'สิระ' ยื่นกกต.ยุบพรรคเพื่อไทย อ้างเหตุบังคับส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.64 - ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​  นายสิระ เจนจาคะ  ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย  เนื่องจากกระทำการเข้าข่ายเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (2)  ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง   

นายสิระ กล่าวว่าสืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยมีแถลงการณ์ว่าพรรคมีมติให้ ส.ส.ของพรรคร่วมลงชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าตนเองขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง ส.ส.  และขู่ว่าหาก ส.ส.ไม่ดำเนินการ  พรรคจะมีมาตราการลงโทษ ซึ่งต่อมามี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  จำนวน 104 คน   จึงเห็นว่าการร่วมลงชื่อดังกล่าว  ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 114  ที่กำหนดว่า ส.ส.ต้องไม่อยู่ในอาณัติ  มอบหมาย  หรือควบคุมบังคับใดๆ  แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยดังกล่าว  จึงถือว่าเป็นการบังคับ ส.ส.ให้ลงชื่อและควบคุมการทำงานของ ส.ส.ไม่ให้ใช้สิทธิ์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายสิระ   ยังกล่าวอีกว่าการที่นางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี และนางอนุรักษ์ บุญศล  ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย   แถลงว่าเป็นมติพรรคให้ลงชื่อถอดถอนตน   มติพรรคจะละเมิดเอกสิทธิของ ส.ส.ไม่ได้   ส.ส.ต้องมีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจเพราะเป็นผู้แทนของราษฎร ไม่ใช่ผู้แทนของพรรคการเมือง  นอกจากนี้ยังมีบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกแซงในการออกมติของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ด้วย 

“ก่อนหน้านี้มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ที่พรรคต้องมีมติลงชื่อถอดถอนผม  เพราะผมไปให้สัมภาษณ์ว่านายทักษิณ ชินวัตรและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ว่าเป็นหมาบ้าและคนโง่   เข้ามายุ่งกับพรรคการเมือง ยุ่งกับประเทศไทย  ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องของหลักการ  แต่พรรคเพื่อไทยก็กลับมีมติ ทำกันอย่างนี้   ซึ่งนี่ถือเป็นมติแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย  ที่พรรคการเมืองมีมติให้ ส.ส.ของพรรคลงชื่อถอดถอน ส.ส.ของอีกพรรคหนึ่ง”  นายสิระกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"