ติดเชื้อรอบใหม่ทะลุหมื่น ส่งแรงใจผวจ.สมุทรสาคร


เพิ่มเพื่อน    

  โควิดรอบสองไทยติดเชื้อแตะหมื่นราย พบป่วยเพิ่ม 959 ราย ค้นเชิงรุกสมุทรสาคร 844 ราย ขณะที่โลกทะลุ 100 ล้านแล้ว ผงะ! ทุก 16 วันเจอ 10 ล้านราย ลุ้นประชุม กก.เฉพาะกิจถกผ่อนคลายก่อนชง ศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.  สธ.เผยผลตรวจคลัสเตอร์เคสดีเจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 24  ราย นายกฯ ขอให้ทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้ ผวจ.สมุทรสาคร  แพทย์เผยอาการคงที่แต่มีแนวโน้มดีขึ้น "อนุทิน" โยนสังคมช่วยประณามการจัดปาร์ตี้

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 มกราคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 959 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 937 ราย โดยเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 89 ราย และมาจากการค้นหาเชิงรุก 848 ราย ในจำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร 844 ราย แบ่งเป็นคนไทย 84 ราย แรงงานต่างด้าว 760 ราย และ กทม.อีก 4 ราย นอกจากนี้เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 22 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม  14,646 ราย หายป่วยสะสม 10,892 ราย อยู่ระหว่างรักษา  3,679 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้มียอดสะสมคงที่ 75 ราย และหากนับเฉพาะผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63 - 26 ม.ค.64
    "วันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีผู้ติดเชื้อสะสมถึงหมื่นคน โดยติดเชื้อแล้ว 10,409 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสมแตะร้อยล้านรายวันแรก โดยมียอดสะสม 100,280,252  ราย และเสียชีวิตสะสม 2,149,387 ราย จากข้อมูลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) ระบุว่า นับตั้งแต่การพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่จีนเมื่อวันที่  31 ธ.ค.62 จนถึงวันนี้ 391 วันแล้ว จะเห็นว่าผู้ติดเชื้อในช่วงหลังจะเพิ่มรวดเร็วขึ้น เห็นได้จากการขยับตัวเลขผู้ติดเชื้อจาก 20 ล้านรายไปถึง 40 ล้านรายใช้เวลามากกว่า 2 เดือน  แต่จากผู้ติดเชื้อรายที่ 60 ล้าน ไปถึง 80 ล้านใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือน และในปัจจุบันจะพบผู้ติดเชื้อถึง 10 ล้านคนในทุก 16 วัน"  
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า หากดูจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศระลอกนี้จะเห็นว่า ช่วงอายุที่ติดเชื้อมากที่สุดคือช่วงอายุ 20-39 ปี ที่พบผู้ป่วยกว่าสามพันรายเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน ที่มีพฤติกรรมเดินทางมากและมีการสังสรรค์ รวมถึงพบว่าเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการเพราะเป็นช่วงวัยที่มีสุขภาพแข็งแรง ในระลอกนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไปแล้ว 25 ราย อยู่ในพื้นที่ กทม. 11 ราย และถ้าดูจากสถานที่ปฏิบัติงานจะพบในโรงพยาบาลของรัฐถึง 13  ราย หรือ 52%
    เมื่อถามว่า การที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงในช่วงนี้จะส่งผลต่อการผ่อนคลายมาตรการหรือไม่ เพราะตอนนี้มีการคาดหวังว่ากิจการและกิจกรรมต่างๆ จะกลับมาเปิดได้ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า มีการพูดคุยกันตั้งแต่ในศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (อีโอซี) ทุกวัน มีการเสนอหลายรูปแบบกันขึ้นมา ก่อนที่จะมาประชุมต่อใน ศบค.ชุดเล็ก โดยในวันที่ 27 ม.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อสรุปมาตรการผ่อนคลายต่อกิจการและกิจกรรมในรูปแบบที่อีโอซี สธ.นำเสนอ ทั้งร้านอาหาร สถานประกอบการ สถานบันเทิง  โรงเรียน ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันศุกร์ที่  29 ม.ค.นี้ว่า อย่ามองว่าเราจะได้รับข่าวดีหรือข่าวไม่ดีข่าวเสีย มันก็มีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดี แต่เราแก้ไขได้ ปัญหาอุปสรรคใดก็ตามเราก็ต้องแก้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อตรวจสอบพบมากขึ้นหรือน้อยลงก็แล้วแต่  ต้องดูในมิติภาพรวมทั้งหมดว่าจะตัดสินใจกันอย่างไร ในกรณีที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นเกิดจากที่เราเร่งตรวจสอบคัดกรองแบบเชิงรุก ทั้งนี้เพื่อจะเคลียร์ในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงให้ลดลงโดยเร็วที่สุด ส่วนมาตรการผ่อนคลายก็ต้องดูเป็นพื้นที่ๆ ไป ทั้งพื้นที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางและพื้นที่โดยรอบ โดยจะทำอย่างไรไม่ให้มีการแพร่ระบาดต่อไป  
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่า วันนี้ตนได้พูดในที่ประชุม ครม.ให้ทุกคนรวมพลังรวมกำลังใจความห่วงใยส่งให้ผู้ว่าฯ วันนี้มีสถานการณ์ที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นขึ้น โดยคณะแพทย์ที่ดูแลเป็นพิเศษตรงนี้ ซึ่งได้มีการหารือกันโดยตลอด ตนได้รับคำชี้แจงมาว่าเป็นเรื่องการปรับวิธีการรักษาให้เหมาะสม ในการแก้ปัญหาเรื่องช่องคอ ช่องอก อะไรต่างๆ เหล่านี้ ขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงให้ได้โดยเร็ว  รัฐบาลขอขอบคุณในการเสียสละของท่าน จนถึงวันนี้คิดว่าบุญกุศลที่ท่านทำไว้จะทำให้ท่านปลอดภัย ขอให้จงปลอดภัยเป็นปกติสุขโดยเร็ว กำลังใจจากตน ตนได้ให้ไปเยี่ยมเยือน 3  ครั้งแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขโดยรองนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมเยือนเป็นพิเศษอยู่แล้ว วันนี้เอากำลังใจ ครม.ไปถึงท่านและครอบครัวด้วย และเราจะดูแลให้ดีที่สุด
    ขณะที่สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีต่ออาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ด้วยว่า นายกฯ ยังขอให้ทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้ผู้ว่าฯ ไปพร้อม
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดแพทย์ทำการเจาะคอ ซึ่งอาการโอเค ยังทรงๆ อยู่ ตนให้กำลังใจ และขอให้ทุกคนช่วยให้กำลังใจผู้ว่าฯ ให้เต็มที่
    ด้าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ว่า ล่าสุดวันนี้ เวลา  11.00 น. สภาพหลังเจาะคอเมื่อวันที่ 23 มค. จากนั้นเมื่อวันที่ 24 มค.ได้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ดูปอดและสมอง ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ได้ดูดน้ำจากหลอดลมส่วนปลายเพื่อตรวจหาโควิด-19 ครั้งที่ 3 ผลไม่เจอเชื้อแล้ว ในทางทฤษฎีถือว่าจบแล้ว ไม่มีโควิด-19 ในตัวแล้ว ส่วนการตรวจหาเซลล์จากน้ำในปอดเพื่อดูการอักเสบ พบว่าการติดเชื้อในปอดดีขึ้น เพราะฉะนั้นยาปฏิชีวนะที่ให้ประมาณ 1 สัปดาห์ถือว่าได้ผลดี ประกอบกับการไม่มีไข้ 2 วัน ถือว่าการติดเชื้อดีขึ้น ขณะนี้เราต้องดูเรื่องการฟื้นฟูของปอด โดยให้ยาลดการอักเสบของปอด ซึ่งเป็นคนละอย่างกับยาปฏิชีวนะ จะให้ควบคู่กับการให้ยาลดการสร้างพังผืดและต้องติดตามการฟื้นตัวของปอด ซึ่งสิ่งที่เป็นสัญญาณบอกเหตุว่าดีอีกอย่างคือ ระบบทางเดินอาหารกลับมาทำงานได้ดีแล้ว ตอนนี้ให้อาหารทางสายเข้าไปที่ลำไส้ได้แล้ว
    "โดยภาพรวมทางอ้อมสภาพของท่านคงที่ แต่มีแนวโน้มว่ากำลังดีขึ้น รอเวลาอีกหลายวัน รอการทำงานของปอด ดูว่ายาที่ให้ไปทำงานแล้วเป็นอย่างไร สรุปขณะนี้ไม่มีอะไรแย่ลง  ทุกอย่างยังคงอยู่ ยาก็เพิ่งให้ก็รอให้ทำงาน และขอความร่วมมืออย่าเชื่อข่าวลือหรือโทรศัพท์ไปสอบถามครอบครัวผู้ว่าฯ เพราะทำให้ตกใจ หากมีอะไรให้โทร.หาผมได้เลย" ศ.นพ.ประสิทธิ์ระบุ
    นายอนุทินให้สัมภาษณ์กรณีที่มีเสียงวิจารณ์ผู้ติดเชื้อโควิด กทม.รายที่ 598 ไม่กักตัวตามมาตรการของสาธารณสุข ในระหว่างรอผลตรวจเชื้อ โดยมีพฤติกรรมออกไปทานข้าวและซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตในระหว่างกักตัวว่า ต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุข และสามารถสอบถาม ศบค. อย่าไปเชื่อฟังคนนั้นคนนี้ไปหมด ที่จริงไม่มีให้กักตัวที่บ้าน คนที่จะถูกกักตัวจะต้องเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ 14 วัน ถ้ามีความเสี่ยงเป็นผู้สัมผัสให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง  เหมือนกับที่ตนเคยโดนที่ไปสัมผัสกับ ผวจ.สมุทรสาคร จึงต้องระวังตัวเอง ไม่ไปพบใคร แต่ยังสามารถทำงานได้ แต่คนที่ไม่กักตัวตามแพทย์แนะนำต้องให้สังคมช่วย
    เมื่อถามว่า กรณีดารานักแสดงที่จัดปาร์ตี้ช่วงที่โรคแพร่ระบาดต้นปี จะมีกฎหมายดำเนินการเอาผิดได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ เราแค่ขอความร่วมมือโดยให้หลีกเลี่ยงการจัดสังสรรค์ ขึ้นอยู่กับใครร่วมมือหรือไม่ ถ้าไปบังคับเดี๋ยวก็โดนอีก เราพยายามขอความร่วมมือ ถ้าไม่ได้ก็ให้สังคมประณาม แต่ที่ผิดคือห้ามขายเหล้าในร้านอาหารและให้เปิดร้านอาหารได้ถึง 3 ทุ่ม และร้านอาหารจะมาอ้างว่าลูกค้านำมาเองไม่ได้ เพราะเรายังไม่อนุญาตให้ดื่มในร้านอาหาร ซึ่งเรื่องนี้กำชับสายตรวจให้เข้มงวดมากขึ้น  ทั้งนี้ต้องอยู่กันด้วยจิตสำนึก หากใช้กฎหมายหมดก็ล็อกดาวน์ งานก็เข้าอีก
     ผู้สื่อข่าวถามว่า สมาคมภัตตาคารไทยขอขยายเวลาเปิดร้านถึง 5 ทุ่ม จะนำเข้าพิจารณาใน ศบค.วันที่ 29 ม.ค.นี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้ามีปาร์ตี้อยู่แบบนี้จะพิจารณาอย่างไร เราพร้อมพิจารณาและจะให้ถึงเที่ยงคืนด้วยซ้ำ แต่คนที่เสนอให้เปิดทำตามกฎที่เราห้ามขายเหล้าในร้าน ให้เว้นระยะห่าง มีช้อนกลางได้อย่างเต็มที่หรือเปล่า ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้ รวมถึงการลดจำนวนพื้นที่เสี่ยงให้รอฟังจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 29 ม.ค.นี้
      นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจคัดกรองเชิงรุกกรณีเกี่ยวข้องกับดีเจชื่อดังว่า สามารถติดตามหาผู้ติดเชื้อจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจาก 19 ราย เป็น 24  ราย ซึ่งเป็นผู้ชาย 23 ราย ผู้หญิง 1 ราย มีอายุตั้งแต่ 20-49  ปี โดย 19 ราย คิดเป็น 80% แสดงอาการ โดยอาการที่เด่นชัดคือไอ คิดเป็น 53% รองลงมาเจ็บคอ มีไข้ 33% มีน้ำมูก  33% จมูกไม่ได้กลิ่น 32% มีเสมหะ 28% โดยคลัสเตอร์นี้พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 11 ม.ค. และจะติดตามให้ครบวงรอบ 14 วัน
    นพ.เฉวตสรรกล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศสัปดาห์นี้อยู่ในภาวะคงตัว ส่วนการปูพรมคัดกรองเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้พบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  และสัปดาห์นี้มีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อสูงกว่าสัปดาห์ก่อนที่มีจำนวน 1,622 ราย เพราะผ่านมาแค่ 3 วันมียอดผู้ติดเชื้อแล้ว  1,344 ราย ทั้งนี้ภาครัฐไม่ได้ต้องการที่จะไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเลย แล้วต้องมีการล็อกดาวน์จนส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ แต่ขอให้อยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้
    จากกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองทะเบียนประวัติอาชญากรส่วนกลางติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ล่าสุด พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล ผบก.ทว.เปิดเผยว่า ผลการตรวจหาเชื้อของข้าราชการตำรวจในสังกัดกองทะเบียนประวัติอาชญากรที่เข้ารับการตรวจเมื่อ 25 ม.ค. ที่โรงพยาบาลตำรวจจำนวน 60 นาย ผลปรากฏว่าไม่มีท่านใดติดเชื้อ (ผลตรวจ Negative ทุกราย) อย่างไรก็ตามทั้ง 60 นาย จะต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านจนถึงวันที่ 8 ก.พ.จึงจะสามารถมาทำงานได้ตามปกติ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"