"หมอประสิทธิ์" เผยเตรียมย้ายผู้ว่าฯ สมุทรสาครไปห้องไอซียูระบบทางเดินหายใจ สภาพปอดยังทรงตัว 


เพิ่มเพื่อน    


27 ม.ค.64 - ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้สัมภาษณ์ถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ทำการเจาะคอ ก็ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ และยาที่ให้ยังคงใชขนาดเท่าเดิม ส่วนยาที่ลดการอักเสบ ได้ให้ไปแล้ว 2 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันนี้ เพราะต้องการดูผล 3 วัน เพื่อให้ทราบว่าสามารถลดการอักเสบได้ดีมากน้อยแค่ไหน และการเอกซเรย์ปอด ที่ได้ทำไปเมื่อวานเย็น ดูเหมือนจะดีขึ้น ไม่แย่ไปกว่าเดิม แต่ยังไงก็ตามผลเลือดที่ประเมินการทำงานของปอดยังคงใกล้เคียงเดิม ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ตามที่ให้อาหารเข้าไป ระบบปัสสาวะอยู่ในระดับปกติ 


        “ทั้งนี้หากมีการประคองอาการไปแบบนี้และปอดมีการทำงานดีขึ้น รวมไปถึงการสรุปหลังจากทำการตรวจ RT-PCR มา 3 ครั้ง ออกมาแล้วว่าเชื้อโควิด-19 ในตัวผู้ว่าจังหวัดสมุทรสาครไม่พบแล้ว และการทำงานของปอดยังทรงตัว เพราะฉะนั้นก็ยังไม่สามารถใช้ข้อมูลส่วนนี้ประเมินได้ว่า เนื้อปอดของผู้ว่าฯ เหลืออยู่กี่เปอร์เซ็น และไม่อยากเร่งการประเมินตรงนี้เนื่องจากปอดจะได้มีโอกาสฟื้นตัว ทั้งนี้ไปเป็นได้ว่าจะทำการย้ายออกจากห้องความดันลบ หลังจากการประเมินความพร้อมภายใน 1-2 วันนี้ มาอยู่ที่ห้องไอซียูระบบทางเดินหายใจโดยตรง ซึ่งมีพื้นที่โล่ง และมีการจำกัดเฉพาะครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมได้ ก็จะช่วยลดความกังวลและความเครียดลงได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งครอบครัวที่ได้มีการเข้ามาเยี่ยมผ่านห้องกระจก ผู้ว่าฯ ก็ยังคงไม่ปฏิกิริยาตอบสนอง เพราะได้มีการให้ยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้มีการต่อต้านกับเครื่องช่วยหายใจ แต่ก็อาจให้ได้ยินเสียงครอบครัว สำหรับการดำเนินการในส่วนอื่นๆ คือ การให้ยาแก้อักเสบต่อเนื่อง” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"