เพื่อไทย ล็อกเป้าซักฟอก 3 ป. พ่วง 'เสี่ยหนู-สุชาติ-อู๊ดด้า' อ้างล้มเหลว ปล่อยโควิดระบาด


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

21 ม.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยถึงความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ขณะนี้ส.ส.ของพรรคได้ทยอยนำข้อมูลประเด็นที่จะอภิปรายเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรค ที่ประกอบไปด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรารค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการการเมือง และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรค  

โดยรายชื่อรัฐมนตรีที่ส.ส.ต้องการจะอภิปรายมีหลายคน หลักๆคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ขณะที่ชื่อของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกฯ มีส.ส.ขอจองกฐินซักฟอกจำนวนมากเป็นพิเศษ ประเด็นที่จะอภิปรายโดยพุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรีเป็นหลัก และโยงไปถึงรัฐมนตรีคนอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จากความล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศทั้งมิติความมั่นคง เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตประชาชน โดยเฉพาะการจัดการแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19 ล้มเหลว ที่ต้นเหตุของการแพร่ระบาดเชื่อมโยงกัน เช่น การปล่อยปละให้มีการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การปล่อยปละให้มีการเปิดบ่อนการพนัน ความล้มเหลวในการแก้ไขเศรษฐกิจ แนวทางต่างที่ช่วยเหลือ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด ไม่ทั่วถึง โดยจะมีการแบ่งประเด็นความเชื่อมโยงไปถึงรัฐมนตรีรายใดที่เกี่ยวข้องบ้าง จะถูกอภิปรายทั้งหมด

นอกจากกลุ่ม 3ป. ที่จะโดนเป็นหลักแล้ว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน อยู่ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโควิด อยู่ในข่ายที่จะถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นกัน รวมไปถึงนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค เตรียมเสนอรายชื่อเข้ามาจากปัญหาถุงมือยางที่อื้อฉาวด้วย   

คณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคจะสรุปว่าเนื้อหาของใครมีน้ำหนัก มีข้อมูลเพียงพอที่จะอภิปรายบ้าง เป็นมติของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 22 ม.ค. และจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านวันที่ 24 ม.ค. เพื่อจะสรุปรายชื่อที่จะถูกอภิปรายทั้งหมด ก่อนยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 ม.ค. และหลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของวิปฝ่ายค้านในการจัดสรรเวลาการอภิปรายต่อไป 

มีรายงานอีกว่า พรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้ส.ส.ที่เดินทางมาประชุมสภาฯ ไปลงนาม ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตั้งแต่วันพุธที่ 20ม.ค. เพื่อให้ได้รายชื่อครบ 1ใน5 ของจำนวนส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่ในสภาฯ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ มาตรา151 โดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ได้แนบรายชื่อ บุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เข้าไปในท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ไม่ได้บังคับไว้ว่าต้องแนบรายชื่อไปด้วย ส.ส.ที่มาลงนาม จะยังไม่ทราบรายละเอียด ข้อกล่าวหาของรัฐมนตรีแต่ละคน เพราะแกนนำพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย จะต้องหารือกันให้ตกผลึกอีกครั้ง ก่อนที่จะร่วมเขียนญัตติร่วมกัน แล้วนำไปยื่นญัตติต่อประธานสภาฯในวันที่ 25ม.ค. 

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมแนบภาพ การลงลายมือชื่อลำดับที่93 ร่วมกับส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่อญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"