กรมวิทย์ฯ ยันสถาบันชีววัตถุไทย พร้อมตรวจวัคซีนทั้งmRNA ,viral vectorและ DNA 


เพิ่มเพื่อน    


20ม.ค.64-นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์             การระบาดของโรค COVID-19 ไปทั่วโลก ประกอบกับวัคซีนได้มีการฉีดให้กับประชากร ในหลายประเทศ ในขณะที่ประเทศไทยมีความต้องการวัคซีน เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันโรค  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันชีววัตถุ ในฐานะเป็นห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพวัคซีนที่จะนำมาใช้ในประเทศ จึงได้เตรียมความพร้อมในการตรวจรับรองคุณภาพวัคซีน COVID-19 ในรูปแบบต่างๆ ที่มีการพัฒนาขึ้น โดยขณะนี้สามารถตรวจวิเคราะห์วัคซีนรูปแบบเชื้อตาย (Inactivated) รูปแบบ Adeno viral vector และรูปแบบ DNA หรือ mRNA เพื่อประกอบการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยกระบวนการทดสอบดังกล่าวจะเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทันใช้

นพ . ศุภกิจ กล่าวเติมเพิ่มว่า รัฐบาลมีแผนจัดหาวัคซีนครอบคลุมประชากรไทย              ในปี 2564 จำนวน 33,000,000 คน คิดเป็นประมาณร้อยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศ    ในระยะเร่งด่วน ได้เตรียมจัดหาวัคซีนจากบริษัท Sinovac Biotech จำกัด ของประเทศจีนร้อยละ 10 ภายในไตรมาสแรกของปี 2564 และการจัดหาวัคซีนจากการตกลงแบบทวิภาคี Bilateral Agreement กับบริษัท AstraZeneca จำกัด ร้อยละ 20 ซึ่งคาดว่าจะได้รับวัคซีนประมาณ             เดือนมิถุนายน 2564 แหล่งที่ 3 เป็นการจัดหาจาก COVAX facility ร้อยละ 20 ซึ่งอยู่ระหว่าง การพิจารณาเงื่อนไขและเจรจาต่อรอง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเมื่อมีการขอขึ้นทะเบียนวัคซีน             ในประเทศไทยแล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะสามารถดำเนินการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนได้ทันตามระยะเวลาที่ต้องการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้วัคซีนที่มีคุณภาพและความปลอดภัย     ตามมาตรฐานสากล
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"