'หมอทวีศิลป์' เผยเร่งค้นหาเชิงรุกโรงงานสมุทรสาครกว่า 1.1 หมื่นแห่ง สุ่มตรวจวันละ 600 โรงงาน หวังเคลียร์เสร็จในเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.64 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 171 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 158 ราย มาจากผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและบริการ 33 ราย มาจากค้นหาเชิงรุกในชุมชน 125 ราย ในจำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร 120 ราย เป็นคนไทย 14 คน และแรงงานต่างด้าว 106 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 13 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 12,594 ราย หายป่วยสะสม 9,356 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 3,168 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 70 ราย

ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมกระจายอยู่ใน 61 จังหวัด แบ่งเป็นจังหวัดที่มีรายงานการติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 30 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา 31 จังหวัด และไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย 16 จังหวัด ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 96,005,763, ราย เสียชีวิตสะสม 2,049,238 ราย โดยประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อวันเดียว 3,306 ราย ดังนั้น พื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทยจึงต้องป้องกันให้ดี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี) กระทรวงสาธารณสุข และที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หยิบยกประเด็น จ.สมุทรสาครมาพูดคุยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้แม้จะน้อยลงกว่าวันก่อน ถือว่าเบาใจได้ แต่อย่าเพิ่งวางใจ เพราะยิ่งค้นหาเชิงรุกมากเท่าไหร่ยิ่งเจอ จึงวางแผนการสอบสวนโรคว่าจะทำการสุ่มตรวจโรงงานละ 50 ราย ให้ได้วันละ 600 โรงงาน ซึ่ง จ.สมุทรสาคร มีโรงงานทั้งสิ้น 11,467 แห่ง จึงจำเป็นต้องระดมบุคลากรทางการแพทย์มาจาก 12 เขตตรวจราชการเข้ามาในพื้นที่ ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเอง (PPE) ตรงนี้รัฐทำอย่างเดียวไม่ได้ โรงงานต่างๆ ต้องร่วมมือด้วย เนื่องจากจำนวนที่วางแผนไว้ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เราอยากตรวจให้เร็วที่สุด เพราะมาตรการต่างๆ ที่ออกข้อกำหนดมาจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งภายในเดือนนี้เราจะทำให้ได้มากที่สุด อย่างประเทศสิงคโปร์ใช้เวลาตรวจเชื้อในแรงงานถึง 3 เดือน เรามองว่านานไป เราไม่อยากให้มีประกาศข้อกำหนดต่อเนื่องไปยาวถึงขนาดนั้น ดังนั้น เราต้องการเข้าไปตรวจโรค จึงขออย่าหวาดระแวงว่าจะมีประเด็นอื่น นายกฯยืนยันแล้วว่าจะดูแลสุขภาพทุกคน ไม่ได้เอาเรื่องกฎหมายมาว่ากัน จึงขอให้เอกชนและภาคประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐ เพราะถ้าจัดการโรคได้จะควบคุมได้เร็ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"