ผู้ว่าฯสมุทรสาครอาการวิกฤติ


เพิ่มเพื่อน    

 

สัญญาณเริ่มดี "ศบค." แถลงพบติดเชื้อรายใหม่แค่ 59 ราย แต่มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงไทยขับรถส่งแรงงานพม่า จ.ตาก "อนุชา" เผยรัฐบาลกำลังประเมินแผนปลดล็อกแบบสมดุล "ทำเนียบฯ-สภา" เข้มคัดกรองโควิด "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ยังไม่พ้นวิกฤติ "แพทย์" ระบุปอดติดเชื้อแบคที่เรีย แถมดื้อยาหลายชนิด ต้องดูอาการรายชั่วโมง "ชลบุรี" ปิดเกาะสีชัง

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 20 ม.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดรายวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 51 ราย โดยจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 28 ราย,  ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 23 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 8 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 12,653 ราย หายป่วยสะสม 9,621 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,961 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจ 10 ราย
    นอกจากนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นหญิงไทย จ.ตาก อายุ 48 ปี อาชีพขับรถรับ-ส่งแรงงานเมียนมา ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่สอง อ.แม่สอด จ.ตาก โดยวันที่ 16-17 ธ.ค.63 มีอาการ จากนั้นไปโรงพยาบาลแม่สอดวันที่ 22 ธ.ค. มีอาการคออักเสบ รักษาต่อเนื่องไม่หาย วันที่ 24 ธ.ค.จึงไปโรงพยาบาลอีกครั้ง และวันที่ 27 ธ.ค. ผลตรวจยืนยันเป็นโควิด-19 แพทย์พยายามรักษาแต่ผู้ป่วยไม่ตอบสนอง กระทั่งเสียชีวิตวันที่ 18 ม.ค.64 ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 71 ราย ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 96,621,459 ราย เสียชีวิตสะสม 2,065,624 ราย  
    "วันนี้เป็นวันที่สามของสัปดาห์ แม้ตัวเลขยังสูง แต่ทิศทางของกราฟยังคงต่ำลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 62 จังหวัด ล่าสุดคือ จ.นครพนม เป็นผู้หญิงเดินทางจาก กทม.ไปเยี่ยมญาติ โดยไม่มีอาการ และไม่คิดว่าตัวเองติดเชื้อ และถ้าไปดูอาการของผู้ที่เข้ามารักษาด้วยตัวเองจะพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย รวมถึงไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ จึงอยากให้ทุกคนเฝ้าระวังตัวเองกันให้มาก ทั้งนี้ ถ้าดูแผนที่การติดเชื้อของแต่ละจังหวัดจะพบว่ามีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อในช่วง 1-3 วันที่ผ่านมา 14 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา 7 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 37 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย 15 จังหวัด" พญ.อภิสมัยกล่าว
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่า  สถานการณ์ปัจจุบันยังคงตัว แต่ยอมรับว่าจะทำให้ลงมาเป็นศูนย์ไม่ได้ หลายกิจการและกิจกรรมอาจท้อแท้ว่าสู้กันมานานแล้ว แต่สิ่งที่ทำได้ดีขอให้รักษาให้เข้มข้น เข้มงวด ป้องกันตัวเองสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง ส่วนมาตรการตามโรงงานต่างๆ เน้นย้ำให้ดูแลตนเอง อย่ารับประทานอาหารร่วมกัน หลีกเลี่ยงการชุมนุมเป็นจำนวนมากๆ มาตรการที่ออกมาจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่ปฏิบัติตามให้เป็นประโยชน์
    ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการปลดล็อกว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุข และ ศบค. จะประเมินว่าจะปลดล็อกอย่างไรบ้าง เพราะมีผู้ได้รับผลกระทบจากหลากหลายอาชีพที่ต้องการให้รัฐบาลปลดล็อกให้เร็วที่สุด ซึ่งรัฐบาลก็รับทราบปัญหา และจะบริหารให้เกิดความสมดุลทั้งสาธารณสุขและเศรษฐกิจ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค. สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดเจ้าหน้าที่มาตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันบําราศนราดู ตรวจด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก หรือ Swab โดยจะเรียกเป็นลำดับครั้งละ 10 คิว เรียงลำดับตามรายชื่อ โดยจะทราบผลตรวจในวันที่ 21 ม.ค.นี้
    ที่รัฐสภา นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันแรก ภายหลังจากที่หยุดพักไป 2 สัปดาห์เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจคัดกรองผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งจำกัดจุดเข้า-ออกของทางสภาให้เหลือเพียง 3 จุด เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยสูงสุด และ ส.ส.ที่มาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงเราก็มีมาตรการดูแลอย่างละเอียด ขณะเดียวกันขอความร่วมมือ ส.ส.ทุกคนดูแลตัวเองด้วย ล้างมือและมีระยะห่างระหว่างกัน
    "สำหรับแรงงานพม่าจำนวน 2,000 คนที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นั้น ได้กำชับกับบริษัทที่ปรึกษาและบริษัทควบคุมงานให้ดูแลแล้ว โดยได้พยายามกั้นให้ออกจากอาคารรัฐสภา และให้อยู่เฉพาะในพื้นที่ก่อสร้างเท่านั้น" ปธ.กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎรระบุ
    วันเดียวกัน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้าการรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่าขณะนี้อาการของผู้ว่าฯ กลับมาวิกฤติซ้ำอีกครั้ง ต้องติดตามอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง เนื่องจากพบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด และพบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด ตอนนี้ได้มีการปรับยาปฏิชีวนะตัวใหม่ที่คาดว่าจะให้ผลดีไวกับเชื้อแบคทีเรียตัวนี้ ซึ่งต้องรอดูอาการอีก 72 ชั่วโมงว่าจะตอบสนองต่อยาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีการเฝ้าระวังในอวัยวะคู่ขนานด้วย ซึ่งตอนนี้ระบบการทำงานทุกอย่างปกติ โดยขณะนี้ได้ให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ผู้ว่าฯ มีการต้านเครื่องช่วยหายใจ และได้รับระดับออกซิเจนอย่างเต็มที่ เพราะได้มีการกลับมาให้เครื่องช่วยหายใจทำงานอย่างเต็มที่
    "การติดเชื้อโควิด-19 นั้นถือว่าได้ยุติลดลง หลังได้รับการรักษาและมีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด ส่งผลต่อการทำงานของปอดและแบคทีเรียยังก็ทำลายเนื้อปอดได้เหมือนกัน สิ่งที่ต้องทำคือการให้ยาปฏิชีวนะและการนำเสมหะไปเพาะเชื้อ และการดูดเสมหะออกให้มากที่สุด เพื่อลดเชื้อในร่างกาย" ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว
    คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ กล่าวว่า ในเรื่องการทำงานของสมอง ยอมรับมีผลกระทบแน่นอน เพราะเดิมผู้ว่าฯ มีอายุเยอะและมีโรคประจำตัวทางหลอดเลือดสมอง ในคนปกติหากต้องนอนโรงพยาบาลนาน สมองก็จะสั่งการช้าอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอาการทางสมองก็อาจจะช้ากว่าคนปกติ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าศิริราชไม่เคยบอกว่าสู้ไม่ไหว มีแต่ทำเต็มที่ แต่ไม่ใช่ทำทุกรายว่าจะชนะ แต่พยายามทำทุกอย่างเต็มที่
    จ.ชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าฯ จังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้ออกหนังสือคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 5/2564 วันที่ 20 ม.ค.2564 แก้ไขข้อความในข้อ 3 ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 2/2564 วันที่ 6 ม.ค.2564 เป็นงดการเดินทางไป-มา ท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอเกาะสีชัง ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"