ไม่หวั่นโควิดระบาด'ลายไทยเรคคอร์ด'ปรับกลยุทธ์ ลุยงานปี 64


เพิ่มเพื่อน    

 

          ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้วสำหรับค่ายเพลงลูกทุ่งขวัญใจมหาชนอย่างค่าย ลายไทยเรคคอร์ด ที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงให้แฟนๆ ได้ฟังอย่างต่อเนื่อง  ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารหนุ่มไฟแรง หลานหนุ่ย-บัญชา กวนคำอุ้ย  กับผลงานการปั้นศิลปิน 100 ล้านวิวที่ดังฮิตติดหูคนไทยทั่วทั้งประเทศ

แพลนในการทำเพลงปี 2564 ของทางค่ายเป็นอย่างไร?

          “สำหรับแผนการทำเพลงปี 2564 นี้ ทางบริษัทของเราได้ปรับกลยุทธ์ตามยุคตามสมัยให้เท่าทันมากกว่าเดิม โดยทำให้เป็นมากกว่าคำว่าค่ายเพลง จะมาผลิตแค่เพลงแล้วนำไปลง YouTube หรือรอจังหวะให้ดังไม่ได้แล้ว ซึ่งนั้นเราปรับมา 2 ปีกว่า และปีนี้มาเจอสถานการณ์โควิดระบาดรอบสอง ทำให้ภูมิคุ้มกันเราแข็งแรงมากขึ้นและรู้ช่องทางการทำตลาดมากขึ้น เพียงแต่ไม่ให้ซ้ำกับค่ายเพลงพี่ๆ น้องๆ แน่นอน เราเป็นบริษัทซัพดิจิตอลให้กับ บีลีฟ ของฝรั่งเศส ทำให้เราได้เปรียบการตลาดการทำเพลงในโลกออนไลน์ครับ”

เรื่องแนวเพลงในปีนี้จะเป็นไปในทิศทางไหนเป็นพิเศษ?

          “เรื่องของแนวเพลงทางบริษัทลายไทยเรคคอร์ด เน้นผลิตแนวเพลงลูกทุ่งหมอลำ เพราะที่ผ่านๆ มาเพลงของเราครองตลาดเพลงลูกทุ่งหมอลำมาโดยตลอด ตั้งแต่ สิฮิน้องบ่, เมี่ยน, น่าฮักหน้าฮ้าน, ผัวมา, เต้ยลาหน้าเฟส, เกือบแม่นอ้ายตายคาที่ และ ล่าสุด แอวลั่นปั๊ด ถือเป็นเพลงชาติทุกเวทีหมอลำที่ต้องนำไปโชว์บนเวที กลุ่มหลักๆ พี่น้องชาวอีสาน กลุ่มเป้าหมายรอง คนทั่วไปหนุ่มๆ สาวๆ ด้วยเหตุผลหมอลำ never die (ไม่มีวันตาย)”

แผนการปั้นศิลปินน้องใหม่เป็นอย่างไร?

          “เป็นคำถามที่ตรงประเด็นกับผมมากในปีนี้ แน่นอนเราคัดสรรทรัพยากรนักร้องที่เด่นและดีพร้อมคุณภาพที่สุดลงสนาม ไม่ว่าจะเป็นการร้องที่ดี มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำตลาดนั้นคือสิ่งที่เราคำนึงตลอดเวลาจากนี้ไป มาปุ๊บสามารถทำเงินได้เลย”

กิจกรรมเพื่อสังคมในปีนี้จะมีอะไรบ้าง เห็นมีเริ่มไปแล้ว 1 ที่ แล้วที่เหลือจะเป็นที่ไหน อย่างไร?

          “กิจกรรม CSR เราทำมาโดยตลอดระยะตั้งแต่ก่อนเปิดค่ายเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะผมเองตระหนักถึงสังคมที่ถูกปลูกฝังจึงต้องจัดทำกิจกรรมกัน ไม่ว่าจะเป็น ชมรมดีเจรวมใจ 2554, ชมรมพี่น้องป้องปาย, ห่มผ้าให้น้องคลายหนาวกับต้าร์ ตจว.  และ ล่าสุด โครงการลายไทยทำดี ซึ่งเราวางแพลนไว้ 10 เรือนจำ 10 จังหวัด ไปมอบความสุขให้กำลังใจผู้อยู่หลังกำแพง เพิ่งจัดผ่านไป 1 เรือนจำ เหลืออีก 9 เรือนจำทั่วภาคอีสาน มาเจอโควิดระบาดรอบ 2   เลยต้องเลื่อนการจัดงานออกไปแบบไม่มีกำหนดครับผม” 

จากสถานการณ์โควิดตอนนี้ ทางค่ายมีการปรับแผนการโปรโมทเพลงอย่างไร?

          “ณ ตอนนี้ได้ปรึกษาหารือกับทางทีม มาร์เก็ตติ้งออนไลน์  ทั้งปรับและเปลี่ยนกลยุทธ์ ออนไลน์และออฟไลน์ แม้กระทั่ง Year Plan ให้ไปในทิศทางเดียวกันกับสถานการณ์ หลัก ๆ คงหนีไม่พ้นออนไลน์ เพราะดูยอดมวลรวมหลังบ้านคนไทยตื่นตัวกับออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ หลายเท่าตัวและสามารถต่อยอดธุรกิจเพลงได้ด้วยครับ พร้อมทั้งเน้นให้ศิลปินมีรายได้ของตัวเอง โดยการทำสตรีมมิ่ง มาลัยออนไลน์ และ ขายของแบรนด์ตัวเอง”

ฝากอวยพรและฝากผลงานถึงแฟนเพลง?

          “ในนามบริษัท ลายไทยเรคคอร์ด จำกัด และ บริษัทลายไทย มีเดียเอนเตอร์เมนท์ จำกัด ขอบุญบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์พระธาตุพนม อำนวยพรให้พี่น้องแฟนเพลงชาวไทยทุกๆคนมีความสุข สมหวังดั่งปรารถนาทุกประการ เงินไหลกอง ทองไหลมา ทำการใดสำเร็จรุ่งเรืองและรุ่งโรจน์ตลอดกาล  ท้ายสุดขอฝากผลงานบริษัทลายไทย เรคคอร์ด และ ลายไทย มีเดีย รวมถึงศิลปินนักร้องในสังกัดทุกๆคน ทางช่องทาง YouTube : ลายไทย เรคอร์ด และ On Store และ Fanpage : ลายไทย เรคคอร์ด”                

 


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"