'หมอวรงค์'ไล่'ปิยบุตร'ทำการบ้าน! อย่าพูดมั่วๆเสียศักดิ์ศรีความน่าเชื่อถือความเป็นอาจารย์หมด


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค.64-นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานยุทธศาสตร์กลุ่มไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ว่า #ปิยบุตรไม่เข้าใจจารีตไทย   ผมขอตอบคำถาม ที่เห่อตามตะวันตกของนายปิยบุตร ที่ถามว่า 
"ทำไมพระมหากษัตริย์ไม่ปฎิญาณตนก่อนเข้ารับตำแหน่ง" 

ก็เพราะนายปิยบุตรมีจิตใจหมกมุ่นฝรั่ง ไม่เข้าใจจารีตไทย จึงเอาวัฒนธรรม ประเพณีของฝรั่งตะวันตก มาอธิบายวิถีและสังคมไทย 

นายปิยบุตรไม่รู้เหรอว่า วัฒนธรรมประเพณีและจารีตที่ป็นของไทย สืบสานมาร่วม 800 ปี ไม่จำเป็นต้องเหมือนฝรั่ง แต่เปรียบเทียบก็คล้ายพิธีปฏิญาณตน หรือสาบานตนของประมุขแห่งรัฐ ของตะวันตก นั่นคือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. 2562  ดูแล้วมีความขลัง ตามแบบฉบับของสังคมไทย ประเทศที่ไมเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่ง โดยเฉพาะ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการแก่ปวงชนชาวไทยว่า 

"เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป" 

ทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นคำตอบ และเหนือกว่าการปฏิญาณตนของตะวันตก ที่นายปิยบุตรเอาไปเปรียบเทียบ 

แถมให้นายปิยบุตรรู้เพิ่มเติมด้วยว่า แม้แต่ช่วงที่ รัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการประกาศสถาปนา ให้ขึ้นดำรงพระอิสริยยศ “สมเด็จพระบรม โอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” ก็ยังมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน ในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ซึ่งจัดที่พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม 

ดังนั้นนายปิยบุตร ก่อนจะพูดอะไร ควรศึกษาวัฒนธรรม ประเพณี จารีตไทย ให้ถ่องแท้เสียก่อน ไม่ใช่ศึกษาแต่ฝรั่งตะวันตก แล้วเอามาพูดมั่วๆ เสียศักดิ์ศรีความน่าเชื่อถือของความเป็นอาจารย์เสียหมด

#บรมราชาภิเษกก็คือปฏิญาณตน

#จบไหมปิยบุตร
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"