กกพ.เคาะราคาค่าชาร์จไฟอีวี2.63บาทต่อหน่วย


เพิ่มเพื่อน    

 

18 ม.ค. 2564 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ได้เห็นชอบให้ทดลองใช้อัตราค่าไฟสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของหรือลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรืออีวี ชาร์จเจอร์ สเตชั่น ระหว่างปี 63-64 ที่อัตรา 2.63 บาทต่อหน่วย จากปกติ 3 บาทกว่าต่อหน่วย เนื่องจากได้หักค่าพลังงานไฟฟ้า หรือค่าลงทุนโรงไฟฟ้า ระบบส่ง ออกจากสูตรค่าไฟฟ้าฐานที่คิดสำหรับอีวี เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการไปคิดค่าบริการชาร์จไฟกับผู้ใช้รถอีวีให้ถูกลง กระตุ้นการติดตั้งสถานีปั๊มชาร์จไฟฟ้า

น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนจัดทำสถานีอัดประจุไฟฟ้า ทั้งในส่วนที่เป็นความร่วมมือกับผู้ประกอบการสถานีบริการ (ปั๊ม) น้ำมัน และในส่วนของสถานีไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเบื้องต้นจะมุ่งไปที่ลักษณะของประเภทหัวจ่ายเร่งด่วน เพื่อรองรับการใช้งานของรถอีวีที่วิ่งในต่างจังหวัดอุ่นใจว่าจะมีปั๊มชาร์จไฟฟ้า และต้องใช้เวลาในการชาร์จเร็ว ประมาณ 20-30 นาที โดยจะต้องพิจารณาความพร้อมในหลายๆด้าน ทั้งการกำหนดจุดพักรถ ประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาใช้บริการ จำนวนรถ

ส่วนกรณีที่กฟผ.มีความร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภายในสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น เบื้องต้นจะนำร่องในถนนสายหลักเส้นทางภาคตะวันออกก่อน คาดว่าจะเห็นแผนการลงทุนที่ชัดเจนได้ในเร็ว ๆ นี้

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า ปัญหาของอุตสาหกรรมรถอีวีในไทย คือ สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ที่มีจำกัด ซึ่งสมาคมฯ เคยเสนอรัฐแล้วให้มีการพิจารณามาตรการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้มากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"