'โฆษกรัฐบาล' แจงนายกฯสั่งเอาผิดผู้บิดเบือน 'วัคซีนโควิด' พูดแล้วต้องรับผิดชอบ ไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิด


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การนำเข้าวัคซีนที่มีการเชื่อมโยง กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด โดยโยงเกี่ยวการเมืองและใช้คำว่า "วัคซีนพระราชทาน" รวมถึงสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ตามที่นายกฯระบุว่าจะให้ดำเนินคดีทุกเรื่อง ทุกรายการ ว่า แนวทางของนายกรัฐมนตรีเป็นไปในลักษณะที่ว่าหากมีประเด็นที่ออกมา พูดต่อสาธารณชนคงต้องรับผิดชอบในประเด็นแต่ละประเด็นที่พูดถึง ซึ่งอาจทำให้กระทบกับความเข้าใจของประชาชน

นายอนุชา กล่าวว่า ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายคงต้องพิจารณาว่าในช่วงปัจจุบันในเรื่องข้อมูลข่าวสารมีความสำคัญต่อการให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้อง หากเป็นการบิดเบือนข้อมูลหรือพูดแล้วทำให้เกิดความเข้าใจผิดคงจะต้องดำเนินการเพื่อที่จะอย่างน้อยให้ทราบว่าการพูดทุกอย่างนั้นจะต้องมีความรับผิดชอบ และต้องดูแลในเรื่องเนื้อหาด้วย หากคนที่ทำงาน ทำหน้าที่โดยสุจริต แต่เมื่อมีผู้พูดพูดออกมาแล้วทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเขา ทำให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชน คงต้องดูในแง่กฎหมายว่าในสิ่งต่างๆเหล่านั้นจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก จะได้เป็นการพยายามลดเรื่องความขัดแย้งลงด้วย และลดความเข้าใจผิดของประชาชน ทำให้เกิดความมั่นใจกับรัฐบาลเพราะเรื่องของการทำงานหากประชาชนเข้าใจการทำงานของรัฐบาลก็จะทำให้เดินหน้าไปรวดเร็วขึ้น แต่ถ้าจะทำหน้าที่แล้วยังต้องคอยชี้แจงในประเด็นที่ไม่ถูกต้องหรือบิดเบือนต่างๆก็จะต้องทำให้ใช้เวลาพอสมควร เพื่อที่จะให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ อย่างนี้ก็จะพยายามหลีกเลี่ยง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการแจ้งความดำเนินคดีจะแจ้งในนามรัฐบาลเลยใช่หรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่แน่ใจ จึงไม่ทราบ ว่าตอนนี้นายกรัฐมนตรีมีนโยบายอย่างไร เนื่องจากนายกฯยังไม่ได้พูดชัดเจน ในเรื่องการที่จะให้ใครดำเนินการส่วนไหน เพียงแต่พูดในภาพรวม ว่าหากหลีกเลี่ยงได้ ก็ขอให้หลีกเลี่ยงดีกว่า ในการที่จะสร้างข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับสาธารณชน

"เพราะตอนนี้สื่อโซเชียลเองก็ดี เรื่องของการพูดออกมาแต่ละครั้ง เป็นการพูดที่ข้อมูลอาจจะไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงจะต้องไปตรวจสอบว่าข้อมูลที่ได้พูดออกมานั้นมีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็อาจจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเป็นผู้ไปพิจารณา เพราะอาจจะไม่ใช่ในส่วนของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว"

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ผู้ใดเป็นฝ่ายกฎหมายที่ไปพิจารณา นายอนุชา กล่าวว่า ตนเองก็ไม่ทราบ ขอให้ไปถามทาง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ดู


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"