ไทยติดเชื้อโควิดใหม่ต่ำร้อยแต่กระจาย62จังหวัดแล้วและเสียชีวิตเพิ่ม1ราย


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.2564 -  พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประเทศไทย ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 51 ราย ในจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 28 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 23 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 8 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 12,653 ราย หายป่วยสะสม 9,621 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,961 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจ 10 ราย นอกจากนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นหญิงไทย จ.ตาก อายุ 48 ปี อาชีพขับรถรับ-ส่งแรงงานเมียนมาข้ามสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมาแห่งที่สอง อ.แม่สอด จ.ตาก โดยวันที่ 16-17 ธ.ค.63 มีอาการ จากนั้นไปโรงพยาบาลแม่สอดวันที่ 22 ธ.ค.มีอาการคออักเสบ รักษาต่อเนื่องไม่หาย วันที่ 24 ธ.ค.จึงไปโรงพยาบาลอีกครั้ง และวันที่ 27 ธ.ค.ผลตรวจยืนยันเป็นโควิด-19 เราพยายามรักษา แต่ผู้ป่วยไม่ตอบสนอง กระทั่งเสียชีวิตวันที่ 18 ม.ค.64 ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 71 ราย ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 96,621,459 ราย เสียชีวิตสะสม 2,065,624 ราย  

 พญ.อภิสมัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่สามของสัปดาห์ แม้ตัวเลขยังสูง แต่ทิศทางของกราฟยังคงต่ำลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 62 จังหวัด ล่าสุดคือ จ.นครพนม เป็นผู้หญิงเดินทางจาก กทม.ไปเยี่ยมญาติ โดยไม่มีอาการ และไม่คิดว่าตัวเองติดเชื้อ และถ้าไปดูอาการของผู้ที่เข้ามารักษาด้วยตัวเองจะพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย รวมถึงไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ จึงอยากให้ทุกคนเฝ้าระวังตัวเองกันให้มาก ทั้งนี้ ถ้าดูแผนที่การติดเชื้อของแต่ละจังหวัด จะพบว่ามีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อในช่วง 1-3 วันที่ผ่านมา 14 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา 7 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 37 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย 15 จังหวัด  
        
พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่เราอยากให้ติดตามสถานการณ์ทุกวัน เพราะต้องการความร่วมมือ เมื่อเรารายงานไทม์ไลน์อย่างละเอียด ถ้ามีแอปพลิเคชั่นหมอชนะจะแจ้งเตือนทันที สิ่งสำคัญเมื่อได้รับการแจ้งเตือนว่าไปพื้นที่เสี่ยง มีโอกาสสัมผัสกลุ่มเสี่ยงก็ควรไปรายงานตัวเพื่อรับการตรวจทันที หากเราพบกลุ่มที่หนึ่งแล้วไม่เฝ้าระวังตัวหรือกักตัวก็จะไปติดคนอื่นจนมีกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร ยังคงมีการทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งในชุมชน ตลาด ร้านตัดผม ร้านนวดแผนไทย โดยการประสานระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่าเราไมได้ไปจับผิด แต่ต้องการไปดูแลให้ประชาชนปลอดภัย  

 พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังคงตัว แต่ยอมรับว่าจะทำให้ลงมาเป็นศูนย์ไม่ได้ หลายกิจการและกิจกรรมอาจท้อแท้ว่าสู้กันมานานแล้ว แต่สิ่งที่ทำได้ดีขอให้รักษาให้เข้มข้น เข้มงวด ป้องกันตัวเองสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง ส่วนมาตรการตามโรงงานต่างๆ เน้นย้ำให้คนของท่านดูแลตนเอง อย่ารับประทานอาหารร่วมกัน หลีกเลี่ยงการชุมนุมเป็นมากๆ มาตรการที่ออกมาจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่ปฏิบัติตามให้เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดอยากให้กำลังใจ สูงสุดคือบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องมีทั้งปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล มีการผลัดเปลี่ยนเวรตลอด เพราะมีผู้ป่วยใหม่ตลอดเวลา และพวกเขาเองยังเป็นผู้ประสบเหตุด้วย ขณะที่อีกส่วนก็ต้องแบ่งทีมไปค้นหาเชิงรุกตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"