กลุ่มศิลปินจัดกิจกรรมระดมทุนซื้อข้าว-ยาช่วยชาวบางกลอย อพยพกลับแผ่นดินบรรพบุรุษ


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.64 - น.ส.จิตติมา ผลเสวก ศิลปินซึ่งถ่ายทอดศิลปะแสดงสด ให้สัมภาษณ์ว่า ศิลปินหลายคนจะร่วมกันจัดกิจกรรม “ใจเขา ใจเรา ใจแผ่นดิน” เพื่อระดมทุนซื้อข้าวสาร ยา และสิ่งของจำเป็นให้กับชาวบ้านบางกลอยที่อพยพขึ้นไปอยู่หมู่บ้านดั้งเดิมในป่าใจแผ่นดินในวันที่ 26 มกราคม ตั้งแต่เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป ซึ่งจะมีงานศิลปะแขนงต่างๆ เช่น ดนตรี ศิลปะการแสดงสด การวาดภาพ ทั้งนี้มีศิลปินตอบรับการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้แล้ว เช่น น้าหงา คาราวาน (สุรชัย จันทิมาธร) ทอดด์ ทองดี , ชัย บลูส์ , จุมพล อภิสุข และ ชิ สุวิชาญ

น.ส.จิตติมา กล่าวว่า ทางศิลปินที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอด บางคนเคยขึ้นไปบ้านบางกลอยล่างตั้งแต่ครั้งบิลลี่หายตัวไป ได้เห็นความเป็นอยู่ที่อัตคัดของชาวบ้าน ความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นจากกฏหมายที่รัฐใช้กำกับพวกเขา ทั้งที่บรรพบุรุษชาวกะเหรี่ยงบางกลอยอยู่ที่ใจแผ่นดินมาก่อน ตามหลักฐานทางแผนที่เก่า ต้นไม้ที่ปลูก คำบอกเล่า ที่เปรียบเสมือนประวัติศาสตร์มีชีวิต การเดินเท้ากลับบ้านบางกลอยถือเป็นความชอบธรรมพื้นฐาน ขณะที่ชาวบ้านต้องเผชิญกับความหิว เจ็บป่วยจากการเดินทางเพื่อปากท้อง

เราในฐานะมนุษย์สามารถช่วยอะไรได้ก็อยากทำ สำหรับที่ จ.น่าน โครงการศิลปะชุมชนกำลังจะจัดศิลปะแสดงสดออนไลน์อยู่แล้วในหัวเรื่องอาณานิคมใหม่ ซึ่งต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีก่อน เนื้อหาว่าด้วยการถูกรุกรานครั้งใหม่ในนามของทุนและนโยบายการพัฒนาที่ฟังหรูหราของรัฐ  เมื่อคุยกันถึงงานระดมทุนครั้งนี้ จึงนำมาผนวกรวมเข้าด้วยกัน โดยมีเพื่อนๆศิลปินและมิตรสหายที่เห็นด้วยหลายคนช่วยกัน

“ปัญหาชาวบ้านบางกลอยก็คือปัญหาชาติพันธุ์ทั้งหมดที่เผชิญอยู่ การมองคนไม่เป็นคนของสังคมไทย การรุกไล่ผู้คนดั้งเดิมอย่างไม่คำนึงถึงความเป็นมนุษย์แม้ขั้นพื้นฐาน ความละโมบเห็นแก่ได้ของทุนสมสู่กับอำนาจรัฐ”น.ส.จิตติมา กล่าว

วันเดียวกัน ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและคณะ ได้บินสำรวจป่าแก่งกระจาน พบการบุกรุกแผ้วถางป่าที่บ้านบางกลอยบน 10 จุด ประมาณ 20 ไร่ จึงเตรียมส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบติดตามผู้กระทำผิด ย้ำเจ้าหน้าที่ต้องรักษากฏหมาย และจะหาทางพูดคุยกับชาวบ้านบางกลอยที่อพยพกลับใจแผ่นดิน เพื่อหาทางออกร่วมกัน

นายมานะ กล่าวว่า จากการบินสำรวจสภาพป่าประจำปีของอุทยานฯ ในวันนี้พบว่าบริเวณเหนือหมู่บ้านบางกลอยขึ้นไปประมาณ 8 กิโลเมตร มีร่องรอยการตัดไม้และถางป่า เป็นไม้ไผ่กับไม้ยืนต้นบริเวณ 2 ฝั่งของแม่น้ำบางกลอย จำนวน 10 จุด มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่เศษ ต้องเข้าไปตรวจสอบดูอีกครั้งว่ามีขนาดพื้นที่จริงเท่าไร ในพื้นที่ใจแผ่นดิน ต้องรอผลสำรวจภาคพื้นดินอีก 1 จุด จากการขนส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทางอากาศจะไปรับกลับในช่วงบ่ายวันนี้โดยเน้นย้ำมาตรการด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"