'3 นิ้วลำปาง' เข้ามอบตัวคดี 112 แขวนป้ายผ้างบวัคซีนโควิด-พาดพิงสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

25 ม.ค.64 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สภ.เมืองลำปาง ได้มีผู้ต้องหา 5 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองลำปาง ออกหมายเรียก จากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มบุคคลนำป้ายผ้าระบุข้อความโจมตีนโยบายและการทำงานของรัฐบาล รวมถึงประเด็นในส่วนของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีข้อความบางส่วนที่ไม่เหมาะสมพาดพิงถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทย จากการเฝ้าติดตามเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ากลุ่มบุคคลมีการนำป้ายผ้าข้อความ "งบสถาบันกษัตริย์>วัคซีน Covid 19" ไปติดยังสถานที่สำคัญต่างๆรวมถึงสถานที่ราชการหลายแห่งในเขตอำเภอเมืองลำปางในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 หลายครั้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคมด้วยการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องหรือคลาดเคลื่อนไปจากความจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปางได้ทำการปลดป้ายผ้าดังกล่าวออก

ต่อมาได้ดำเนินการสืบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบว่าป้ายผ้าที่ถูกนำมาติดไว้นั้นมีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง ซึ่งเคลื่อนไหวในนามคณะกลุ่มการเมืองในพื้นที่เขตอำเภอเมืองลำปาง ซึ่งสนับสนุนการกระทำดังกล่าวอันนำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดลำปางและได้เข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยจำนวน 3 ราย รวมถึงสำนักงานคณะก้าวหน้าจังหวัดลำปาง และในวันนี้ทาง สภ.เมืองลำปาง ได้มีการนัดผู้ต้องหาจำนวน 5 รายเข้ามารายงานตัว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่เพจเฟสบุ๊คพิราบขาวเพื่อมวลชน ได้มีการโพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ว่า ร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีการติดป้ายผ้า "งบสถาบันกษัตริย์>วัคซีน covid 19" จำนวนทั้งหมด 5 ราย ได้แก่  1.นายพินิจ ทองคำ (แกนนำจัดตั้งกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน) 2.นางสาวภัทรกันย์ แข็งขัน (นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง) 3.นางสาวยุพดี กูลกิจตานนท์ 4. นางสาววรรณพร หุตะโกวิท (สมาชิก nu movement) และ 5.ไม่ประสงค์ออกนาม (นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง) ในวันที่ 25 มกราคม 2564 ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โดยตอนแรกได้นักหมายกันในเวลา 08.45 น. และได้มีการเลื่อนเวลาออกไปเป็น 10.30 น.

บรรยากาศบริเวณหน้าสภ.เมืองลำปาง ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์และเพื่อดูแลความเรียบร้อย ขณะที่ทางผู้ต้องหาได้เดินทางมาตามเวลาที่กำหนดคือ 10.30 น. พร้อมผู้ให้กำลังใจรวมประมาณ 20 คน เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา พร้อมกับทีมทนายสิทธิมนุษยชน เข้าพบพนักงานสอบสวนและใช้เวลาในการประชุมและรับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงมีการตรวจดีเอ็นเอและแยกตัว 5 ผู้ต้องหาให้ปากคำต่อพนักงานสอบสอบและพิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางเจ้าหน้าที่ให้รออยู่นอกอาคาร ซึ่งบางส่วนได้นำเสื่อมาปูและนำไพ่มาเล่นเสี่ยงทายท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเรียงแถวอยู่หลังแผงเหล็ก และให้ผู้ที่จะเข้าไปด้านในผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ ลงชื่อและล้างมือก่อน

หลังจากเสร็จขั้นตอนซึ่งใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง โดยเสร็จสิ้นในเวลาประมาณเกือบ 14.00 น. นายพินิจ ทองคำ (แกนนำจัดตั้งกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน) พร้อมด้วยผู้ต้องหาอีก 2 รายได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในกรณีติดป้ายผ้าที่อาจจะเกี่ยวกับสถาบันตามกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด แต่ไม่มีภาพที่เห็นขณะติดตั้งป้ายแต่อย่างใด ซึ่งตนเองพร้อมกับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนให้การปฎิเสธ และจะขอส่งเอกสารการให้ถ้อยคำเป็นลายลักษณ์อักษรต่อพนักงานสอบสวนอีกครั้ง และจะขอสู้ในชั้นศาลเพราะเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ผิดและข้อมูลที่นำมาเปิดเผยก็เป็นข้อมูลจากส่วนราชการ ซึ่งทางเจ้าหน้าตำรวจจะส่งสำนวนให้อัยการในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"