น้ำตาชาวประมงพื้นบ้านตรัง!วอนรัฐเหลียวแลหลังวิกฤตโควิดคนเลี่ยงอาหารทะเล


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.64 – ภายหลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสอง สถานการณ์ในพื้นที่บ้านปากคลอง ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ได้รับผลกระทบอย่างหนักเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวประมงพื้นบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ซึ่งประชาชนเลี่ยงที่จะบริโภคอาหารทะเล ไม่มีใครรับซื้ออาหารทะเล และส่วนใหญ่ไม่มีอาชีพเสริมอื่นๆเพื่อสร้างรายได้

นายวิทยา หยาจิ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/1 หมู่8 ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดกระแสวิกฤติโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครทำให้ชาวประมงพื้นบ้านของจังหวัดตรังได้รับผลกระทบชาวบ้านออกหาปลาทำมาหากินไม่ได้ตามที่ต้องการ จากที่เคยออกทุกวันในทะเลอันดามัน ซึ่งตนเองการันตีได้เลยว่าที่นี่ไม่มีโควิด-19 ชาวบ้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไวรัสโควิด-19 และปลาที่นี่ไม่ส่งผ่านแพใหญ่จังหวัดสมุทรสาครจะผ่านแพบ้าน ๆ และไม่นำสัตว์ทะเลข้างนอกเข้ามาในหมู่บ้านจะหากินเอง ซึ่งตอนนี้ได้รับผลกระทบมากเพราะปลามีเป็นฤดู ฤดูปลาวางไข่ซึ่งในแต่ละปีชาวประมงได้รับผลกระทบ 6 เดือน

นายวิทยา ระบุด้วยว่าขณะนี้มีเรือชาวประมงจากปากคลองประมาณ 100 กว่าลำ ชาวประมงที่นี่ 90% เป็นชาวประมงพื้นบ้านซึ่งได้รับความเดือดร้อน อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือด้านเครื่องมือ เรื่องอาชีพ เงินสนับสนุน ในช่วงหน้าแล้งชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบไม่มีอะไรจะกิน ซึ่งที่ผ่านมาทางภาครัฐไม่เคยเข้ามาดูแลให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือ

ขณะที่นางยูนะ บุญญา อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63/1 หมู่ที่ 9 ต. บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง กลุ่มแม่บ้านรับจ้างปอกปู ปอกกุ้ง กล่าวว่า ตั้งแต่เจอวิกฤติโควิด-19 ได้รับผลกระทบมาก รายได้ลดลงมาก จากรายได้วันละ 100-200 บาท ปัจจุบัน60 บาท ก็แทบจะไม่ได้ ซึ่งกลุ่มแม่บ้านที่มารับจ้างแกะปู แกะกุ้งมีประมาณ 50 คน ตอนนี้ไม่มีรายได้จากไหนเลยเดือดร้อนมาก ๆ ช่วงนี้ทางครอบครัวไม่ได้ออกจับสัตว์น้ำเลย บางครอบครัวก็ออกไปตกปลา ตกหมึก เอาไปขายตามหมู่บ้านชุมชนใกล้เคียง แต่ก็ขายยากพอสมควร

นางยูนะ ระบุว่า อยากให้ทางภาครัฐช่วยเหลือเยียวยา และช่วยหาตลาดปู ตลาดรับซื้ออาหารทะเลให้กับชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนจากขาดรายได้เลี้ยงชีพเป็นอย่างมาก วิงวอนรัฐบาล หันมาช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านบ้าง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"