ว่าด้วย“การเปลี่ยนบรรยากาศ”


เพิ่มเพื่อน    

 

          สำหรับการเลือกตั้ง อบจ. ก็เลือกเสร็จสิ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว...เหลืออยู่แต่ กทม. ที่ดูจะยังหาข้อสรุป ลงตัว ไม่ชัดเจน ว่าสุดท้าย...จะเลือกกัน ณ ตอนไหน เมื่อไหร่ ปีไหน หรือชาติไหน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม...บรรดาพวก เครื่องร้อน ทั้งหลาย ก็เริ่มออกมาแบะท่า แบะทาง กันมั่งแล้ว โดยจะส่งผลให้ใครต้องแบะหน้า แบะปาก หรือซู้ดซี้ด ซู้ดซ้าด ก็คงต้องขึ้นอยู่กับ รสนิยม ของใคร-ของมันนั่นแหละทั่น...

                  -----------------------------------------------

            อย่างประเภทที่ เปิดตัว ไปตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันจะโห่ จนกระทั่งไก่ถูกเชือดคอเซ่นวันปีใหม่ ตรุษจีน ตรุษไทย ไปแล้วหรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ เช่น บุรุษผู้มีกล้ามใหญ่ที่สุดในปฐพี คุณพี่ หรือคุณน้า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อะไรประมาณนั้น รายนี้...ต้องเรียกว่า ออกแรงเบ่งกล้ามมาแต่ไกล ชนิดถึงขั้นพร้อมถอนตัวออกจากพรรค เผาไทย เพื่อหันมารับใช้ หันมาให้บริการ ลอกท่อ ต่อบรรดาชาว กทม.กันโดยเฉพาะ แต่มาถึงบัดนี้...อาจด้วยเพราะรัฐบาลท่านยืดไป-ยืดมา ไม่ได้ตัดสินใจกำหนดวันเลือก-ไม่เลือก ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดลงไปซะที การเปิดตัวตั้งแต่ไก่โห่ มันเลยอาจส่งผลให้ไก่เหี่ยว ไก่แห้ง ลงไปมิใช่น้อย...

                       ---------------------------------------------------

            หรืออย่างคุณป้า รสนา โตสิตระกูล ที่บรรดา แฟนคลับ ออกแรงยุ แรงเชียร์ ซะจนคอแหบ คอแห้ง ตั้งแต่ประกาศอาสาจะลงสนาม ลงสู่เวที การเลือกตั้ง กทม. ณ เที่ยวนี้ แต่มาหลังๆ นี้...ไม่ว่าเสียงยุ เสียงเชียร์ ดูจะเริ่มจางๆ ลงไปมั่งแล้ว ซึ่งคงไม่ใช่เพราะเสียงตก หรือเสียงหาย แต่อย่างใด แต่น่าจะเป็นเพราะยังไม่รู้ว่าจะได้เลือกกันซักเมื่อไหร่ ตอนไหน นั่นแหละเป็นหลัก จนแม้แต่ตัวคุณป้าเอง ก็ดูจะหันไปพูดเรื่องอื่น แทนเรื่องการล้วงท่อ ลอกท่อ น้ำท่วม น้ำรอระบาย ฝุ่นพิษ ฝุ่นพีเอ็มสองจุดห้า ฯลฯ อันเป็นปัญหาประจำบ้าน ประจำเมือง ของชาว กทม. แบบคล้ายๆ ไม่คิดจะ รอ ใดๆ อีกต่อไปแล้ว...

                        ------------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ด้วยเหตุเพราะความยืดเยื้อ ยืดยาว (และยืดยาด) ของการกำหนดวัน ว. เวลา น. ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ออกจะอีเหลนเป๋นยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เลยทำให้บรรดามือใหม่ ม้าตัวใหม่ หรือผู้คิดสมัครหน้าใหม่ทั้งหลาย ชักเริ่มออกมาแบะท่า แบะทาง กันไปเป็นรายๆ และรายที่ทำท่าว่าออกจะมาแรง แซงโค้ง เอามากๆ เห็นจะไม่มีใครเกินไปกว่าท่านอดีต ผบ.ตร. หรือ ผบ.สตช. อย่างคุณพี่ บิ๊กแป๊ะ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่เพิ่ง สึก จากผ้าเหลือง ก่อนหน้าหรือหลัง บิ๊กแดง พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. หรือไม่ อย่างไร ก็จำไม่ได้ซะแล้ว โดยจะตัดสินใจลง-ไม่ลง ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่โดยแนวโน้มทั่วๆ ไปแล้ว...ไม่น่าจะปฏิเสธ!!! เพราะเริ่มออกท่า ออกทาง อยู่บ้างแล้วตามสมควร...

                       ---------------------------------------------------

            ส่วนใครจะชอบใคร-ไม่ชอบใคร รักใคร-เกลียดใคร...ก็คงต้องไปว่ากันอีตอนเข้าคูหากาบัตร ณ ช่วงเมื่อไหร่ ตอนไหน ก็ค่อยว่ากันอีกที แต่อย่างน้อย...การมีโอกาสได้พูดถึง กล่าวถึง บรรดามือใหม่ ม้าตัวใหม่ หรือผู้คิดสมัครหน้าใหม่ๆ ในการชิงธง ชิงชัย ในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.กันเอาไว้มั่ง ก็น่าจะมีส่วนช่วยให้อะไรต่อมิอะไรมันไม่ถึงกับ แบบบ์บ์บ์แห้งง์ง์ง์ จนเกินไป เพราะโดยสีสัน บรรยากาศทางการเมือง หรือความเป็นไปของบ้านเมืองเท่าที่เห็น เป็นอยู่ ณ ช่วงขณะนี้ คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า มันออกจะฝืด ออกจะสาก เอามากๆ หนักซะยิ่งกว่าผู้ที่ไม่ได้ กินกล้วยดิบ ในตอนดึก ตอนเช้า ของ ป๋าเปลว หรือของหมออะไรก็แล้วแต่ ไม่รู้กี่ร้อย กี่พันเท่า...

                             --------------------------------------------------

            คือมันเป็นบรรยากาศที่แทบไม่ได้มี น้ำหล่อเลี้ยงลำคอ เอาไว้เลยแม้แต่น้อย ชนิดปล่อยไปนานๆ...โอกาสที่ ปุ่มรับรสอาหาร จะไม่ทำงาน ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้สูงเอามากๆ เพราะไม่ว่าจะหันไปมอง ฝ่ายรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน ก็ล้วนแล้วแต่ แห้งง์ง์ง์ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ยิ่งประเภทพวกเด็กๆ ที่ออกอาการกระเหี้ยนกระหือรือกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง หรือไม่น่าจะได้เรื่อง แต่ก็ยังขยันหมั่นเพียรในการเพรียกหา ส้นตีน ซะเหลือเกิน!!! ก็ยิ่งส่งผลให้ทุกสิ่งทุกอย่าง แห้งลง...แห้งลง เหมือนน้ำแห้งคลอง อย่างที่คุณปู่ สังข์ทอง สีใส ท่านเอื้อนเอ่ยเอาไว้บทเพลงยุคโบร่ำโบราณนั่นแล...

                            -----------------------------------------------

            ดังนั้น...การเลือกตั้ง กทม.เที่ยวนี้ ไม่ว่าใครจะมาแรง แซงโค้ง ใครน่ารัก-น่าชัง ตาม รสนิยม ของใครต่อใครก็ตาม แต่มันอาจมีส่วนช่วยให้เกิดการ เปลี่ยนบรรยากาศ มากบ้าง-น้อยบ้างไปตามสภาพ หรือไม่ถึงกับทำทุกสิ่งทุกอย่างต้อง แบบบ์บ์บ์แห้งง์ง์ง์ จนเกินไป เพราะอะไรก็ตาม...ถ้าหากมันดันแห้งเกินไปกว่าปกติ แห้งซะจนปุ่มรับรสอาหารไม่ทำงาน โอกาสที่มันจะนำไปสู่ความเจ็บปวด รวดร้าว ทรมานกันทั้งประเทศ ทั้งสังคมไทย ย่อมมีความเป็นไปได้อย่างมิอาจปฏิเสธนั่นแล แม้ว่าแต่ละสิ่งแต่ละอย่าง จะเป็นไปในแบบ ความชั่วไม่มี-ความดีไม่ปรากฏ ก็ตามที!!!

                      -----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก V.I. Lenin” (อีกครั้ง)... It is impossible to predict the time and progress of revolution. It is governed by its own more or less mysterious laws. But when it comes it moves irresistibly. - เป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายถึงห้วงเวลาและความคืบหน้าแห่งการปฏิวัติ เพราะมันถูกครอบงำด้วยกฎอันลี้ลับของตัวมันเองไม่มากก็น้อย แต่ครั้นเมื่อเวลามาถึง มันก็จะเดินหน้าโดยมิอาจทัดทานได้เลย...”.

                      -----------------------------------------------------

                                   

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"