ไปไกลมาก 'ท่านโรม' ตั้งกระทู้ถาม 'วัคซีนโควิด' โยง 'ไบเดน' สาบานตน


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.64 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภามีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ทั่วไป  ถามนายกรัฐมนตรีถึงความผิดพลาด ที่ปล่อยให้เกิดการระบาดเชื้อโควิด-19 จากความหละหลวมของรัฐบาล จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยว จะเยียวยาชดเชยให้ผู้ประกอบการอย่างไร เพราะขาดรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงขอให้เปิดเผยสัญญาว่าจ้างผลิตวัคซีนระหว่างบริษัท แอสตราเซเนกา กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 

นายรังสิมันต์ ถามว่าได้จ้างผลิตวัคซีนจำนวนเท่าใด ราคาขายเท่าไร รวมถึงวัคซีนอีก 35 ล้านโดสที่จะซื้อเพิ่มนั้น จะซื้อจากบริษัทใด ข้อมูลเหล่านี้เป็นเรื่องที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เรียกร้องให้เปิดเผย เรื่องวัคซีนเป็นความเป็นความตายของประชาชน หวังว่าจะไม่เห็นการปิดปากในเรื่องนี้ และใส่ร้ายป้ายสีเรื่องความจงรักภักดี  นายโจ ไบเดน กล่าวคำสาบานก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะคุ้มครอง ปกป้องรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สาบานปกป้องรัฐธรรมนูญไทย วันนี้จึงปกป้องบริษัทขายยาเท่านั้น

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในพื้นที่ท่องเที่ยวมีอยู่แล้ว เช่น การช่วยผู้ประกอบการโรงแรม นำโรงแรมที่มีปัญหาเข้าร่วมเป็นสเตทควอรันเทียร์ มีโรงแรมขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ร่วมโครงการจำนวนมาก ช่วยให้มีรายได้เลี้ยงพนักงานได้ 

ส่วนเรื่องวัคซีนนั้น ไม่ใช่ความเป็นความตายของประชาชน แต่เป็นแค่เบรกของเรือสินค้า ที่ช่วยชะลอการติดเชื้อ ไม่ใช่ไม้เท้ากายสิทธิ์ที่จะหยุดการระบาดโรคได้ เรื่องการจัดหาวัคซีนของประเทศไทยนั้น สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้เจรจากับทุกบริษัท ตั้งแต่เดือนส.ค.2563 ขณะนั้นยังไม่ทราบวัคซีนบริษัทใดจะมีประสิทธิภาพ แต่การที่สถาบันวัคซีนตกลงเซ็นสัญญากับบริษัท เอสตราเซเนกา เพราะมีเงื่อนไขดีกว่าที่อื่น ข้อมูลสัญญาซื้อขายที่อยากได้ หาได้ง่ายๆจากเว็บไซต์ของสถาบันวัคซีน เว้นแต่ข้อมูลบางอย่างที่ต้องปกปิด เช่น เรื่องการวิจัย หรือข้อมูลธุรกิจการค้าที่ต้องรักษาความลับสูงสุด ไม่ให้รู้ไปถึงบริษัทอื่น.
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"