เมียนมาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด'แอสตร้าเซนเนก้า'


เพิ่มเพื่อน    

เมียนมาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเมื่อวันพุธ โดยใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดที่ได้รับบริจาคจากอินเดีย บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครด้านสาธารณสุขเป็นกลุ่มแรกที่ได้ฉีด

บุคลากรทางการแพทย์เมียนมาได้รับการฉีดวีคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์โควิดอิรวดีในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 (Photo by Aung Kyaw Htet/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 27 มกราคม 2564 กล่าวว่า การเริ่มโครงการวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ทำให้เมียนมาเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด โดยวัคซีนที่นำมาฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครแพทย์นี้เป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียเป็นผู้ผลิตและบริจาคให้จำนวน 1.5 ล้านโดสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    เมียนมาเคยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ในช่วงแรกๆ แต่ขณะนี้เมียนมากำลังเผชิญกับคลื่นการระบาดลูกที่สอง ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศแล้วมากกว่า 138,000 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 3,082 คน

    ตุน มยิน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขผู้กำกับดูแลการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลกลางย่างกุ้ง กล่าวกับนักข่าวว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยสร้างสถานการณ์ที่ลดอัตราการติดเชื้อ จึงเป็นเรื่องที่น่าโล่งใจสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

    กระทรวงสาธารณสุขเมียนมากล่าวว่า คนกลุ่มต่อไปที่จะได้รับการฉีดวัคซีนคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้

    รัฐบาลเมียนมาตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานว่าจะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั้งประเทศที่มีประมาณ 54 ล้านคน ภายในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขกล่าวไว้ว่า รัฐบาลได้สั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาเพิ่มอีก 30 ล้านโดส โดยวัคซีนอีก 2 ล้านโดสมีกำหนดส่งมาถึงเมียนมาภายในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์

    รายงานกล่าวด้วยว่า วัคซีนที่อินเดียบริจาคให้เมียนมา 1.5 ล้านโดสนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนทางการทูตของอินเดียเพื่อจัดส่งวัคซีนให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะที่คู่แข่งร่วมภูมิภาคอย่างจีนก็รับปากเช่นกันว่าจะมอบวัคซีนให้

    รัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ ของจีน เคยให้สัญญาไว้ระหว่างเดินทางเยือนเมียนมาในเดือนนี้ว่า จีนจะส่งวัคซีนของจีนให้เมียนมา 300,000 โดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"