ชังชาติเจอตอ! 'ทูตนริศโรจน์' แฉขบวนการดิสเครดิตกล่าวหา 'บอร์ดภาพยนตร์' ล้าหลังเพื่อนบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

26 ม.ค.64 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้ขอแฉเบื้องหลังขบวนการที่ชอบดิสเครดิตเหยียดชาติตัวเอง แล้วอวยประเทศอื่นว่าดีกว่าบ้านเกิดตัวเองสักหน่อย สืบเนื่องจากที่มีเพจนึงเขียนโจมตี Film Board ว่าล้าหลังสู้มาเลเซีย เวียดนามไม่ได้นั้น คือ ทางเรารู้ดีว่าพวกนี้เป็นขบวนการดิสเครดิตประเทศไทยที่ทำกันทุกวิถีทาง

เรื่องการถ่ายหนังต่างชาติในไทยเป็น 1 ในเป้าหมายที่เขาโจมตี แต่เผอิญพวกเขาชะล่าใจไม่คิดว่าจะเจอ “ตอ” ที่พร้อมตอบโต้ด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ ! อย่างไรก็ตาม ตอนที่พวกเขาเขียนโจมตีลงในเพจเกี่ยวกับหนังเพจนึง ก็มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ เข้ามาเม้นท์ด่า Film Board แบบเสียๆหายๆ เช่น เปลืองภาษีกู ไม่ทำห่าอะไร ปล่อยให้มาเลย์ เวียดนามแซงไปได้ แย่งเค้กไปหมด !!!!! 
นี่คือสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จในการล้างสมองเด็กรุ่นใหม่ ทั้งๆที่ในความเป็นจริงมันเป็นเรื่องตรงกันข้ามชนิดพลิกหน้ามือเป็นหลัง teen กันเลยทีเดียว 

ขบวนการดิสเครดิตนี้จะจ้องทำลายหน่วยงานต่างๆทีละภาคส่วน ซึ่งแน่นอนรวมทั้งการดิสเครดิต สยามไบโอไซเอนซ์ตอนนี้ด้วย 

ไทยเรานั้นมีชื่อเสียงในการเป็นโลเคชั่นถ่ายหนังต่างชาติย้อนไปได้ถึง 50-60 ปี ได้แล้วกระมัง ตั้งแต่สมัยที่มีการถ่ายทำหนังเรื่อง Ugly American ที่มีดาราที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง มาร์ลอน แบรนโด เล่นคู่กับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช มาแล้ว 

ตอนนั้นการถ่ายทำหนังต่างชาติยังไม่มีหน่วยงานใดคุมเพราะเป็นเรื่องใหม่ ก็ว่ากันไปตามมีตามเกิด จนมาเข้าที่เข้าทางเมื่อสัก 30 ปีที่ผ่านมานี้เอง Film Board จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้น โดยตอนแรก Film Board อยู่ที่ สำนักนายกรัฐมนตรี ต่อมาก็โอนไปที่ กรมประชาสัมพันธ์ จากนั้นก็ไปกระทรวงวัฒนธรรม และล่าสุดมาอยู่ที่ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ผมเองมีส่วนผูกพันกับ Film Board โดยย้อนเวลากลับไปเกือบ 30 ปี ที่ผมได้รับมอบหมายจาก กต.ให้เป็นผู้แทนร่วมในคณะกก. Film Board ผมถูกกต.ส่งให้ไปดูงานด้าน Soft Power ที่ญี่ปุ่นและเกาหลี เพื่อนำกลับมาพัฒนา Soft Power ให้ทันสมัย 

ผมร่วมเป็น 1 ในคณะกรรมการ Film Board ที่ร่วมกันแก้ไขระเบียบที่ล้าสมัย ปรับเปลี่ยนรูปแบบเอกสาร ลดความซ้ำซ้อน ใช้ระบบออนไลน์เข้ามาเสริมช่วยในการขออนุญาต ทำให้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก และที่สำคัญคือ คิดหาวิธีสนับสนุนด้วยการให้ incentive แก่คณะกองถ่ายต่างปท. เพื่อหาทางสร้างรายได้เข้าประเทศจนประสบความสำเร็จอย่างมากในตอนนี้ 

ตรงนี้จึงตอบข้อสงสัยของเพื่อนบางคนว่าทำไมเมื่อผมเกษียณแล้ว ทาง ก.ท่องเที่ยว จึงได้ขอเชิญตัวมานั่งเป็นประธานของคณะกก. Film Board (คณะที่ 2) เพราะผมมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ตั้งแต่ยุคต้นๆ
ดังนั้น ผมจึงต้องขอถือโอกาสนี้ชี้แจงเกี่ยวกับเบื้องหลังที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่ติดอันดับยอดนิยมแห่งหนึ่งของโลกมา ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง เพราะผมทนเห็นการกล่าวหาจากฝรั่งและคนไทยบางคนในขบวนการดิสเครดิตบ้านเกิดตัวเองแบบไร้จินตนาการและไม่มีหลักฐานข้อเท็จจริงไม่ได้ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"