อุทยานแก่งฯ ยึดคืนผืนป่า พบตัดไม้มีค่า


เพิ่มเพื่อน    

  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเข้าตรวจพบมีการบุกรุกทำลายป่านับ 10 ไร่ อีกทั้งยังมีการตัดโค่นไม้มีค่ากว่า 30 ท่อน จึงยึดเอาไว้เป็นของกลางก่อนจะขนออกมา ระหว่างทางสวนกับกะเหรี่ยงโป่งลึกลับขี่รถจักรยานยนต์ ตรวจพบมีลูกกระสุนปืนเพียบ อ้างเอาไว้ล่าสัตว์

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี อส. ให้ดำเนินการป้องกัน ปราบปรามขบวนการบุกรุกพื้นที่ป่า ตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่าอย่างเฉียบขาด
    ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากนายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯ และชุดเฉพาะกิจ อช.แก่งกระจาน ร่วมกับ กจ.6 เขามะเร็ว ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่หมู่บ้านห้วยครก ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบพื้นที่ถูกบุกรุก แผ้วถาง เปิดป่าใหม่เป็นวงกว้างนับ 10 ไร่ ต้นไม้ใหญ่มีค่าถูกโค่นล้มกระจัดกระจายอยู่ทั่วพื้นที่บุกรุกกว่า 30 ท่อน คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกและไม้ท่อนของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  
    โดยชาวบ้านเข้าใจว่าแปลงบุกรุกดังกล่าวนี้ได้รับการสำรวจ/รังวัด ตามมาตรา 2564 พ.ร.บ.อุทยาน 2562 ตามแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามมติ ครม. 26 พ.ย.2561 แต่พื้นที่แปลงบุกรุกดังกล่าวนี้เป็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ อีกทั้งการสำรวจพื้นที่ถือครองของราษฎรนั้นเป็นการเตรียมความพร้อมในการเตรียมข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การอนุญาตในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ซึ่งราษฎรที่ได้ร่วมสำรวจพื้นที่ถือครองนั้นยังไม่ได้รับการพิจารณาให้อยู่อาศัยหรือทำกินในป่าอนุรักษ์จนกว่าจะได้รับการพิจารณา กำหนดเป็นพระราชกฤษฎีกาตามกฎหมายกำหนด ฉะนั้นการดำเนินการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ บุกรุกแผ้วถางป่า ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ซึ่งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะเร่งจัดทำประกาศ ประชาสัมพันธ์ ชี้แจงให้ราษฎรทุกชุมชนทราบโดยเร่งด่วนต่อไป
    ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงไม้ของกลางออกจากพื้นที่บุกรุก เพื่อนำกลับไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้พบชายต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์สวนมา มุ่งหน้าเข้าบ้านโป่งลึก-บางกลอย จึงเรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ พบกระสุนปืนลูกกรดขนาด .22 จำนวน 2 กล่อง และกระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 1 กล่อง โดยอ้างว่าอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านโป่งลึก จะนำลูกปืนที่นำมาทั้งหมดไปเพื่อล่าสัตว์ป่า จึงได้จับกุมตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีที่ สภ.แก่งกระจาน ตามกฎหมายต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"