสิ้น 
    และดูเหมือน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เองจะหมดความอดทน เพราะฟางเส้นสุดท้าย จากกรณีปลดธงชาติไทย
    เป็นที่มาของคำให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์
    "ในหลักคิดที่จะไม่ใช้กำลังโดยไม่จำเป็น และหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่ว่าผู้บังคับบัญชาทุกระดับตั้งแต่ตนลงมาก็จะต้องมาพบปะทำความเข้าใจกับลูกน้องว่าเรื่องแบบนี้จะให้เกิดอีกไม่ได้
        ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้กำลังก็ต้องใช้ อะไรจะเกิดต้องเกิด และพวกเราก็ยอมรับผิดและรับผิดชอบ เราไม่ทอดทิ้งกัน 
    อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะมันกระทบกระเทือนความรู้สึกคนทั้งประเทศ ซึ่งอาจจะเพลี่ยงพล้ำในพื้นที่การข่าวก็ว่าไป แต่อย่างที่บอกว่าสงครามมันยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร"
    ตกเย็นวันเสาร์กลุ่มรถจักรยานยนต์ขว้างระเบิดจากสะพานลอยไทย-ญี่ปุ่น ใส่ตำรวจที่ควบคุมการชุมนุมของม็อบ ๓ นิ้ว และประชาชนริมถนนพระราม ๔ มีคนเจ็บไป  ๔ ราย 
    เป็นตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ๒ ราย ผู้สื่อข่าว ๑  ราย และพนักงานของสามย่านมิตรทาวน์ ๑ ราย  
    ไม่ทันข้ามวันรัฐถูกโจมตีว่าป่าเถื่อน อุ้มการ์ดราษฎร  ๖๓
    ข่าวสารหลั่งไหล จริง เท็จ ปะปนมั่วไปหมด     
    แต่ที่แชร์อย่างเป็นระบบในหมู่ ๓ นิ้ว ก็ตามนี้ 
-----------
    คนถูกอุ้มคือ....นายมงคล สันติเมธากุล อายุ ๒๕ ปี
    อาศัยย่าน แพรกษา จ.สมุทรปราการ 
    หายไปจากห้องพักช่วงประมาณ ๒๓:๐๐ น. ของวันที่  ๑๖ มกราคม ๒๕๖๔ หลังจากเดินทางกลับจากการร่วมชุมนุมที่บริเวณ สามแยกมิตรทาวน์ 
    นายมงคลได้โพสต์ข้อความสุดท้ายก่อนจะถูกลบไปเมื่อเวลาประมาณ ๒๓:๒๐ น.สั้นๆ ว่า "ช่วยด้วย"
    และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อเขาได้อีกเลย 
    หลายชั่วโมงต่อมา เพื่อนในกลุ่มของเขาได้รับข้อความทาง line โดย user คือ นายมงคล (แต่จากการสนทนากันกลับพบว่าเป็นบุคคลที่อุ้มตัวนายมงคลไป) ซึ่งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัด กอ.รมน. กำลังใช้งานโทรศัพท์ของนายมงคลอยู่ โดยรู้ถึงขนาดว่าใครคือหัวหน้าทีมการ์ดราษฎร ซึ่งเป็นกลุ่มที่นายมงคลสังกัดอยู่ 
    ในบทสนทนาส่วนใหญ่ระหว่างเพื่อนของนายมงคล  กับบุคคลที่ลักพาตัวนายมงคลไปนั้น ส่วนใหญ่เป็นการพยายามต่อรองให้ปล่อยตัว หรือระบุพิกัดตำแหน่งที่ควบคุมตัวไว้แต่ก็ไร้ผล  
    ในเวลาต่อมามีการติดต่อกลับมาอีกครั้งจากบุคคลที่ลักพาตัวฯ ให้เพื่อนของนายมงคลช่วยเกลี้ยกล่อมให้นายมงคลยอมเซ็นเอกสารบางอย่างซึ่งนายมงคลไม่ประสงค์หรือยินยอมที่จะลงชื่อ และไม่ยอมพูดหรือให้การใดๆ ทั้งสิ้น   
    จนกระทั่งเรื่องนี้แดงขึ้น มีหลายคนโพสต์ถึงเรื่องนี้ช่วงเวลา ๐๒:๐๐ น. ของวันที่ ๑๗ มกราคม ๖๔ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไร้ผล 
    มิหนำซ้ำปลายทางยังพยายามข่มขู่ว่าหากปล่อยให้เรื่องถึงสื่อหรือสาธารณะไปมากกว่านี้จะไม่มีการต่อรองใดๆ อีก ส่วนจะปล่อยตัวเมื่อใดนั้น ยังไม่มีกำหนด และไม่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้จับไป มีเพียงข้อความหนึ่งที่เผลอระบุสังกัดว่า คือ กอ.รมน.
------------
    แต่ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ยืนยันไม่ปรากฏหน่วยงานของ กอ.รมน. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด
    ต่อมาบ่ายวันอาทิตย์
    มงคล สันติเมธากุล ถูกพบตัว ที่บีทีเอสเคหะ  สมุทรปราการ 
    ปลอดภัยดี!
    เรื่องเล่าที่ไม่ระบุตัวตนคนเล่า แต่เสมือนอยู่ในเหตุการณ์ตลอดเวลา ชวนให้สงสัยว่า เรื่องนี้แหกตา หรือเรื่องจริงกันแน่
    ไม่ใช่ผมคนเดียวที่สงสัย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa  Mahattana ซึ่งก็คือ ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาลลุงตู่ ก็โพสต์ข้อความชวนให้คิดหลายตลบ  
--------
    โบว์เห็นด้วยกับหลายคนว่าโพสต์ข้างล่างนี้อาจสร้างความไม่สบายใจ ต้องขอโทษด้วยนะคะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง และคนที่แจ้งข่าวนั้นเขาทราบรายละเอียดทั้งหมด เพราะแจ้งข่าวหลังเจอตัวคนที่คิดว่าหายไปแล้ว แต่ข้ามการให้รายละเอียดข้อเท็จจริงไปจนถูกถามจึงได้ตอบ // ความเป็นไปได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ก็ตามมันหลากหลายมาก การมององค์ประกอบให้รอบด้านจะเป็นผลดีค่ะ
—————————————
    เคยมีเหตุการณ์นึง อดีตนักกิจกรรมส่งข้อมูลเข้าไปในกลุ่มนักข่าว บอกว่า "น้องผู้หญิงคนหนึ่งทำกิจกรรมแล้วเพื่อนก็ส่งกลับบ้านซึ่งเขาให้ส่งถึงแค่ปากซอย แต่หลังจากนั้นหายตัวไปกลางดึกตั้งแต่ห้าทุ่มติดต่อไม่ได้ วันรุ่งขึ้นตอนสายเพื่อนพบตัว ขณะนี้พาไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว"... พอถูกถามว่าตกลงกลางดึกนั้นใครเอาตัวไปไหน คำตอบคือ น้องแวะกินข้าว แล้วแบตหมดก่อนกลับบ้านนอน มันเป็นเหตุการณ์ที่เราลืมไม่ลงจริงๆ
—————————————
    ละเอียดรอบคอบกับทุกอย่าง พิจารณาด้วยเหตุผล และระวังมือที่สามด้วยค่ะ
--————————————
    เพิ่มเติมเพื่อตอบหลายๆ คำถามนะคะ 
    ตอนที่โพสต์เรื่องนี้ โบว์ทราบข่าวตอนเช้าเพียงว่ามีคนหายไปตอนกลางคืน และมีคนส่งไลน์อ้างว่าเป็น กอ.รมน.เอาตัวไป และจะปล่อยตีห้า
    เมื่อสักครู่ได้ฟังการสัมภาษณ์ผู้ใกล้ชิด จึงขอให้ความเห็นเพิ่มเติมไว้เท่านี้ 
    ๑.จากข้อมูลถึงตอนนี้ มีคนหายจริง และคนที่ทำต้องการให้เกิดความปั่นป่วนอย่างมากด้วยการส่งไลน์บอกคนใกล้ชิดว่าตนเป็น กอ.รมน.และข่มขู่ว่าจะทำการทรมานผู้ถูกลักพาตัว 
    ๒.คนที่ทำต้องรู้จักขบวนการเคลื่อนไหวนี้ในระดับดีมาก เพราะผู้ถูกลักพาตัวไม่ได้เป็นที่รู้จักในทางสาธารณะ 
    ๓.จากประสบการณ์ตรงของการอยู่ในลิสท์ผู้ถูกติดตามเป็นกิจวัตรต่อเนื่องหลายปี เจ้าหน้าที่ทั่วไปจะทำแบบไร้อินเนอร์ คือไม่ได้มีความรู้สึกโกรธเกลียดอะไรกับเรา ทำตามสั่งไปเรื่อย แต่เคสนี้คนที่ส่งข้อความมีการข่มขู่และมีการแสดงอารมณ์ เชื่อว่าเรื่องนี้มีระดับความรุนแรงมากกว่านั้น และมีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย 
    ๔.รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับคดีนี้ในระดับสูงสุด และใช้ทรัพยากรอย่างเต็มที่ในการค้นหาตัวเพื่อให้ได้ความจริงค่ะ ผบ.ตร.ต้องรับผิดชอบเอง นี่คือคดีความมั่นคง
    นี่คือข้อเรียกร้องอย่างเป็นรูปธรรมที่ต้องเกิดขึ้น
--------------
    ครับ...อ่านจบแล้วเชื่อแบบไหน?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"