'อนุทิน' เผยฉีดวัคซีนเป็นล้านคนต้องมีอาการแพ้ หากรอชัวร์ 100% อาจไม่ได้ของ ยันภาพรวมปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

18 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมผ่านวีโอคอนเฟอเรนซ์ กับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีนายกฯเป็นประธานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯได้ให้กำลังใจแก่ผู้ที่ทำงานทุกฝ่ายและได้รับฟังการบรรยายสรุปจากรองผู้ว่าสมุทรสาคร เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครยังไม่หายป่วย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความพร้อมและสามารถจัดการได้ โดยมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างด้าว ที่อยู่ โรงพยาบาลสนาม สำหรับกักตัว โควิด-19(Factory Quarantine) ในโรงงานต่างๆ ซึ่งสามารถควบคุมได้ ยอมรับว่าการควบคุมในพื้นที่สมุทรสาครนั้นทำได้ดี เพราะมีประสิทธิภาพในการตรวจ ไปอย่างทั่วถึงและเมื่อพบโควิด ก็สามารถควบคุมได้ เพราะเราได้ซิวจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ยิ่งตรวจเจอก็สามารถทำให้เขาหยุดการเดินทางได้ ทำให้โอกาสการแพร่เชื้อไปที่คนอื่นๆน้อยลงไปด้วย

เมื่อถามว่า มีความกังวล เรื่องการฉีดวัคซีนจะไม่ปลอดภัยหลังการฉีดที่ประเทศนอร์เวย์และประเทศจีน นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลทุกวันนี้ได้มาจากสื่อต่างชาติ ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐใดๆ การใช้วัคซีนและมีปัญหาว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่หรือควรที่จะต้องยกเลิกการใช้หรือไม่ในส่วนของประเทศไทยการจัดวัคซีนและฉีดให้พี่น้องประชาชนยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลพี่น้องประชาชนอยู่แล้วและต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยในภาพรวม ซึ่งต้องยอมรับว่าหากฉีดคนเป็นล้านคนต้องมีอาการแพ้บ้าง และเป็นเรื่องปกติทางการแพทย์ ทางสธ.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาบริหารจัดการเรื่องวัคซีน ว่าใครเป็นกลุ่มเสี่ยงและได้รับการฉีดก่อนหรือกลุ่มไหนเป็นกลุ่มเฝ้าระวัง ซึ่งได้เริ่มฏิบัติงานแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมาและหากมีอะไรก็จะให้คณะกรรมการชุดนี้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ พวกเราพร้อมสนับสนุนโดยคำนึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่าในประเทศไทยต้องมีกลุ่มตัวอย่างทดลองวัคซีนกลุ่มแรกก่อนหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เวลาขึ้นทะเบียนยา ทะเบียนวัคซีน ต้องใช้ผลการทดลองของประเทศผู้ผลิตมาเป็นองค์ประกอบ เราไม่ทำอะไรที่มันแปลกแยก เพราะจะมีประเด็นอื่นแทรกเข้ามา เพราะทุกอย่างต้องทำด้วยกัน และเวลาก็สำคัญ เพราะหากจะต้องรอปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอาการแพ้ไม่มีอาการข้างเคียงเลย   กลัวว่าเราจะไม่ได้วัคซีนกัน   เราต้องยึดถึงหลักทางการแพทย์และองค์การอนามัยโลกยอมรับ เรามีทั้งคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อ มีทั้งแพทย์ทยสภาที่จะต้องระดมกำลังกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน

"เรื่องวัคซีนไม่ต้องกังวนสธ.มีอย.ร่วมกับกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะต้องทำการตรวจสอบเอกสาร แต่ละยี่ห้อส่งเข้ามาเป็นหมื่นๆหน้า กว่าจะตรวจสอบและอนุมัติได้ ต้องใช้เวลาและการพิสูจน์เยอะแยะไปหมด ซึ่งถือว่ามีมาตรฐานการพิสูจน์อยู่แล้วและการอนุมัติการใช้วัคซีน เพื่อแก้โควิด-19 ใช้ในมาตรฐานของมาตรการฉุกเฉิน ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์  ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนยังไม่สามารถสั่งเข้ามาได้ เพราะในการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินรัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดอยู่ในการควบคุมของรัฐบาล"

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยกับนายกฯก่อนหรือไม่ว่าจะเป็นผู้ทดสอบฉีดวัคซีนก่อน นายอนุทินกล่าวว่า ประเด็นนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เอาเรื่องของความปลอดภัยเป็นที่ตั้งและเวลาที่เราจะได้วัคซีนมาเป็นที่ตั้ง เพราะนโยบายของเราต้องฉีดให้กับประชาชนทั่วไป แต่เราไปบังคับเขาไม่ได้ ซึ่งเราก็ต้องให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุดให้ประชาชนได้พิจรณา เราก็จะจัดระดับความสำคัญในการฉีด และต้องใช้เวลา ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้  และในประมาณเดือนมิถุนายน วัคซีนที่เราซื้อไปเริ่มให้บริการครอบคลุมกับจำนวนคนส่วนใหญ่ของประเทศได้

เมื่อถามว่า นายกฯได้สอบถามถึงปัญาหาของแอพพลิเคชั่นหมอชนะ หลังทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวลาออกยกทีม หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า นายกฯ ก็พูดถึง  แต่ในส่วนของสธ.ไม่ได้มีปัญหา และขอย้ำว่าการที่โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันโควิด อย่ากลัวว่าภาครัฐจะนำข้อมูลของท่านไปใช้ในทางเสียหาย แต่ในทางกลับกันสธ.สามารถมีข้อมูลในการติดตามหากติดโรคร่วมถึงการรักษาต่างๆจะสะดวกและทำให้ง่ายขึ้น เพราะว่าจะได้ทราบข้อมูลเรื่องของสุขภาพในแต่ละคนและลดเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่

เมื่อถามถึงสถานการณ์ของโควิด-19บรรเทาลงจะมีข่าวดีคลายล็อกในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า แน่นนอนอยู่แล้วถ้าเราได้รับควมร่วมมือจากพี่น้องประชาชนที่เฝ้าระวังตัวเอง และควบคุมโรคได้ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องผ่อนคลายการควบคุม ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ   ส่วนจะผ่อนคลายในช่วงใดก็ให้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ว่าเป็นเช่นไร

เมื่อถามว่า ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนหลังถูกสั่งปิด ร่วมทั้งร้านนวด จะทยอยให้เปิดช่วงไหน  นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลก็เข้าใจปัญหาหมด ซึ่งศบค.และผู้ที่เกี่ยวข้องก็ประชุมตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้มีความสุขเลยที่ต้องมาประกาศสิ่งเหล่านี้ ในทางกลับกันเรามีแต่ความทุกข์และความกังวล ความห่วงใย แต่เราก็ต้องทำทุกอย่างให้ปลอดภัย โดยตัวอย่าง รองผู้ราชการจังหวัดว่าสมุทรสาครบอกว่า ในวันที่ 27 มค. ตลาดกลางกุ้งก็จะเปิดเป็นบริการปกติ โดยก่อนที่จะเปิดก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมคัดกรองให้มั่นใจว่าไม่มีโรค ในบริเวณนั้นแล้วจึงจะเปิด ซึ่งจะค่อยๆทยอยเปิดเป็นจุดๆ ในจังหวัดอื่นก็เช่นกัน เราต้องทำให้เกิดความมั่นใจก่อน โดย เมื่อการคลายล็อกครั้งที่แล้ว ศบค.ก็ค่อยคลายล็อกตามลำดับเรื่อยมา  ส่วนอาชีพไหนจะคลายล็อกก่อนก็ต้องยึดกับ ศบค.และสธ.เป็นหลักที่จะมีการแถลงข่าวให้ทราบทุกวัน รัฐบาลขอยืนยันว่าในเมื่อทุกอย่างปลอดภัยและประชาชนให้ความร่วมมือเราก็จะผ่อนคลายทันทีจะไม่รั้งรอ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"